ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโคโรนา

รัฐบาล เผยสาเหตุเปิดบัญชีกองทุนสู้โควิด-19 ย้ำไม่คิดรับจาก ปชช.

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีมีประชาชนบางส่วนตั้งข้อสงสัย และไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชน เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ว่า เจตจำนงตั้งต้นของรัฐบาลเรื่องจากการบริจาคเงิน เริ่มจากนายกรัฐมนตรีถามความเห็นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการสละเงินเดือน เพื่อนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เช่นที่หลายประเทศได้ทำ ซึ่งทุกคนต่างเห็นพ้อง…

Home / NEWS / รัฐบาล เผยสาเหตุเปิดบัญชีกองทุนสู้โควิด-19 ย้ำไม่คิดรับจาก ปชช.

ประเด็นน่าสนใจ

  • เป็นการเปิดบัญชีเพื่อรับเงินจากรัฐมนตรี แต่กหาปชช. จะร่วมด้วยก็ยินดี
  • ยืนยันเงินจำนวนนี้ไม่เกี่ยวกับเงิน 2,000 บาท

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีมีประชาชนบางส่วนตั้งข้อสงสัย และไม่เห็นด้วยกับการที่รัฐบาลเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชน เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ว่า

เจตจำนงตั้งต้นของรัฐบาลเรื่องจากการบริจาคเงิน เริ่มจากนายกรัฐมนตรีถามความเห็นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการสละเงินเดือน เพื่อนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เช่นที่หลายประเทศได้ทำ ซึ่งทุกคนต่างเห็นพ้อง

แต่หากดำเนินการในรูปแบบกองทุน จะติดขัดข้อระเบียบปฏิบัติหลายอย่าง จึงเปิดเป็นบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล หมายเลขบัญชี 067-0138-290 ชื่อบัญชี สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อรับบริจาคสนับสนุนการแก้ไขปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

“ไม่มีเจตนาเปิดรับบริจาคเงินจากประชาชนทั่วไป แต่มีภาคเอกชนบางส่วนสอบถามช่องทางร่วมสนับสนุน ซึ่งรัฐบาลยินดีให้ร่วมสมทบทุนผ่านช่องทางดังกล่าว รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจด้วย” นางนฤมล กล่าว

ด้าน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจง กรณีจัดตั้งกองทุนรับบริจาคเพื่อแก้ปัญหาโรคโควิด- 19 ว่า กองทุนนี้เป็นจุดเริ่มต้น ที่รับบริจาค เพื่อนำเงินที่ได้ไปช่วยเหลือทางการแพทย์ สาธารณสุข ทั้งบุคลากร เวชภัณฑ์ ต่างๆ รับมือกับการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

โดยนายกรัฐมนตรี และ ครม. เตรียมบริจาคเงินเดือนในตำแหน่งเป็นทุนก่อนเท่านั้น สัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเรื่องนี้ ยืนยันว่า กองทุนนี้เป็นคนละส่วนกับการแจกเงินคนละ 2,000 บาทให้กับประชาชน เพราะเรื่องนั้นเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล จึงต้องการให้ประชาชนได้เข้าใจ และแยกแยะว่าเป็นคนละส่วนกัน