สัตว์ป่า ไวรัสโคโรนา

หูเป่ยออกกฎ ห้าม! บริโภคสัตว์ป่าเด็ดขาด หลังเป็นต้นเหตุเชื้อไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวของจีนได้รายงานว่า สภานิติบัญญัติในมณฑลหูเป่ย ของจีน ได้มีมติเห็นชอบออกคำสั่งห้ามบริโภคสัตว์ป่า และผลิตภัณฑ์สัตว์ป่าโดยสิ้นเชิง ซึ่งสาเหตุของการออกมาตรการดังกล่าวมาบังคับใช้ ก็เพื่อคุ้มครองสุขภาพและชีวิตของประชาชน หลังจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีต้นเหตุมาจากการบริโภคสัตว์ป่าอย่างค้างคาว โดยคำสั่งนี้ให้มีผลทันทีตั้งแต่วันออกคำสั่งห้ามดังกล่าว ซึ่งหากมีผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎหมายอาญาของประเทศ ขณะที่คำสั่งนี้ ครอบคลุมสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บนบกทุกชนิด รวมถึงสัตว์ที่ได้จากการผสมพันธุ์ในที่กักขัง และสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ภายใต้การคุ้มครองของประเทศ…

Home / NEWS / หูเป่ยออกกฎ ห้าม! บริโภคสัตว์ป่าเด็ดขาด หลังเป็นต้นเหตุเชื้อไวรัสโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • หากฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎหมายอาญาของประเทศ
  • คำสั่งนี้ครอบคลุมสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บนบกทุกชนิด รวมถึงสัตว์ที่ได้จากการผสมพันธุ์ในที่กักขัง และสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์

สำนักข่าวซินหัวของจีนได้รายงานว่า สภานิติบัญญัติในมณฑลหูเป่ย ของจีน ได้มีมติเห็นชอบออกคำสั่งห้ามบริโภคสัตว์ป่า และผลิตภัณฑ์สัตว์ป่าโดยสิ้นเชิง

ซึ่งสาเหตุของการออกมาตรการดังกล่าวมาบังคับใช้ ก็เพื่อคุ้มครองสุขภาพและชีวิตของประชาชน หลังจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีต้นเหตุมาจากการบริโภคสัตว์ป่าอย่างค้างคาว

โดยคำสั่งนี้ให้มีผลทันทีตั้งแต่วันออกคำสั่งห้ามดังกล่าว ซึ่งหากมีผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎหมายอาญาของประเทศ ขณะที่คำสั่งนี้ ครอบคลุมสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่บนบกทุกชนิด รวมถึงสัตว์ที่ได้จากการผสมพันธุ์ในที่กักขัง และสัตว์ป่าหายากและใกล้สูญพันธุ์ภายใต้การคุ้มครองของประเทศ

นอกจากนั้นห้ามองค์กรหรือบุคคลใดๆ ผลิตหรือแปรรูปอาหารที่ทำจากสัตว์ป่าและผลิตภัณฑ์สัตว์ป่า รวมถึงห้ามการล่าสัตว์ เพาะพันธุ์ ค้าขาย ขนส่ง หรือขนย้ายสัตว์ป่าเพื่อวัตถุประสงค์ในการบริโภคหรือประกอบอาหาร

ขณะที่การใช้ประโยชน์อื่นๆ จากสัตว์ป่าที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การแพทย์ หรือการแสดง จะต้องดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างเข้มงวด

ข้อมูลข่าวจาก xinhuathai.com