super full moon ซูเปอร์ฟูลมูน สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

8 เม.ย. 63 จะเกิด “ซูเปอร์ฟูลมูน” ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์ ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) โดยในวันที่ 8 เมษายน 2563 คาดการณ์ว่าดวงจันทร์เต็มดวงจะใกล้โลกที่สุดในรอบปีนี้ ใครที่ชื่นชอบความสวยงามของดวงจันทร์รอเก็บภาพความประทับใจกันได้เลยค่ะ ซูเปอร์ฟูลมูน 2020 รอชมกัน…

Home / NEWS / 8 เม.ย. 63 จะเกิด “ซูเปอร์ฟูลมูน” ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์ ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) โดยในวันที่ 8 เมษายน 2563 คาดการณ์ว่าดวงจันทร์เต็มดวงจะใกล้โลกที่สุดในรอบปีนี้ ใครที่ชื่นชอบความสวยงามของดวงจันทร์รอเก็บภาพความประทับใจกันได้เลยค่ะ

ซูเปอร์ฟูลมูน 2020 รอชมกัน 8 เม.ย. นี้

🌕 ปรากฏการณ์ “ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี” หรือ ซูเปอร์ฟูลมูน (Super Full Moon) ที่จะเกิดขึ้นในวันพุธที่ 8 เมษายน 2563 นี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 17:52 น. เป็นต้นไป จนถึงรุ่งเช้า

🌕 ดวงจันทร์มีระยะทางห่างจากโลก 357,022 กิโลเมตร หากเปรียบเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงช่วงเวลาปกติ จะมีขนาดใหญ่กว่า 7% และสว่างกว่า 16% สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออก

🌕 ตำแหน่งที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดเรียกว่า เปริจี (Perigee) มีระยะทางเฉลี่ย 357,000 กิโลเมตร โดยดวงจันทร์จะโคจรรอบโลกเป็นรูปวงรี 1 รอบ ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน นั่นหมายความว่าดวงจันทร์จะโคจรเข้าใกล้โลกทุกเดือน

🌕 ตำแหน่งที่ดวงจันทร์ไกลโลกที่สุด เรียกว่า อะโปจี (Apogee) มีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 406,000 กิโลเมตร

🌕การที่คนเรามองเห็นดวงจันทร์ใหญ่กว่าปกติเป็นเหตุการณ์ปกติที่สามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าดวงจันทร์จะโคจรเข้าใกล้โลกทุกเดือน แต่ก็อาจจะไม่ปรากฏเต็มดวงทุกครั้ง

🌕 ปรากฎการณ์ ที่ดวงจันทร์ใกล้โลก จะเกิดขึ้นครั้งต่อไปวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 โดยจะห่างจากโลกประมาณ 357,454 กิโลเมตร

ขอบคุณที่มาจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page / ภาพ : Jonny Clow on Unsplash