ข่าวสดวันนี้ คณากร เพียรชนะ

คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวเองซ้ำ เสียชีวิตแล้ว

จากเหตุการณ์ที่ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษา ที่เคยก่อเหตุยิงตัวเองระหว่างพิพากษาคดีความในห้องพิพากษาบัลลังก์ 4 ศาลจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 62 จนได้รับบาดเจ็บ ได้ก่อเหตุยิงตัวเองอีกครั้งในพื้นที่ส่วนตัว อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ก่อนจะถูกนำตัวส่งเข้ารับการรักษาที่…

Home / NEWS / คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวเองซ้ำ เสียชีวิตแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • สาเหตุคาดมาจากความเครียด
  • สำหรับ คณากร เพียรชนะ เคยก่อเหตุยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดีที่ 4 ที่ศาลจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

จากเหตุการณ์ที่ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษา ที่เคยก่อเหตุยิงตัวเองระหว่างพิพากษาคดีความในห้องพิพากษาบัลลังก์ 4 ศาลจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 4 ต.ค. 62 จนได้รับบาดเจ็บ ได้ก่อเหตุยิงตัวเองอีกครั้งในพื้นที่ส่วนตัว อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ก่อนจะถูกนำตัวส่งเข้ารับการรักษาที่ รพ.แมคคอมิค

ล่าสุด พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า นายคณากร ได้เสียชีวิตแล้ว สาเหตุเบื้องต้นคาดว่า มาจากความเครียด จากนี้จะมีการนำศพของนายคณากร ไปชันสูตรที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ตามขั้นตอนอีกครั้ง

ทั้งนี้จากการตรวจสอบไปที่เฟซบุ๊กส่วนตัวของผู้พิพากษารายนี้ก็พบว่า ได้มีการเขียนข้อความไว้คล้ายเป็น จม.สั่งลา ดังนี้

“เรียนเพื่อนๆพี่น้องประชาชนชาวไทยที่รัก เรื่องจดหมายลาสืบเนื่องจากผมนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลาใช้อาวุธปืนยิงตนเองในห้องพิจารณาคดีที่ 4 ที่ศาลจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562

ทั้งแถลงการณ์ผ่านสื่อออนไลน์แจ้งให้ประชาชนทราบถึงการที่นายเพิ่มศักดิ์ สายสีทอง อธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 แทรกแซงผลคำพิพากษาที่ผมเป็นเจ้าของสำนวนรายละเอียดตามคำแถลงการณ์ 25 หน้าของผมซึ่งคงได้อ่านกันแล้ว

ต่อมาผมถูกศาลยุติธรรมตั้งกรรมการสอบสวนและยังถูกพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา ซึ่งผมเชื่อว่าต้องถูกลงโทษออกจากราชการเป็นแน่ ทั้งการดำเนินคดีกับตัวผม เพิ่งจะเริ่มต้นการสูญเสียหน้าที่การงานที่รักนั้นคือ การสูญเสียตัวตนทั้งกลับกลายเป็นผู้ต้องหาเสียเอง สภาพร่างกายและจิตใจของผมไม่อาจรับไหวเต็มไปด้วยความทุกข์ เส้นทางชีวิตของผมในชาตินี้ได้ขาดลงแล้ว

ผมขอยืนยันกับเพื่อนๆพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกท่านว่าสิ่งที่ทำลงไปผมทำด้วยหัวใจที่บริสุทธิ์ต้องการให้ความยุติธรรมแก่ประชาชนและไม่เสียใจที่ได้กระทำ ผมภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการให้ความยุติธรรมแก่ประชาชน

ในอดีตที่เราใช้รัฐธรรมนูญ พ. ศ. 2540 ที่ถูกร่างขึ้นโดยสสร. ประชาชนและนักวิชาการทั้งหลายต่างยอมรับว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตยมากที่สุดเท่าที่ประเทศเราเคยมีมา

ท่านคงสงสัยว่าขณะใช้รัฐธรรมนูญดังกล่าวทำไมจึงไม่ให้มีการตรวจร่างคำพิพากษาในศาลชั้นต้นเพราะอะไรหรือสสร. รู้ว่าการตรวจร่างคำพิพากษาในศาลชั้นต้นอาจเปิดโอกาสให้มีการแทรกแซงผลคำพิพากษาโดยอธิบดีผู้พิพากษาภาค

ขออนุญาตถามเพื่อนๆพี่น้องประชาชนชาวไทยง่ายๆว่าสิ่งที่ผมทำลงไปจนถูกสอบวินัยและตกเป็นผู้ต้องหาคดีอาญานี้ท่านพบความชั่วหรือความเลวอยู่ในการกระทำของผมบ้างหรือไม่ขอทุกท่านตอบในใจเบาๆก็พอส่วนผมรู้คำตอบมาตั้งแต่ต้นแล้วเสียดายที่ท่านไม่ใช่ผู้ตัดสิน

“ในวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ผมไม่คิดว่าจะมีชีวิตรอดแต่วันนั้นสวรรค์ทรงเมตตาให้ผมมีชีวิตอยู่ต่อเข้าใจว่าทรงมีพระประสงค์ให้มาอยู่กับครอบครัวสักระยะหนึ่งเท่านั้น ผมจึงจัดการซ่อมแซมแต่งบ้านบางส่วนให้เรียบร้อยขึ้น เพื่อให้สองแม่ลูกอยู่อย่างสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้นสอนลูกให้เข้มแข็งสอนให้เป็นคนดีว่ า

“คนดีคือคนที่ทำในสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตนเองผู้อื่นและประชาชนภายในกรอบของศีลธรรม”

วันที่ 6-7 มีนาคม 2563 เป็นวันดีลูกปิดเทอมได้หนึ่งสัปดาห์ สมควรแก่เวลา ก่อนหน้านี้ฝึกคับขันธ์บางส่วนมาก่อนแล้ว ดับได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็ยังดีกว่าดับไม่ลง จึงตัดใจดับขันธ์ทั้งห้าด้วยกำลัง

ชีวิตเป็นเพียงแค่การเดินทางร่างกายที่แท้ไม่ใช่ของเรา ท้ายที่สุดย่อมเสื่อมสภาพกลับไปเป็นธาตุทั้งสี่ การพลัดพรากจากหน้าที่การงานหรือคนที่รักก็เช่นกัน ท้ายที่สุดย่อมต้องจากเหลือไว้แต่ความดีในความทรงจำของผู้อื่น เพื่อดับทุกข์จึงขอลาจากไปในเวลานี้แม้จะก่อนเวลาอันควร

ขอความสุขสวัสดีจงมีแด่ทุกท่านลาก่อน นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลาฯ และผู้ต้องหา

ปล. ท่านที่เมตตาผม ท่านสามารถส่งวิญญาณผมให้ไปสู่สุคติได้ โดยให้ทุนการศึกษาแก่ลูกของผม ที่บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชีนายคณากร เพียรชนะ เลขบัญชี 714-236993-0”