ขยะพลาสติก ข่าวสดวันนี้ วาฬ

ภาพเศร้า! ขยะเต็มท้องวาฬ สาเหตุทำมันเกยตื้นตาย

สุดเศร้า วาฬเกยตื้นตายฟิลิปปินส์ ก่อนผ่าพิสูจน์พบขยะพลาสติกอยู่เต็มท้องของมัน เพจ D’ Bone Collector Museum Inc. ได้มีการเผยแพร่ภาพหลังการผ่าพิสูจน์ หาสาเหตุของการตายของวาฬตัวหนึ่ง หลังจากมีชาวประมงพบว่ามันได้เกยตื้นอยู่บนเกาะหาดแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งตอนที่ชาวประมงไปพบมันมีอาการอ่อนแรง และอาเจียนเป็นเลือด ก่อนที่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมามันได้ตายลง…

Home / NEWS / ภาพเศร้า! ขยะเต็มท้องวาฬ สาเหตุทำมันเกยตื้นตาย

สุดเศร้า วาฬเกยตื้นตายฟิลิปปินส์ ก่อนผ่าพิสูจน์พบขยะพลาสติกอยู่เต็มท้องของมัน

เพจ D’ Bone Collector Museum Inc. ได้มีการเผยแพร่ภาพหลังการผ่าพิสูจน์ หาสาเหตุของการตายของวาฬตัวหนึ่ง หลังจากมีชาวประมงพบว่ามันได้เกยตื้นอยู่บนเกาะหาดแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ ซึ่งตอนที่ชาวประมงไปพบมันมีอาการอ่อนแรง และอาเจียนเป็นเลือด ก่อนที่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมามันได้ตายลง

โดยภาพได้เผยให้เห็นว่าท้องของวาฬตัวดังกล่าวเต็มไปด้วยขยะร่วม 40 กิโลกรัมที่ถูกมันกลืนกินเข้าไปอยู่ในท้อง ซึ่งในจำนวนนั้นมีทั้งถุงกระสอบข้าว 16 ใบ ถุงแบบที่ใช้ในสวนกล้วย 4 ใบ และถุงช็อปปิ้งอีกหลายใบ

ขณะที่ ดาเรลล์ แบลทช์เลย์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ D’ Bone Collector Museum Inc. ที่ทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายของวาฬในครั้งนี้เผยว่า พวกเขาเคยผ่าซากวาฬและโลมามาแล้ว 61 ตัว ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่นี่เป็นหนึ่งในเคสที่เลวร้ายที่สุด  เพราะมีพลาสติกอยู่ในท้องของมันมากถึง 40 กิโลกรัม จนเกิดการอุดตันภายในกระเพาะและนำไปสู่เหตุสุดเศร้าดังกล่าวขึ้น

สำหรับวิกฤติการขยะและพลาสติกที่ถูกทิ้งลงทะเลนั้น ทางสภาเศรษฐกิจโลกระบุว่า ขณะนี้มีขยะพลาสติกในมหาสมุทรทั่วโลกถึง 150 ล้านตัน และภายในปี 2050 คาดว่าจะมีปริมาณขยะพลาสติกมากกว่าปลาในทะเล

ภาพจาก D’ Bone Collector Museum Inc.