ข่าวสดวันนี้ ผีน้อย ไวรัสโควิด19 ไวรัสโคโรนา

ชาวเน็ตจี้รัฐกักตัวผีน้อยกลับไทย ด้าน บิ๊กป้อม ระบุทำไม่ได้ แนะสังเกตตัวเองที่บ้าน

ความคืบหน้าจากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า แรงงานไทยที่เข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ได้เข้ายื่นขอความจำนงกับสถานกงสุลของไทยในเกาหลีใต้เพื่อขอเดินทางกลับประเทศ หลังจากเชื้อไวรัสโควิด19 ได้ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้นั้น วันนี้ (3 มี.ค.2563) ผู้คนในโลกออนไลน์ได้พากันติดแฮชแท็ก #ผีน้อย เรียกร้องให้รัฐบาลหาวิธีการรับมือหลังจากคนกลุ่มนี้เดินทางกลับถึงประเทศไทย โดยเฉพาะเพจ Drama-addict ที่ได้โพสต์ข้อความเสนอแนะวิธีการดูแลคนกลุ่มนี้ ด้วยการยึดเอาออสเตรเลียโมเดล…

Home / NEWS / ชาวเน็ตจี้รัฐกักตัวผีน้อยกลับไทย ด้าน บิ๊กป้อม ระบุทำไม่ได้ แนะสังเกตตัวเองที่บ้าน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เพจดังแนะรัฐบาลใช้ออสเตรเลียโมเดล จัดหาที่กักตัวผีน้อยกลับไทยป้องเชื้อไวรัสโควิดระบาด
  • ด้าน บิ๊กป้อม บอกทำไม่ได้เพราะไม่มีกฎหมายคุมตัว แนะเฝ้าระวังตัวเองที่บ้านแทน

ความคืบหน้าจากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า แรงงานไทยที่เข้าไปทำงานแบบผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ ได้เข้ายื่นขอความจำนงกับสถานกงสุลของไทยในเกาหลีใต้เพื่อขอเดินทางกลับประเทศ หลังจากเชื้อไวรัสโควิด19 ได้ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้นั้น

วันนี้ (3 มี.ค.2563) ผู้คนในโลกออนไลน์ได้พากันติดแฮชแท็ก #ผีน้อย เรียกร้องให้รัฐบาลหาวิธีการรับมือหลังจากคนกลุ่มนี้เดินทางกลับถึงประเทศไทย โดยเฉพาะเพจ Drama-addict ที่ได้โพสต์ข้อความเสนอแนะวิธีการดูแลคนกลุ่มนี้ ด้วยการยึดเอาออสเตรเลียโมเดล โดยจัดสถานที่เพื่อกักตัวคนกลุ่มนี้ออกจากชุมชน เพื่อดูอาการใน 14 วัน หากพบว่าไม่มีเชื้อ หรือไม่ติดโรคก็ให้เข้าประเทศใช้ชีวิตตามปกติได้ โดยระบุว่า

ข้อเสนอถึง จนท. ที่กำลังเตรียมรับมือผีน้อย 5000 คนที่กำลังขอกลับไทย ซึ่งมีจำนวนหนึ่งมาจากพื้นที่เสี่ยงมากอย่างแทกู อยากให้เราทำตามแนวทางที่ออสเตรเลียเคยทำ ตอนนั้นเขาอพยพคนกลับจากจีนหลายร้อยคน แล้วใช้พื้นที่บนเกาะคริสมาสต์ของประเทศเขา ในการกักกันเพื่อสังเกตอาการคนที่อพยพกลับ จนมั่นใจว่าปลอดภัย ไม่ติดโรค จึงให้กลับเข้าประเทศ

ของเราน่าจะทำคล้ายๆ กัน เช่น อาจหาเกาะ หรือ พื้นที่ที่แยกจากแหล่งชุมชนได้ เพื่อกักกันโรคคนกลุ่มนี้ จนพ้นสิบสี่วัน ถ้าไม่ติดเชื้อใดๆ ก็ให้เข้าประเทศได้ตามปรกติ แบบนี้น่าจะปลอดภัยกับทุกฝ่าย เพราะส่วนตัวไม่เชื่อว่าคนกลุ่มนี้จะยอมทำตามมาตรการกักกันโรคที่บ้านอย่างเคร่งครัดสิบสี่วัน

ทั้งนี้หลังจากข้อความดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ทำให้มีคนส่งต่อและเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมากโดยส่วนใหญ่เห็นด้วยกับข้อเสนอของเพจดังในครั้งนี้

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวช่วงหนึ่งถึงมาตรการดูแลคนกลุ่มนี้ และข้อเสนอในการกักตัว ว่า บ้านเราไม่มีกฎหมายควบคุมตัว แต่ถ้าหากคนกลุ่มนี้กลับมาก็ต้องรับผิดชอบตัวเอง ด้วยการกักตัวอยู่ในบ้าน 14 วันตามที่กำหนด เพราะ เกาหลีไม่ได้ถูกปิดเมืองอย่างเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน จึงไม่สามารถสั่งกักตัวได้

https://www.facebook.com/DramaAdd/photos/a.10151331013638291/10158409239748291/?type=3&theater