โควิด-19 ไวรัสโคโรน่า 2019

ความหวังของแม่ค้า ในช่วงสถานการณ์ โควิด-19

“คนน้อย ทุนหาย กำไรหด” นี่คือคำที่พ่อค้า แม่ค้า หรือแม้แต่อาชีพรับจ้าง และให้บริการต่างๆ พูดกันเป็นเสียงเดียว ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งตอนนี้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปในทุก ๆ สาขาอาชีพ แม่ค้าก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ได้รับผลกระทบโดยตรง “คนน้อย…

Home / NEWS / ความหวังของแม่ค้า ในช่วงสถานการณ์ โควิด-19

“คนน้อย ทุนหาย กำไรหด” นี่คือคำที่พ่อค้า แม่ค้า หรือแม้แต่อาชีพรับจ้าง และให้บริการต่างๆ พูดกันเป็นเสียงเดียว ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ซึ่งตอนนี้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปในทุก ๆ สาขาอาชีพ แม่ค้าก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่ได้รับผลกระทบโดยตรง

“คนน้อย ทุนหาย กำไรหด”

พี่อิสรา หมื่นนาค แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวไก่ บริเวณตลาดสำเพ็ง กล่าวว่า “ตั้งแต่ขายมาเป็น 10 ปี คราวนี้หนักสุดจริงๆ จากเดิมขายอยู่ตลาดกลางคืน มีลูกค้าประจำ และขาจรมาซื้อก๋วยเตี๋ยวกินกันอย่างไม่ขาดสาย

พอเหตุการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 เข้าขั้นวิกฤต ประจวบเหมาะกับช่วงเวลาที่มีการประกาศเคอร์ฟิวในเขตกรุงเทพฯ ยิ่งทำให้การค้าแย่ลงหนักกว่าเก่า เพราะไม่สามารถที่จะขายก๋วยเตี๋ยวอยู่ในบริเวณเดิมได้ จากเดิมขายตั้งแต่ตอนกลางคืนเพราะมีตลาดมืด แต่เดี๋ยวนี้ติดเคอร์ฟิว ทำให้ต้องมาขายตั้งแต่เช้าแทน ถึงจะลงของน้อยลง แต่ไม่มีลูกค้า การจะขายให้ได้กำไรยิ่งยาก เรียกได้ว่า ลุ้นให้เจ็บตัวน้อยหน่อยจะดีกว่า”

อีกหนึ่งความหวังที่จะช่วยได้คือ การลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5 พันบาทจาก โครงการ “เราไม่ทิ้งกัน” พี่อิสรากล่าวว่า ลงชื่อไปตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียน และก็ได้รับข้อความตอบกลับ “รอการตรวจสอบ” จนถึงตอนนี้ยังไม่ได้รับข้อความอะไรเพิ่มเติม แต่ก็ยังคงรอต่อไปด้วยความหวังว่า เงิน 5 พันบาท จะมาต่อชีวิตค้าขาย สร้างรายได้ให้พออยู่กิน จ่ายค่าบ้าน ค่าข้าวได้บ้างก็ยังดี

ภาพ : ธนโชติ ธนวิกรานต์