โควิด-19 ไวรัสโคโรน่า 2019

ตรวจพบ แมว 2 ตัวในนิวยอร์ก ติดโควิด-19

หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เปิดเผยการตรวจพบแมวเลี้ยง 2 ตัว ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ก่อโรคโควิด-19 และกลายเป็นสัตว์เลี้ยงคู่แรกของสหรัฐฯ ที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก แถลงการณ์จากห้องปฏิบัติการสัตวแพทยศาสตร์แห่งชาติ (NVSL) แถลงการณ์จากห้องปฏิบัติการสัตวแพทยศาสตร์แห่งชาติ (NVSL) สังกัดกระทรวงเกษตร…

Home / NEWS / ตรวจพบ แมว 2 ตัวในนิวยอร์ก ติดโควิด-19

หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เปิดเผยการตรวจพบแมวเลี้ยง 2 ตัว ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ก่อโรคโควิด-19 และกลายเป็นสัตว์เลี้ยงคู่แรกของสหรัฐฯ ที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

แถลงการณ์จากห้องปฏิบัติการสัตวแพทยศาสตร์แห่งชาติ (NVSL)

แถลงการณ์จากห้องปฏิบัติการสัตวแพทยศาสตร์แห่งชาติ (NVSL) สังกัดกระทรวงเกษตร และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า แมวทั้งสองตัว ซึ่งอาศัยอยู่คนละพื้นที่กันในรัฐนิวยอร์ก มีอาการของโรคไม่รุนแรงและคาดว่าจะฟื้นตัวเต็มที่เร็ว ๆ นี้

ขณะที่ครอบครัวผู้เป็นเจ้าของแมวตัวแรกไม่มีใครมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก คณะผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าแมวอาจสัมผัสไวรัสฯ จากมนุษย์ผู้ติดเชื้อนอกบ้าน หรือจากสมาชิกครอบครัวที่ป่วยด้วยอาการเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการ (asymptomatic)
ส่วนเจ้าของแมวอีกตัวมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกอยู่ก่อนที่แมวจะแสดงสัญญาณของการเจ็บป่วยในระบบทางเดินหายใจ

ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า สัตว์เลี้ยงแพร่กระจายไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯ

แถลงการณ์ระบุว่าไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า สัตว์เลี้ยงแพร่กระจายไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯ ดังนั้นไม่มีเหตุผลอันควรใด ๆ ในการดำเนินมาตรการกับสัตว์เลี้ยงที่เป็นเพื่อนของมนุษย์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของสัตว์

แนะนำประชาชนดูแลแมวให้อยู่แต่ในบ้าน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ แนะนำประชาชนดูแลแมวให้อยู่แต่ในบ้าน พาสุนัขเดินเล่นด้วยสายจูง และหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีฝูงชนแออัดอย่างสวนสาธารณะที่นำสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ ส่วนผู้ที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ควรงดสัมผัสใกล้ชิดสัตว์เลี้ยงและสัตว์อื่น ๆ

ทั้งนี้ สหรัฐฯ พบเสือโคร่งตัวหนึ่งในสวนสัตว์บรองซ์ของมหานครนิวยอร์ก มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกหลังเริ่มมีอาการไอแห้ง ขณะเดียวกันเสือและสิงโตรวมอีก 6 ตัว ก็แสดงอาการลักษณะเดียวกัน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญสันนิษฐานว่า สัตว์ติดเชื้อจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ที่ป่วยเป็นโรคโควิด-19 โดยไม่แสดงอาการของโรค