ดุสิตบาร์เบอร์ โควิด-19

ดุสิตบาร์เบอร์ รอเปิดบริการลูกค้า หากมีมติผ่อนปรน

28 เม.ย. 63 เก้าอี้บาร์เบอร์หนังสีแดง 8 ตัวเรียงตั้งอยู่ พร้อมอ่างกระเบื้องสระผม ก๊อกน้ำ สุดคลาสสิค รอเปิดให้บริการลูกค้า จากร้านดุสิตบาร์เบอร์ที่ตั้งอยู่ในย่านบางรัก เปิดให้บริการ ตั้งแต่ พ.ศ. 2516…

Home / NEWS / ดุสิตบาร์เบอร์ รอเปิดบริการลูกค้า หากมีมติผ่อนปรน

28 เม.ย. 63 เก้าอี้บาร์เบอร์หนังสีแดง 8 ตัวเรียงตั้งอยู่ พร้อมอ่างกระเบื้องสระผม ก๊อกน้ำ สุดคลาสสิค รอเปิดให้บริการลูกค้า จากร้านดุสิตบาร์เบอร์ที่ตั้งอยู่ในย่านบางรัก เปิดให้บริการ ตั้งแต่ พ.ศ. 2516 เป็นระยะเวลากว่า 40 ปี

คุณยายวัย 80 ผู้รับช่วงต่อกิจการร้านตัผมดุสิตบาร์เบอร์จากพี่ชายให้ดูแล เล่าว่า ร้านตัดผมแห่งนี้เปิดมา 40 ปีแล้ว หากรัฐบาลมีมาตรการการผ่อนปรนให้เปิดร้านตัดผมได้ ก็พร้อมจะเปิดให้บริการ เพราะระหว่างปิดก็ได้มีการปรับปรุงร้าน เช่น ทาสีผนัง

แต่เมื่อเปิดให้บริการแล้วยังไม่ทราบว่า ช่างตัดผมจะสะดวกไหม เนื่องจากสมัยนี้ ช่างตัดผมร้านแบบนี้ไม่ค่อยมีช่างแล้ว สำหรับการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ก็ต้องรอดูว่า เขามีกฎข้อบังคับอย่างไรบ้าง คุณยายกล่าว

ทั้งนี้ ด้านศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นกรณีการผ่อนปรนให้บางกิจการสามารถดำเนินการได้โดยมีเนื้อหาดังนี้

โควิด 19 กับการผ่อนปรนบางอาชีพ โดยเฉพาะผู้ที่ผมอยากอยากตัดผม ทุกคนยอมรับ เราไม่สามารถที่จะทำให้ไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคโควิด 19 หมดไปได้ เราจะต้องควบคุมให้น้อยที่สุดที่ให้ระบบสาธารณสุขของประเทศไทย ดูแลรักษาผู้ป่วยได้ดังนั้นถ้าผู้ป่วย โควิด 19 อยู่ในหลักสิบ ระบบก็จะรองรับได้ แต่ถ้าเป็นหลักร้อยขึ้นไป ระบบสาธารณสุขก็จะลำบากหน่อย โดยเฉพาะถ้าหลายๆร้อยหรือเป็นพันต่อวัน เตียง ICU จะรองรับไม่ได้สภาพในปัจจุบัน เราอยู่หลักหน่วยหลักสิบต้นๆ เราคงต้องผ่อนปรน ให้ชีวิตของคนไทยอยู่ได้ มีการประกอบอาชีพได้

ยกเว้นบางเรื่องที่จะต้องมีการรวมคนเป็นจำนวนมาก เช่น สนามมวย การอยู่ในที่แออัด เช่นสถานบันเทิงต่างๆ โรงภาพยนตร์ โรงเรียนกวดวิชา คงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะให้เปิด ในขณะนี้การเปิด ผ่อนปรนให้อาชีพต่างๆ จะต้องค่อยเป็นค่อยไป และมีกฎเกณฑ์เพิ่มขึ้น เพื่อรักษาระยะห่างมีเสียงเรียกร้องให้เปิด “ร้านตัดผม” มีความเป็นไปได้แต่คงจะต้องมีกฎเกณฑ์ต่างๆเพิ่มขึ้น เช่น ทั้งผู้ให้บริการและรับบริการ จะต้องใส่หน้ากากอนามัย การบริการจะต้องทำให้เร็วที่สุด และจะต้องไม่มีการพูดคุยกัน งานที่จะต้องสัมผัสแตะเนื้อต้องตัวก็ให้น้อยที่สุด และระยะเวลาที่สั้นที่สุด อุปกรณ์เครื่องใช้คงจะต้องดูแลเรื่องความสะอาดระหว่างบุคคล การใช้เครื่องเป่าผม จะทำให้เกิดการฟุ้งกระจายได้ ก็ควรจะหลีกเลี่ยง ผู้รับบริการอาจจะต้องใช้นัด หรือจำกัดจำนวนที่รออยู่ในร้าน ร้านอาจจะต้องให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก จะต้องไม่เป็นห้องอับทึบ

เช่นเดียวกัน “ร้านอาหาร” ที่อยู่ที่โล่งแจ้ง หรือที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี ก็ควรจะเปิดได้ ในสถานที่บรรยากาศติดแอร์ต้องขึ้นอยู่แต่ละสถานที่ จะต้องจำกัดจำนวนคน กำหนดระยะห่างของบุคคล physical distancing มีกฎเกณฑ์การทำความสะอาด อย่างเคร่งครัดทุกอาชีพ ทุกคน จะต้องมีการปรับตัว มีระเบียบวินัยที่เคร่งครัด เพื่อป้องกันเขาและป้องกันเราทุกอย่างจะต้องค่อยเป็นค่อยไป และทุกคนจะต้องปรับตัว เข้าสู่ระบบที่เรียกว่า NEW NORMAL

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณาที่จะผ่อนปรนเปิดร้านตัดผม ว่าให้บริการแค่ 3 อย่าง คือ ตัด สระ ไดร์ โดยการบริการให้เปิดเป็นรอบ มีเวลาที่หยุดเพื่อให้ร้านตัดผม ทำความสะอาด และปล่อยให้อากาศถ่ายเท ส่วนรายละเอียดรอบ มาตรการเพิ่มเติมขอให้รอวันพรุ่งนี้(29 เม.ย.63)