ข่าวสดวันนี้

ครม. ไฟเขียวงบกลาง 225 ลบ. ผลิตหน้ากากผ้าแจกปชช. พร้อมตั้งกองทุนสู้โควิด-19

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี 3 มี.ค. 2563 ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติงบประมาณกลางวงเงิน 225 ล้านบาท ในการใช้จ่ายเพื่อผลิตหน้ากากผ้าแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อทดแทนหน้ากากอนามัยขาดแคลนอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ หลังจากการระบาดของเชื้อไวรัดโควิด19 โดยนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า…

Home / NEWS / ครม. ไฟเขียวงบกลาง 225 ลบ. ผลิตหน้ากากผ้าแจกปชช. พร้อมตั้งกองทุนสู้โควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • การผลิตหน้ากากผ้า ก็เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน จากการขาดแคลนหน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด19
  • คาดงบดังกล่าวจะสามารถผลิตได้ราว50ล้านชิ้น
  • ส่วนกองทุนสู้ไวรัสโควิด19 นายกฯ และ ครม. สละเงินเดือน 1 เดือนประเดิมเป็นทุน

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี 3 มี.ค. 2563 ที่ประชุมได้มีมติอนุมัติงบประมาณกลางวงเงิน 225 ล้านบาท ในการใช้จ่ายเพื่อผลิตหน้ากากผ้าแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อทดแทนหน้ากากอนามัยขาดแคลนอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ หลังจากการระบาดของเชื้อไวรัดโควิด19

โดยนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า มาตรการนี้เพื่อบรรเทาสถานการณ์หน้ากากอนามัยขาดแคลนอย่างหนัก ส่วนการเลือกผลิตหน้ากากอนามัยชนิดผ้านั้น ก็เพราะหน้ากากผ้าสามารถช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 กับคนปกติได้ แต่กระนั้นก็ต้องทำควบคู่ไปกับการดูแลตัวเอง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เป็นประจำด้วย

ซึ่งการผลิตหน้ากากผ้าจะเป็นหน้าที่ของประชาชนผู้ผ่านการอบรมจากเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.เป็นผู้ผลิตตามมาตราฐานกระทรวงฯ เป้าหมายการผลิตหน้ากากผ้า 50 ล้านชิ้น มีต้นทุนชิ้นละ 4.50 แจกจ่ายกับประชาชนทั่วไปฟรี

ทั้งนี้นอกจากที่ประชุม ครม.อนุมัติงบประมาณในการผลิดหน้ากากผ้าเพื่อแจกจ่ายประชาชนแล้ว การประชุมครม. วันนี้ ยังมีมติให้ตั้งกองทุนสมทบเพื่อป้องกัน COVID-19 โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 36 คน จะบริจาคเงินเดือนอย่างน้อย 1 เดือนเพื่อเป็นทุนประเดิมค่าใช้จ่ายเรื่องต้นทุนสิ่งจำเป็นสำหรับประชาชน

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จัดทำมาตรการป้องกันผลกระทบและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเสนอ ครม.เศรษฐกิจโดยเร็ว เช่น มาตรการทางภาษี สินเชื่อ พักชำระหนี้ งบประมาณ และการพัฒนาด้านเกษตรและชุมชน