เปิดภาพน้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วขึ้น เหตุจากโลกร้อน

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐฯ หรือ นาซ่า (NASA) เผยภาพถ่ายทางอากาศของเกาะอีเกิล ที่ตั้งอยู่ใกล้กับทวีปแอนตาร์กติกา เปรียบเทียบกัน ระหว่างวันที่ 4 และ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563…

Home / NEWS / เปิดภาพน้ำแข็งขั้วโลกละลายเร็วขึ้น เหตุจากโลกร้อน

ประเด็นน่าสนใจ

  • การละลายของน้ำแข็งดังกล่าวเกิดขึ้นในเกาะอีเกิล ใกล้กับทวีปแอนตาร์กติกา
  • โดยการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 10 วันเท่านั้น

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐฯ หรือ นาซ่า (NASA) เผยภาพถ่ายทางอากาศของเกาะอีเกิล ที่ตั้งอยู่ใกล้กับทวีปแอนตาร์กติกา เปรียบเทียบกัน ระหว่างวันที่ 4 และ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งแสดงให้เห็นการละลายของน้ำแข็ง ในเวลาเพียง 10 วัน แต่กลับละลายอย่างรวดเร็วจนเห็นบ่อน้ำตรงกลาง ที่กำลังละลายด้วยเช่นกัน

โดยเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 สถานีตรวจวัดอากาศบันทึกอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์สำหรับทวีปแอนตาร์กติกา เครื่องวัดอุณหภูมิที่ฐาน Esperanza ทางตอนเหนือสุดของคาบสมุทรแอนตาร์คติก วัดได้ที่ 18.3 องศาฯ ซึ่งใกล้เคียงกับอุณหภูมิของลอสแองเจลิสในวันนั้น จึงทำให้น้ำแข็งละลายอย่างรวดเร็ว

Mauri Pelto นักธรณีวิทยาน้ำแข็งและธารน้ำแข็ง จากมหาวิทยาลัยนิโคลส์ ตั้งข้อสังเกตว่าในช่วงที่มีอุณหภูมิอุ่นขึ้น แผ่นน้ำแข็งประมาณ 1.5 ตารางกิโลเมตร ถูกละลายไป และถูกละลายหนากว่า 1 นิ้ว ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์เพียงวันเดียว และละลายรวมถึง 4 นิ้ว ช่วง 6 กุมภาพันธ์ – 11 กุมภาพันธ์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ของหิมะที่สะสมตามฤดูกาล

“ฉันไม่เคยเห็นบ่อน้ำละลายอย่างรวดเร็วขนาดนี้มาก่อน ในทวีปแอนตาร์กติกา เราเห็นการละลายแบบนี้ในอลาสก้า และกรีนแลนด์ แต่นี่ไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับทวีปแอนตาร์กติกา” Mauri Pelto กล่าว