ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโควิด19

ไฟเขียวแจก 2,000 บาท เยียวยาผลกระทบไวรัสโควิด-19

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการชั่วคราวระยะเวลา 2 เดือน จะมุ่งดูแลในเรื่องของรายได้ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะสนับสนุนเงินโดยตรงให้กับประชาชนใน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้มีรายได้น้อย…

Home / NEWS / ไฟเขียวแจก 2,000 บาท เยียวยาผลกระทบไวรัสโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • คาดเริ่มจ่ายได้เม.ย.นี้
  • รมว.คลังยืนยันไม่ใช่การแจกเงิน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบมาตรการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคไวรัสโควิด-19 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

โดยมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการชั่วคราวระยะเวลา 2 เดือน จะมุ่งดูแลในเรื่องของรายได้ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งจะสนับสนุนเงินโดยตรงให้กับประชาชนใน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้มีรายได้น้อย / กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มประกอบอาชีพอิสระ โดยจำกัดวงเงินคนละไม่เกิน 1,000 บาทต่อเดือน ผ่านระบบอีเพย์เม้นท์

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกวงเงินที่จะใช้สำหรับมาตรการดังกล่าวได้ เนื่องจากทางกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องไปดูรายละเอียดจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 3 กลุ่มอีกครั้งว่ามีจำนวนทั้งหมดเท่าไหร่

ซึ่งจะนำเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอีกครั้งก่อนออกเป็นมาตรการ และคาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินให้ประชาชนได้ในเดือนเมษายนนี้ ยืนยันว่าจะดูแลทุกกลุ่มให้ครอบคลุมที่สุด

มาตรการดังกล่าวเป็นเพียงมาตรการช่วยเหลือระยะสั้นแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ยืนยันว่า ไม่ใช่การแจกเงิน โดยทางกระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากสิ้นสุดระยะเวลา 2 เดือนแล้ว หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายอาจจะต้องพิจารณามาตรการช่วยอื่นๆ เพิ่มเติม

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า อย่าเรียกมาตรการดังกล่าวว่าการแจกเงิน ไม่มีการแจกเงินใดๆ แต่เป็นการให้เงินช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งในขณะนี้ประเทศกำลังประสบกับเผชิญกับภาวะปัญหา และไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่กระทบไปทั่วโลก ดังนั้นสถานการณ์ตอนนี้ทุกคนทุกฝ่ายต้องช่วยเหลือดูแลกัน