กระทรวงกลาโหม ข่าวสดวันนี้ พ.ร.บ.ความมั่นคง แฟลชม็อบ

รัฐยันไม่ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง สกัดแฟลชม็อบ ชี้เป็นสิทธิทำได้

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลเตรียมประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในการควบคุมการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นการดูแลความสงบและป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น ทาง พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาตอบข้อสงสัยถึงเรื่องดังกล่าว ว่า อาจจะเป็นไปได้ ที่จะมีการใช้กฎหมายพิเศษในการดูแลประชาชน…

Home / NEWS / รัฐยันไม่ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง สกัดแฟลชม็อบ ชี้เป็นสิทธิทำได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • กฎหมายพิเศษอาจมีใช้ หากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังรุนแรงอยู่
  • แต่ต้องดูว่าเป็นฉบับไหน เพื่อไม่ให้กระทบประชาชน

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า รัฐบาลเตรียมประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในการควบคุมการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา ที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นการดูแลความสงบและป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางนั้น

ทาง พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ออกมาตอบข้อสงสัยถึงเรื่องดังกล่าว ว่า อาจจะเป็นไปได้ ที่จะมีการใช้กฎหมายพิเศษในการดูแลประชาชน หากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยกระดับเป็นระดับ 3

แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่า รัฐบาลจะใช้กฎหมายพิเศษตัวไหน เพราะมันจะต้องมีข้อปฏิบัติสำหรับประชาชนออกมาว่าอะไรที่ประชาชนทำได้หรือทำไม่ได้ ทั้งนี้ไม่ใช่การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ที่จะมาใช้ควบคุมการชุมนุมของนักศึกษาแน่นอน เราไม่มีความคิดอย่างนั้น เพราะเป็นสิทธิของประชาชน

ตราบใดที่การชุมนุมหรือการเรียกร้องของนักศึกษา สามารถทำได้ภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนด และเชื่อว่าบรรดาคณาจารย์ทั้งหลาย คงจะดูแลได้ และชี้แจงต่อนิสิตนักศึกษาเหล่านั้นได้ สำหรับกองทัพเองคงไม่เข้าไปดำเนินการอะไร เพราะถือเป็นสิทธิของประชาชน

อนุทิน ย้ำ ไม่เคยคิดใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงคุมม็อบ ป้องการระบาดไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมากล่าวถึงกรณีการเสนอให้ใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 ในการควบคุมไม่ให้เกิดการชุมนุม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ว่า อย่านำการเมือง มาซ้ำเติมสถานการณ์โรคระบาด

เพราะ ตนไม่เคยคิดถึง พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร มาก่อน และไม่เคยคิดสกัดกั้น หรือห้ามการชุมนุมทางการเมือง เพื่อแสดงออกถึงสิทธิ เสรีภาพ ทางความคิด และการพูด ของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนกลุ่มใดๆก็ตาม หากการชุมนุมนั้นไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น และเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่ขัดต่อกฎหมาย

เพียงแต่ขอให้ผู้จัดการชุมนุม ดำเนินการด้วยความรับผิดชอบต่อส่วนรวม ในสถานการณ์ที่มีการระบาดของโรคติดต่ออันตราย ได้ทราบถึงข้อห่วงใย และความกังวลใจของคณะแพทย์ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ที่มีต่อการจัดการชุมนุม เท่านั้น