ข่าวสดวันนี้ จ่าพิชิต เพจดราม่า ผ้าอนามัย หน้ากากกันฝุ่น

เตือนอย่าเชื่อ ใช้ผ้าอนามัยแทนหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5

เพจดรามา เตือนอย่าเชื่อ ใช้ผ้าอนามัยแทนหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 เหตุไม่ได้ผลิตมาให้ใช้งานด้านนี้ พร้อมแนะหากรู้สึกเคืองจมูกหลังไปเผชิญฝุ่นสามารถแก้ปัญหาด้วยการล้างจมูกได้ วันนี้ (31 ม.ค. 2562 ) เพจ Drama-addict ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความเตือน หลังจากมีภาพคนนำผ้าอนามัยมาป้องกันฝุ่นละออง แทนการใช้หน้ากากป้องกัน หลังจากที่ช่วงนี้เกิดภาวะฝุ่นละอองรุนแรงจนส่งผลต่อปัญหาสุขภาพ…

Home / NEWS / เตือนอย่าเชื่อ ใช้ผ้าอนามัยแทนหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5

เพจดรามา เตือนอย่าเชื่อ ใช้ผ้าอนามัยแทนหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 เหตุไม่ได้ผลิตมาให้ใช้งานด้านนี้ พร้อมแนะหากรู้สึกเคืองจมูกหลังไปเผชิญฝุ่นสามารถแก้ปัญหาด้วยการล้างจมูกได้

วันนี้ (31 ม.ค. 2562 ) เพจ Drama-addict ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความเตือน หลังจากมีภาพคนนำผ้าอนามัยมาป้องกันฝุ่นละออง แทนการใช้หน้ากากป้องกัน หลังจากที่ช่วงนี้เกิดภาวะฝุ่นละอองรุนแรงจนส่งผลต่อปัญหาสุขภาพ

โดยมีข้อความระบุว่า ถ้าจะโพสต์กันขำๆ อันนี้ไม่ว่า แต่อย่าเอาไปทำหน้ากากใช้จริงเชียวล่ะ เพราะข้างในผ้าอนามัย มันต่างกับในหน้ากากอนามัยแบบคนละเรื่องเลย

ข้างในของผ้าอนามัยจะเป็นพวกสำลี พอลิเมอร์ หรือเยื่อกระดาษตีฟู ไว้ซึมซับของเหลวพวก ปจด. นั่นน่ะ ไม่ได้ผลิตมาเผื่อกรองฝุ่นควัน แล้วก็ถ้าเอามาโปะจมูกแล้วสูดเยื่อกระดาษตีฟูเข้าไปนี่ ตัวใครตัวมันนะจ๊ะ

ซึ่งเมื่อภาพและข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนส่งต่อ เพื่อเป็นกระบอกเสียงไม่ให้คนหลงเชื่อในแนวคิดผิดๆ เช่นนี้ นอกจากนี้ เพจดังกล่าวได้มีการแนะนำวิธีการดูแลตัวเองขั้นต้น หลังจากไปเผชิญกับฝุ่นละอองมาแล้วเกิดอาการคันจมูก โดยวิะีการดังกล่าวคือการล้างจมูกคล้ายกับการล้างจมูกให้กับเด็กที่ป่วยจากอาการหวัดแล้วหายใจไม่ออก

ซึ่งเพจดังกล่าวได้มีข้อความระบุว่า สำหรับคนที่ไปผจญฝุ่นควันมา กลับถึงบ้านมีอาการแสบจมูก น้ำมูกไหล หายใจไม่ค่อยคล่อง ล้างจมูกได้นะเว้ย ล้างจมูกนี่ผู้ใหญ่ก็ทำได้ ไม่ใช่แค่เด็กๆเท่านั้นที่ทำกัน แล้ววิธีทำง่ายมาก ไม่ต้องกลัวสำลักถ้าทำถูกวิธี แล้วจะช่วยเราให้บรรเทาอาการระคายเคืองโพรงจมูกจาก PM 2.5 ได้เยอะ มีคลิปมาให้ดูด้วยทำตามนี้เลย

https://www.youtube.com/watch?v=5MY4P_khps4

สำหรับขั้นตอนการล้างจมูก สามารถทำได้ดังนี้

ขั้นเตรียมการ

  • เตรียมอุปกรณ์สำหรับใส่น้ำเกลือล้างจมูก การล้างจมูกในแต่ละครั้งจะต้องใช้ภาชนะที่สามารถฉีดหรือเทน้ำเกลือเข้าไปในโพรงจมูกได้อย่างสะดวก โดยอาจหาซื้ออุปกรณ์สำเร็จรูปสำหรับล้างจมูกที่มีน้ำเกลือภายในพร้อม หรือใช้ลูกสูบยางแดง กระบอกฉีดยา หรืออุปกรณ์คล้ายกาน้ำสำหรับการล้างจมูกโดยเฉพาะก็ได้
  • เตรียมสารละลายน้ำเกลือ (ในกรณีที่เตรียมเอง) ผงสารละลายสำหรับทำน้ำเกลือนั้นสามารถหาซื้อได้ทั่วไป และควรเป็นผงเกลือที่ปราศจากไอโอดีนหรือเกลือแกง เมื่อได้แล้วก็ทำตามขั้นตอนแนะนำบนฉลาก โดยส่วนประกอบมักจะใช้น้ำอุ่น 2 แก้ว ผสมกับเกลือ ¼-½ ช้อนชา อาจเพิ่มเบกกิ้งโซดาสักหยิบมือเล็ก ๆ ช่วยให้ฤทธิ์ของเกลือเบาลง ทั้งนี้น้ำที่ใช้ควรเป็นน้ำสะอาดผ่านการกลั่นหรือต้มมาก่อน อยู่ในภาชนะปิดที่สะอาดและปลอดภัย และหากเป็นน้ำเกลือที่เตรียมเองก็ควรใช้ภายใน 1 วันเท่านั้น ที่เหลือให้ทิ้งไปเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

ขั้นตอนการล้างจมูก

  • อยู่ในท่าเตรียมพร้อมโดยโน้มตัวเข้าหาอ่างล้างหน้าทำมุมประมาณ 45 องศา แล้วเอียงศีรษะตะแคงให้รูจมูกข้างหนึ่งอยู่ในบริเวณอ่าง เพื่อน้ำเกลือจะได้ไหลออกไปยังอ่างล้างหน้า ป้องกันน้ำเกลือย้อนไหลลงคอหรือหลอดลม
  • เทหรือฉีดสารละลายน้ำเกลือประมาณ 10-15 มิลลิลิตร ในผู้ใหญ่ หรือประมาณ 5 มิลลิลิตร ในเด็ก โดยจ่อปลายของอุปกรณ์ฉีดเข้าไปในรูจมูกข้างที่อยู่ด้านบนประมาณ 1 เซนติเมตร ขณะนี้ให้อ้าปากไว้เพื่อหายใจทางปากแทนจมูก จากนั้นจึงบีบหรือเทน้ำเกลือให้ไหลผ่านโพรงจมูกจนออกมาจากรูจมูกอีกข้างหนึ่งหรืออาจไหลออกมาปาก ซึ่งในกรณีนี้ควรบ้วนน้ำเกลือทิ้ง ไม่ควรกลืนลงคอ
  • คอยเอียงศรีษะอยู่ในระดับ 45 องศาอยู่ตลอดเวลาในขณะที่ล้าง อย่าเผลอยกตัวกลับ แหงนหน้า หรือหายใจทางจมูก เพราะจะทำให้ให้เกิดการสำลักน้ำเกลือได้
  • เสร็จแล้วค่อย ๆ สั่งน้ำมูกเบา ๆ เพื่อให้น้ำเกลือที่เหลือไหลออกมาให้หมด แล้วทำขั้นตอนเดียวกันใหม่กับรูจมูกอีกข้างหนึ่ง เมื่อเรียบร้อยแล้วให้ทิ้งสารละลายน้ำเกลือที่เหลือในภาชนะ ไม่ควรนำกลับมาใช้ใหม่
  • ล้างทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ทั้งหมด ตากให้แห้ง และเก็บไว้ในที่ที่สะอาดและปราศจากความชื้น

ข้อมูลจาก pobpad.com และ Drama-addict