โควิด-19 ไวรัสโคโรน่า 2019

พังงา พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายแรก เด็กอายุ 8 ขวบ

วันนี้ (10 เม.ย.) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้ร่วมกับนายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา แถลงว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จ.พังงา พบว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19…

Home / NEWS / พังงา พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายแรก เด็กอายุ 8 ขวบ

วันนี้ (10 เม.ย.) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้ร่วมกับนายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา แถลงว่า สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน จ.พังงา พบว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกของจังหวัด ซึ่งเป็นเด็กอายุ 8 ขวบแต่ไม่แสดงอาการ

พังงา พบผู้ติดเชื้อรายแรก ผวจ.วอนให้พี่น้องชาวพังงาร่วมเป็นหูเป็นตา

หลังจากได้รับแจ้งยืนยันจาก จ.กระบี่ ว่ามีผู้ป่วยหญิง อายุ 22 ปีติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาตัว หลังจากกลับไปเยี่ยมบ้านที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสอบสวนโรค โดยครั้งแรกสามารถสอบสวนโรคได้ 39 คน ก่อนจะทำการสวบสวนโรคเพิ่มเติมได้เป็น 68 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด

เด็ก 8 ขวบที่ติดเชื้อ ไม่แสดงอาการป่วย

สำหรับเด็กอายุ 8 ขวบมีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งขณะนี้ยังไม่แสดงอาการป่วย มีเพียงไข้เล็กน้อยและหายไปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้จากการสอบสวนโรคทราบว่า ครอบครัวของเด็กทำงานอยู่ที่เกาะพีพี จ.กระบี่ ก่อนจะตัดสินใจเดินทางกลับ เกาะยาว ในวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมาหลังมีการเตรียมประกาศปิดเมือง จึงสันนิษฐานได้ 2 กรณี คือผู้ป่วยยืนยันคนแรก นำเชื้อกลับมา หรือ เด็กติดเชื้อมาจากเกาะพีพี จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ จ.กระบี่ทราบเพื่อทำการสอบสวนโรคเพิ่มเติม

ผวจ.พังงา กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอวิงวอนให้พี่น้องชาวพังงาร่วมกันเป็นหูเป็นตา ในการสอดส่องดูแลผู้ที่เดินทางเข้าสู่พื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้จังหวัดจะใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด กับผู้ที่ไม่ปฏิบัติตัวในการกักตัวเอง 14 วัน อาจจะได้ไปกักตัวอยู่ในเรือนจำแทน ที่บ้านตัวเองรวมถึงตั้งกรรมการสอบสวนทันที หากพบเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหย่อนยานในการปฏิบัติหน้าที่

จ.พังงา รักษาพื้นที่สีขาวเอาไว้ได้ รวม 73 วัน

สำหรับ จ.พังงา สามารถรักษาพื้นที่สีขาวเอาไว้ได้ รวม 73 วัน แต่ก็ต้านไม่อยู่ เนื่องจาก อ.เกาะยาว มีช่องทางเดินเรือตามธรรมชาติ ที่ชาวบ้านเดินทางเข้าออกอยู่ประจำ จึงได้ออกมาตรการสั่งปิดอำเภอเกาะยาวทั้งหมด โดยห้ามเดินทางเข้าออก พร้อมทั้ง สั่งปิดร้านค้า ร้านอาหาร และร้านสะดวกซื้อ ตั้งแต่เวลา 20.00 น- 05.00น. ในวันถัดไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีจังหวัดที่ไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวม 9 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร, ชัยนาท, ตราด, น่าน, บึงกาฬ, พิจิตร, ระนอง, สิงห์บุรี และ อ่างทอง (นับจนถึงวันที่ 9 เม.ย.) โดย 9 จังหวัดได้มีการบังคับใช้มาตรการอย่างเข้มแข็งต่างๆ ดูแลพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ ทำให้ถูกเฝ้ามองจากคนไทยทั้งประเทศ พร้อมส่งกำลังใจให้ผ่านวิกฤติอันเลวร้ายนี้ไปให้ได้