กกต ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ธนาธร โดนอีก กกต. ส่งเรื่องเอาผิดอาญา ถือหุ้นสื่อแต่ลงรับสมัครเลือกตั้ง

รายงานแจ้งข่าว การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาการเข้าแจ้งความเอาผิดกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ในคดีอาญา จากกรณีลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งๆ รู้ว่ามีความผิดกรณีถือหุ้นสื่อ ว่า ที่ประชุมได้มีมติให้สำนักงาน กกต.ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจทุ่งสองห้อง ให้ดำเนินคดีอาญากับนายธนาธรในกรณีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า…

Home / NEWS / ธนาธร โดนอีก กกต. ส่งเรื่องเอาผิดอาญา ถือหุ้นสื่อแต่ลงรับสมัครเลือกตั้ง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ด้าน กกต. ยันมีหลักฐานมีน้ำหนักเอาผิดได้
  • สำหรับโทษตามมาตรา 151 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่น-2 แสนบาท

รายงานแจ้งข่าว การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาการเข้าแจ้งความเอาผิดกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ในคดีอาญา จากกรณีลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งๆ รู้ว่ามีความผิดกรณีถือหุ้นสื่อ ว่า

ที่ประชุมได้มีมติให้สำนักงาน กกต.ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจทุ่งสองห้อง ให้ดำเนินคดีอาญากับนายธนาธรในกรณีดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า นายธนาธร รู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้งส.ส.

แต่ยังใช้สิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ผิดมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561 ซึ่งชี้ให้เห็นว่า พฤติการดังกล่าวจงใจทำผิดกฎหมายชัดเจน ทั้งนี้มั่นใจว่าหลักฐานในการยื่นฟ้องร้องครั้งนี้มีน้ำหนัก เพราะ กกต.ได้มีการเสนอเรื่องให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาไม่น้อยกว่า 3 ครั้งแล้ว

โดยโทษตามมาตรา 151 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10ปี ปรับตั้งแต่ 2 หมื่น-2 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี