ข่าวสดวันนี้ ข่าวสหรัฐ ไวรัสโควิด-19

ทรัมป์ แข็งแรงดี ปัดดอดเข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้ตรวจหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากไม่ได้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายใด และไม่มีอาการของโรค โดยสเตฟานี กริสแฮม โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว แถลงข่าวเมื่อคืนวันจันทร์ (9…

Home / NEWS / ทรัมป์ แข็งแรงดี ปัดดอดเข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่มี จนท. รายหนึ่งติดเชื้อโควิด-19ระหว่างประชุม CPAC
  • สหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสม 755 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 26 ราย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้ตรวจหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เนื่องจากไม่ได้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายใด และไม่มีอาการของโรค

โดยสเตฟานี กริสแฮม โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว แถลงข่าวเมื่อคืนวันจันทร์ (9 มี.ค. 63) ตามเวลาท้องถิ่น ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดีเยี่ยม และแพทย์ประจำตัวของทรัมป์จะเฝ้าสังเกตอาการของเขาอย่างใกล้ชิดต่อไป

การแถลงข่าวมีขึ้นหลังสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ รวมถึงมาร์ค มีโดว์ส หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคนใหม่ ต้องกักกันตัวเองเพราะพบปะผู้เข้าร่วมการประชุมปฏิบัติการการเมืองอนุรักษ์นิยม (CPAC) รายหนึ่งที่มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก

สหภาพอนุรักษ์นิยมอเมริกัน (ACU) ซึ่งเป็นผู้จัดการประชุมฯ ณ เนชันแนล ฮาร์เบอร์ รัฐแมรีแลนด์ ระหว่างวันที่ 26-29 ก.พ. ระบุว่าผู้เข้าร่วมคนดังกล่าวติดโรคตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมการประชุมใหญ่ ที่ทรัมป์และไมก์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี ร่วมปราศรัย

เพนซ์เผยกับกลุ่มผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวเมื่อคืนวันจันทร์ (9 มี.ค.) ว่าเขาไม่ได้รับการตรวจคัดกรองหาโรคโควิด-19 พร้อมกล่าวเพิ่มเติมในเวลาต่อมาว่า “ไม่มีคำแนะนำ” ให้เขาเข้ารับการตรวจหาโรคโควิด-19

โดยข้อมูลจากศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ (JHU) ระบุว่าสหรัฐฯ มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสม 755 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิต 26 ราย รักษาหาย 8 ราย (ข้อมูลเมื่อ 17.00 น. วันที่ 10 มี.ค. 63)

ขณะเดียวกันหลายมลรัฐท้องถิ่นของสหรัฐฯ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข เพื่อพยายามป้องกันและควบคุมโรคระบาดใหม่นี้

ซึ่งทรัมป์ ก็ได้ทวีตเมื่อวันที่ 9 มี.ค. ถึงสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ในสหรัฐฯ ว่า เมื่อปีที่แล้วมีชาวอเมริกัน 37,000 คน เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ทั่วไป เฉลี่ย 27,000 ถึง 70,000 ต่อปี ไม่มีอะไรต้องถูกปิด ชีวิตและเศรษฐกิจยังต้องดำเนินต่อไป ในขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยัน 546 ราย เสียชีวิต 22 ราย (ข้อมูลเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 63) ลองคิดดูสิ!