สารเคมี อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน ยันเดินหน้าแบน 3 สารเคมี ขอให้นึกถึงความปลอดภัยของ ปชช. ก่อน

30 เม.ย. 63 – คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะมีการประชุม โดยมีวาระพิจารณายืดเวลาการแบนพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไป จากวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ออกไปเป็น 31 ธันวาคม…

Home / NEWS / อนุทิน ยันเดินหน้าแบน 3 สารเคมี ขอให้นึกถึงความปลอดภัยของ ปชช. ก่อน

30 เม.ย. 63 – คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะมีการประชุม โดยมีวาระพิจารณายืดเวลาการแบนพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ออกไป จากวันที่ 1 มิถุนายน 2563 ออกไปเป็น 31 ธันวาคม 2563 ล่าสุด! นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขมีความชัดเจนไม่เห็นด้วยกับการใช้สารเคมีทั้งสามชนิด

อนุทิน ไม่เห็นด้วยกับการยืดเวลาการแบน พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพรีฟอส

โดยสารเคมีทั้งสามชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพรีฟอส โดยไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลาทุกกรณี และไม่มีเหตุผลที่จะขยายเวลาอีกต่อไป ขอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย คำนึงถึงความปลอดภัยทางสุขภาพของประชาชน เป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังได้สั่งการเป็นนโยบายให้ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย คือ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แสดงท่าที่และจุดยืนไม่รับรองมติการประชุม วันที่ 27 พ.ย. 62

และขอให้บันทึกมติของผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขว่าไม่เห็นด้วยกับมติการประชุม ที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธาน เคยแถลงว่ามีมติเป็นเอกฉันท์ ให้มีการขยายเวลาการใช้และการประกาศวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 เป็น 1 มิถุนายน 2563 เนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข แถลงในที่ประชุมชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้สารทั้งสามชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต คลอร์ไพรีฟอส

ขณะเดียวกัน ยังเรียกร้องให้การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันนี้ ลงมติโดยเปิดเผย เพื่อจะได้มีความชัดเจน ไม่เกิดปัญหาต้องตีความ และมีการโต้แย้งกันอีก หากสุดท้ายขยายการแบนสารพิษออกไปเป็นวันที่ 31 ธ.ค. นี้