กระทรวงศึกษาธิการ ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ปิดเทอม โควิด-19 ไวรัสโคโรน่า 2019

รมว.ศธ ย้ำไม่ปิดเทอม เตรียมแจกแท็บเล็ตให้เรียนทางออนไลน์

วันนี้ (9 เม.ย.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบให้สถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2563 จากวันที่ 16 พ.ค.2563 เป็นวันที่ 1…

Home / NEWS / รมว.ศธ ย้ำไม่ปิดเทอม เตรียมแจกแท็บเล็ตให้เรียนทางออนไลน์

วันนี้ (9 เม.ย.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบให้สถานศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่หนึ่ง ปีการศึกษา 2563 จากวันที่ 16 พ.ค.2563 เป็นวันที่ 1 ก.ค. 2563 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษา อีกทั้งจะเตรียมความพร้อมในการเรียนการสอนออนไลน์ และย้ำว่าจะไม่มีการปิดภาคเรียนด้วย

เลื่อนเปิดเทอมเป็น 1 ก.ค. – ไม่มีปิดเทอม

การจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2563 จะไม่มีการปิดภาคเรียน ในเดือน ต.ค.2563 และเดือน เม.ย.2564 เนื่องจากมีการเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ล่าช้าไปกว่า 2 เดือนแล้ว ดังนั้นจะต้องมีการจัดการเรียนการสอนให้ครบตามหลักสูตร

การรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4

ส่วนการรับสมัครนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 จะเริ่มดำเนินการรับสมัครผ่านระบบออนไลน์ ในเดือน พ.ค.2563 โดย ศธ.จะมีการตรวจสอบรายชื่อเพื่อป้องกันการซ้ำซ้อน เมื่อมีความพร้อมก็จะเปิดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ แต่หากช่วงนั้นไวรัสยังระบาด ก็จะหาวิธีจัดสอบแบบออนไลน์ ซึ่งการจัดสอบออนไลน์ยอมรับว่าเป็นวิธีการที่ยาก เพราะยังไม่มีสูตรสำเร็จ

ช่วงเวลานี้เตรียมความความพร้อมด้านทักษะการสอนออนไลน์

อีกทั้งในช่วงเวลานี้จะเป็นการเตรียมความความพร้อมด้านทักษะการสอนออนไลน์ และความเข้าใจให้กับครู โดยจะแบ่งนักเรียนออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา โดยในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ศธ.จะเริ่มปล่อยหลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์ผ่าน TV หลายช่อง เพื่อทดลองระบบการรับส่งสัญญาณในพื้นที่ต่างๆ เพื่อหาจุดบกพร่องและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อไป

นายกฯ ย้ำ ให้จัดหาอุปกรณ์การเรียนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพ โดยไม่ของบเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมที่จะจัดหาอุปกรณ์สำหรับการเรียนการสอนออนไลน์ที่มีความเหมาะสม อาจจะเป็น Tablet หรือ Laptop ที่มีความแตกต่างจากที่เคยแจกในครั้งที่แล้ว โดยสามารถใช้เรียนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นากยกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้การจัดหาอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสมกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน มีประสิทธิภาพ คุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้ไป โดย ศธ.ต้องบริหารจัดการงบประมาณภายในกระทรวงเอง ไม่ของบประมาณเพิ่ม