คุยกับ 6 SME ผู้คว้าโอกาสครั้งใหญ่จาก CP ALL ที่ งานวันแห่งโอกาสดี @CP ALL 2020

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมามีการจัด งานตลาดนัดแห่งโอกาส วันแห่งโอกาสดี@CP ALL 2020 ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตลอด 3 วันเต็ม ที่ทาง…

Home / NEWS / คุยกับ 6 SME ผู้คว้าโอกาสครั้งใหญ่จาก CP ALL ที่ งานวันแห่งโอกาสดี @CP ALL 2020

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมามีการจัด งานตลาดนัดแห่งโอกาส วันแห่งโอกาสดี@CP ALL 2020 ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตลอด 3 วันเต็ม ที่ทาง ซีพี ออลล์ ร่วมกับ สสว. และ กสอ.จัดขึ้น โดยในงานนั้นเต็มไปด้วยบูธสินค้าเอสเอ็มอี-ภาครัฐ-เอกชน-สถาบันการเงิน รวมกว่า 300 บูธ รวบรวมวิทยากรหลากหลายแวดวง มาร่วมแบ่งปันเคล็ดลับและความรู้

นอกจากนี้ยังมีการมอบ 7 โอกาส แก่คนทุกกลุ่ม ได้แก่  โอกาสรับทุนการศึกษา / โอกาสในการมีงานทำ / โอกาสมีคุณภาพชีวิตที่ดี / โอกาสร่วมธุรกิจร้านเซเว่น อีเลฟเว่น / โอกาสเป็นคู่ค้าธุรกิจจำหน่ายสินค้าผ่านร้านเซเว่นฯ และ ทเวนตี้โฟร์ ช้อปปิ้ง / โอกาสทางความรู้ / โอกาสช้อปสินค้าดีมีคุณภาพ 

ซึ่งภายในงานยังมีการมอบรางวัล ให้กับ SME ผู้คว้าโอกาสครั้งใหญ่จาก CP ALL ซึ่งเราได้ทำการพูดคุยกับผู้ค้าว่าเพราะอะไร..? พวกเขาถึงประสบความสำเร็จอย่างมากในการเข้ามาร่วมมือกับ CP ALL และร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น

ผลิตภัณฑ์นมสดหนองโพพาสเจอร์ไรซ์แบบถุง

คุณอภิวิชญ์ ศาลา ผู้แทนจากผลิตภัณฑ์นมสดหนองโพพาสเจอร์ไรซ์แบบถุง กล่าวว่า หนองโพได้จับมือกับทาง CP ALL มาร่วม 10 ปีแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้พวกเราคว้ารางวัล SME นั่นคือผลิตภัณฑ์นมสดหนองโพพาสเจอร์ไรซ์แบบถุง ที่เพิ่งเข้าไปวางขาย เมื่อปี 2561 ซึ่งส่งผลดีอย่างมากกับเกษตรกร กว่า 2,000 ครัวเรือน จากการนำนมหนองโพแบบถุงเข้าไปขายใน เซเว่น อีเลฟเว่น เพราะยอดขายและรายได้สูงขึ้นประมาณ 50% ทำให้ได้ผลกำไรมากขึ้น ซึ่งผลกำไรตรงนี้ได้ถูกนำเข้ามูลนิธิเพื่อนำไปเป็นทุนการศึกษาให้แก่ลูกหลานของสมาชิกต่อไป

“ส่วนตัวเองทำงานตรงนี้มาแล้วกว่า 10 ปี ก็เป็นเสมือนลูกหลานของเกษตรกร การได้รางวัลในวันนี้จึงรู้สึกดีใจแทนเกษตรกรทุกคน” นายอภิวิชญ์ กล่าว

ร้านยาตราโบว์แดง

คุณนรเทพ เชาวน์วิวัฒน์ เจ้าของแบรนด์ร้านยาตราโบว์แดง กล่าวถึงโอกาสที่ได้มาร่วมงานกับ CP ALL ว่าตนได้นำของมาขายบน เซเว่น อีเลฟเว่น แล้ว 5-7 ปี ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาเราได้พัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพมากขึ้น มีมาตรฐานยิ่งขึ้น จากเดิมที่เคยคิดว่าเรามีมาตรฐานอยู่แล้ว แต่ QC ของเซเว่น อีเลฟเว่นมาช่วยยกระดับให้เรา สร้างความมั่นใจมากขึ้น เพื่อช่วยพัฒนาสินค้าต่อไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ทำให้ SME ของเรามั่นคง สร้างการขยายงานโดยที่เราไม่รู้ตัว 

“ตนรู้สึกภูมิใจที่ได้รับรางวัล SME ในครั้งนี้มาก เพราะไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้ จากบริษัทกว่าพันบริษัทที่เป็นคู่ค้าของ เซเว่น อีเลฟเว่น” คุณนรเทพ กล่าว

ผลิตภัณฑ์เครื่องเขียน Kian-Da

คุณเบญจวรรณ รุ่งเจริญชัย เจ้าของแบรนด์เครื่องเขียน Kian-Da กล่าวถึงการได้รับรางวัล SME ประเภทสร้างสรรค์ว่า ไม่คาดฝันว่าจะได้มา เพราะเราก้มหน้าก้มตาทำงานเป็นหลัก แล้วมาวันหนึ่งทาง CP ALL ก็แจ้งมาว่า เราเข้าข่ายที่จะได้รางวัลนี้นะ เพราะเราผลิตสินค้าหลายรูปแบบตอบโจทย์ เซเว่น อีเลฟเว่น

โดยตลอด 5 ปีที่ได้ร่วมธุรกิจกัน CP ALL ก็จะคอยแนะนำว่าสินค้าประเภทใดเหมาะกับตลาด เพื่อที่เราจะได้นำมาผลิตและพัฒนาสินค้าของเรา จากสินค้าแค่ชนิดเดียว ปัจจุบันนี้เราออกสินค้าใหม่ประมาณ 50 ชนิดต่อปี ทำให้ครอบครัวและบริษัทมั่นคงจากการกระจายสินค้าให้ เซเว่น อีเลฟเว่น ทั่วประเทศ

กล้วยหอมทองไร่ภักดี

คุณภัคดี เดชจินดา เจ้าของแบรนด์กล้วยหอมทองไร่ภักดี เข้ามาอยู่กับ CP ALL มาแล้ว 4 ปี จากเดิมที่ไม่ค่อยกล้าปลูกกล้วยจำนวนมาก เพราะไม่รู้และไม่กล้าเสี่ยงกับราคากลางของตลาด แถมพ่อค้าคนกลางยังไม่สามารถประกันรายได้ จึงไม่รู้เลยว่าผลลัพธ์หลังจากลงทุนไปจะเป็นอย่างไร..? 

แต่พอมาร่วมกับ CP ALL เขาจะมีราคามาตรฐานให้ เพราะฉะนั้นทำให้เรารู้ต้นทุน และได้กำไรที่แน่นอน จึงทำให้ในแต่ละเดือนเกษตรกรลูกบ้าน จะมีกำไรและรายได้ที่แน่นอน ซึ่งตนรู้สึกภูมิใจมากว่าสิ่งที่เราทำตามมาตรฐานมาขาย ทำให้เกษตรกรที่ไม่มีความแน่นอนได้มีความมั่นคงมากขึ้น

คุณเก๋ขนมหวาน

คุณมนสวรรณ ศรัณย์เวชกุล เจ้าของขนมหวานคุณเก๋ กล่าวถึงการที่ผลิตภัณฑ์ของตนเข้ามาอยู่ใน เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นปีที่ 12 ว่า เป็นการรับช่วงต่อจากคุณแม่ด้วย ตนจึงนำมาต่อยอดด้วยการนำสูตรมาทำเป็นโรงงานที่สามารถวางขายได้ทั่วประเทศ ตอนแรกมีความรู้สึกว่าเป็นการ Challenge เหมือนกัน เพราะการได้นำสินค้าเข้าไปวางใน เซเว่น อีเลฟเว่น เป็นการพัฒนาตัวเอง และองค์กร แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี 

จากคำแนะนำของทีมมาร์เก็ตติ้งจาก CP ALL สินค้านั้นมีความวาไรตี้มากขึ้น จนมีคนรู้จักสินค้ามากขึ้น จนสามารถติดแบรนด์ 7 Fresh ซึ่งเราสามารถส่งต่อโอกาสกลับไปยังเกษตรกรที่เราซื้อวัตถุดิบมา เช่น มะพร้าว หรือ ฟักทอง ซึ่งเป็นการคืนรายได้กับสู่ชุมชนเกษตรกร การได้รางวัล SME ยั่งยืนมา จึงเป็นความภูมิใจ และประทับใจ

Royal Beauty

คุณรัตนพงศ์ ศรีโรจนันท์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ครีมความงาม Royal Beauty กล่าวว่า จริงๆ แล้วร่วมมือกับ เซเว่น อีเลฟเว่น เกิน 40 ปีแล้ว ในชื่อสหไทยพัฒนภัณฑ์ ซึ่งทุกคนจะจดจำว่าเป็นบริษัทผลิตถุงเท้า Carson และ ยากันยุงห่านฟ้า ซึ่งอยู่เป็นคู่ค้ากันมานาน จึงรู้อยู่แล้วว่า CP ALL มีศักยภาพแค่ไหน จึงเกิดไอเดียว่าอยากจะเริ่มทำครีมบำรุงผิว ซึ่งมีแนวคิดทางการตลาดว่า อยากจะส่งสินค้าออกไปให้รวดเร็ว และ ทั่วถึง จึงนำผลิตภัณฑ์ของ Royal Beauty ไปเสนอ ซึ่งทาง เซเว่น อีเลฟเว่น ถูกใจในตัวสินค้าและคอนเซ็ปท์ 

โดย เซเว่น อีเลฟเว่น นั้นได้มีส่วนช่วยในการให้คำปรึกษาในเรื่องจัดซื้อและคลัง ที่ช่วยคำนวณยอดขาย ปริมาณการสั่งซื้อ จำนวนสต็อก แก้ปัญหาหน้างาน ให้คำแนะนำเพื่อพัฒนาสินค้า และประสานงานต่างๆ ดังนั้นการร่วมงานกับ เซเว่น อีเลฟเว่น จึงเป็นการพัฒนาตัวเอง

ซึ่ง Royal Beauty ก็ได้ขานรับแนวคิดส่งต่อโอกาสของ เซเว่น อีเลฟเว่น โดยทุกๆ เดือน รายได้บางส่วนก็จะถูกนำไปมอบแก้มูลนิธิที่ช่วยเหลือเด็กปากแหว่งเพดานโหว่ทุกเดือน นอกจากนี้ยังสนับสนุนคนตาบอดด้วยการให้ทดลองสินค้า เอาสินค้าให้ผู้บริโภคที่ด้อยโอกาสได้ใช้

นอกจากจะได้พูดคุยกับเจ้าของ SME ทั้ง 6 ท่านแล้ว ยังมีได้สอบถามถึงการมีโอกาสมาร่วมงาน งานวันแห่งโอกาสดี @CP ALL 2020 ของเกษตรกรในเครือข่ายต่างๆ 

เครือข่ายทรัพยากรชายแดนใต้

ละม้าย มานะการ ตัวแทนเครือข่ายทรัพยากรชายแดนใต้กล่าวว่า ตนรวบรวมสินค้าจาก 5 จังหวัดมาอยูที่บูธนี้บูธเดียว ซึ่งงานนี้เป็นงานแรกที่มาร่วมกับ CP ALL เพราะได้รับเชื้อเชิญตอนไปร่วมงานของเครือข่ายภาคประชาสังคม โดยเป็นการมาเปิดโอกาสเพื่อจะได้นำสินค้าที่มีอยู่ เช่น ปลาตากแห้งเข้าไปวางขายที่เซเว่น อีเลฟเว่นในอนาคต

เครือข่ายสหกรณ์เกษตรกรเชียงใหม่

จันทร์ทอน เสาร์แก้ว ตัวแทนเครือข่ายสหกรณ์เกษตรกรเชียงใหม่กล่าวว่า ตนได้นำนำสินค้าแปรรูป จากสหกรณ์เกษตรกรเชียงใหม่ มานำเสนอ อาทิ ข้าวกล้อง / ธัชพืช / เครื่องปรุงรสแบบอินทรีย์ ไม่มีวัตถุกันเสีย / เมล็ดพันธุ์พืช โดยก่อนหน้านี้ก็ได้ไปเข้าร่วมงานวันแห่งโอกาสดี ที่เชียงใหม่มาบ้างแล้ว เจ้าหน้าที่ของ CP ALL ที่รู้จักกันแนะนำและประสานงานให้ให้มาร่วมใน งานวันแห่งโอกาสดี @CP ALL 2020 ครั้งนี้ ซึ่งช่วยเปิดตลาด เพิ่มกลุ่มผู้บริโภคให้มากขึ้น และเปิดโอกาสให้เราได้รู้จักกับพันธมิตรใหม่ๆ มากขึ้น

กลุ่มแม่บ้านเกษตกรบ้านนาโพธิ์ จ.มหาสารคาม

นวพร ปาปะจีย์ สมาชิกฝ่ายการตลาด กลุ่มแม่บ้านเกษตกรบ้านนาโพธิ์ กล่าวว่า ได้นำสินค้าของดีประจำจังหวัดมาวางจำหน่าย อย่างเช่นกระหรี่ปั๊ป ถั่วตัด และขนมอื่นๆ ที่มาร่วม งานวันแห่งโอกาสดีได้ เพราะเจ้าหน้าที่ สปก. จังหวัดมหาสารคาม ที่รู้จักกับเจ้าหน้าที่ CP ALL นั้นติดต่อมา ซึ่งเป็นการออกงานครั้งแรกกับ CP ALL ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีโอกาสไป Business Matching มาแล้ว จึงได้รับความรู้ที่จะนำไปปรับปรุงสินค้าให้ดีขึ้น

และนี่ก็คือตัวอย่างของเหล่าคนที่ได้คว้าโอกาสเอาไว้ได้ ซึ่งพวกเขาเองก็ไม่นิ่งเฉยและยังคงส่งต่อโอกาสไปเหมือนที่  CP ALL ร่วมสร้างสรรค์ และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน เสมอมา