เกมไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก! เปิดใจ ผู้พัฒนา Home sweet home เกมดังสุดหลอน ฝีมือคนไทย

หวานแค่ไหนมาวัดกันหน่อย กับเกม Home sweet home บ้านหวานสุดหลอน จากค่าย Yggdrazil Group ที่มาปลุกกระแสความฮือฮาอย่างมากทั้งในไทย และต่างประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดก็ได้ปล่อยภาค 2.2 มาท้าให้ทุกคนร่วมคลี่คลายปมหลอนต่างๆ จนทำให้อยากรู้ว่าต้นกำเนิดหรือแนวคิดของเกมสุดหลอนฝีมือคนไทยนี้…

Home / NEWS / เกมไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก! เปิดใจ ผู้พัฒนา Home sweet home เกมดังสุดหลอน ฝีมือคนไทย

หวานแค่ไหนมาวัดกันหน่อย กับเกม Home sweet home บ้านหวานสุดหลอน จากค่าย Yggdrazil Group ที่มาปลุกกระแสความฮือฮาอย่างมากทั้งในไทย และต่างประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดก็ได้ปล่อยภาค 2.2 มาท้าให้ทุกคนร่วมคลี่คลายปมหลอนต่างๆ จนทำให้อยากรู้ว่าต้นกำเนิดหรือแนวคิดของเกมสุดหลอนฝีมือคนไทยนี้ ว่ามีที่มาอย่างไร

รู้จักเกม Home sweet home กันก่อน

Home sweet home เป็นเกมแอนิเมชั่น 3D ที่เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นเมื่อเจนภรรยาของติม (ตัวละครหลัก) ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ ทำให้เขาเริ่มออกตามหาเธออย่างไม่หยุดหย่อน แต่ไม่ว่าจะหาเท่าไหร่ก็ไม่พบ จู่ๆ วันหนึ่งติมก็ได้ตื่นมาในป่าปริศนาที่แวดล้อมไปวิญญาณพยาบาท ที่พยายามเอาชีวิตเขา ทำให้เขาต้องแข่งกับเวลาเพื่อเอาตัวรอดจากวิญญาณอาฆาต และไขปริศนาทั้งหมดเพื่อค้นหาภรรยาให้เจอ นี่แค่น้ำจิ้ม เพราะเรื่องราวในเกมจะมีความเข้มข้นกว่านี้มาก ถ้าอยากรู้ว่าเรื่องราวทั้งหมดจะจบลงแบบไหน แนะนำว่าให้พิสูจน์กันเองได้เลย 

และจากกระแสตอบรับที่ล้นหลาม ต้องบอกเลยว่าHome Sweet Homeนั้น ได้ยกระดับมาตราฐานวงการเกมไทยไปอีกขั้น เรียกว่าทีมพัฒนาเกมไทยก็มีฝีมือไม่แพ้ใครในโลก ทั้งตัวเกมก็มีจุดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเกมเพลย์ที่มีเอกลักษณ์ กราฟิกที่สวยงามสมจริงในทุกๆ รายละเอียด และเชื่อว่าน้องๆ หลายคน ที่กำลังสนใจเพื่อพัฒนาตัวเองให้เป็น ผู้พัฒนาเกมในอนาคต ก็คงอยากรับรู้ข้อมูลบางส่วนเกี่ยวกับ ผู้พัฒนาเกม Home Sweet Home ว่ามีความรู้สึกอย่างไร เกมถึงได้รับความสนใจขนาดนี้ ไม่ว่าจะเนื้อเรื่องที่แปลกใหม่ รวมถึงฟีเจอร์อื่นๆ ที่น่าสนใจของเกม เรามาสัมภาษณ์ แช็ค-คุณศรุต ทับลอย ไดเรกเตอร์ของเกมและผู้ก่อตั้งค่าย Yggdrazil Gr กันเลยดีกว่า

รู้สึกอย่างไรกับกระแสของ เกม Home Sweet Home

“สำหรับกระเเสตอบรับ Home Sweet Home ก็ถือว่าเป็นไปได้ตามความคาดหมาย เพราะทุกคนในประเทศไทยก็ได้รู้จักกับ Yggdrazil Gr มากขึ้น และกระเเสตอบรับในด้านต่างประเทศก็ถือว่าเป็นการเปิดตัวที่ดี ที่ทำให้หลายๆ คนเริ่มรู้จักว่าประเทศไทยมีนักพัฒนาเกม ซึ่งปัจจุบันก็จะมีชาวต่างชาติติดต่อเข้ามาจ้างงานเยอะขึ้น ก็ถือว่าเป็นการเปิดตัวที่ทำให้ทุกคนรู้จักค่อนข้างดีมาก”

คิดว่าจุดแข็งคืออะไร

“จุดเเข็งจริงๆ ที่มีหลากหลายคนเข้ามาสนใจ คิดว่าเป็นเพราะงานทางด้านภาพ และทางด้านกราฟฟิค เพราะบริษัทที่เข้ามาติดต่อส่วนใหญ่ก็จะให้ดูแลในเรื่องของงานโมเดล หรือว่างานกราฟิคของเกม”

คิดยังไงกับฝีมือคนไทยในเรื่องของการพัฒนาด้านเกมและแอนิเมชั่น

“สำหรับฝีมือเเล้วก็ศักยภาพของคนไทยนะครับในแอนิเมชั่นไทยเนี่ย เรียกได้ว่าทัดเทียมในระดับสากลเลยนะ ปัจจุบันตลาดแอนิเมชั่นไทย ก็มีงานหลั่งไหลจากต่างชาติเข้ามาให้ทำอย่างต่อเนื่อง รวมถึงหนังจาก Hollywood หรือหนังจากจีนเเผ่นดินใหญ่ที่เป็นหนังฟอร์มยักษ์ ก็เอาเข้ามาจ้างทีมงานในบ้านเรา อย่างของเราล่าสุดก็พึ่งทำแอนิเมชั่นฟอร์มยักษ์เรื่อง Nezha (นาจา) ไป”

ทิศทางของแอนิเมชั่นไทย

“ไม่ใช่ว่าคนไทยไม่มีฝีมือ แต่แค่ยังต้องพึ่งประสบการณ์ในการทำงานในการคิด ในการดีไซน์ เหมือนเด็กแรกเกิดที่ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ในขณะที่ฝั่งอินเตอร์พัฒนามาแล้ว 20-30 ปี เเล้วยังพัฒนากันทุกปีอย่างต่อเนื่อง มีล้มลุกคลุกคลานมีล้มเหลว ซึ่งบางอันก็ประสบความสำเร็จ ส่วนของประเทศไทยเเต่ก็ถือว่าเป็นก้าวเเรกที่ดี ในอนาคตเชื่อว่าคนไทยสามารถเดินตามฝั่งอินเตอร์ทันเเน่นอน ถึงเเม้จะยังสู้เบอร์ใหญ่ขนาดนั้นไม่ได้ เเต่มันก็เป็นจุดเล็กๆ ประกายเล็กๆ ที่ทำให้เกิดความหวังขึ้น ว่านี่คือหน่อพันธุ์ที่ดีในอนาคตที่อาจจะเติบโตขึ้นไปได้ ทำให้หลายคนเกิดความสนใจ เเล้วก็หันกลับมามองวงการเกมไทยมากขึ้นได้”

รู้สึกอย่างไรกับ ผลงานแรก

“อย่างน้อยก็ทำให้หลายๆ คน หันกลับมามองเห็นว่าจริงๆ เเล้วคนไทยมีฝีมือ ทางด้าน Visual effect หรือทางด้านเเอนิเมชั่น เเล้วก็ด้านเกมด้วย เเล้วหลายๆ คนเริ่มรู้เเล้วว่าประเทศไทยมีปัญหาอะไรในวงการต่างๆ เหล่านี้ที่ผมพูดถึงในเรื่องของความเชื่อมั่น เเล้วก็เงินทุนเนี่ยเเหละประเด็นสำคัญหลักๆ เลย ไม่ใช่เรื่องของฝีมือคนไทยเเละ ตอนนี้ทุกคนประจักษ์กันเเละก็เชื่อว่าในอนาคตนะครับมันจะมีใครสักคน หรือบริษัทสักบริษัทนึงที่ทลายกำเเพงความเชื่อมั่นเหล่านี้ออกไปได้”

ฝากถึงผู้พัฒนาเกมรุ่นใหม่

ถึงคนที่กำลังพัฒนาอะไรใหม่ๆ ที่หวังจะออกไปสู่สายตาชาวต่างชาติ ให้คิดอะไรได้ทำลุยเลย ไม่ต้องกลัวที่จะทำ ไม่ต้องกลัวว่าทำเเล้วจะสู้ใครไม่ได้ เพราะจริงๆ เเล้ว ทุกคนมีความสามารถเหมือนกันหมด อาจจะต่างกันที่ประสบการณ์ เเต่ถ้าเกิดเรามัวเเต่กลัว ที่จะกล้าลงทุนอะไรพวกนี้ มันก็ไม่ทำให้เราเกิดประสบการณ์ขึ้น ดังนั้นทุกก้าว ทุกสิ่งที่ทำจะสะสม เเละส่งผลให้มันเกิดอะไรดีๆ ขึ้นในอนาคตอย่างเเน่นอน ง่ายๆ ไม่ต้องกลัวและสู้เขา ทำได้เเน่นอน

ทุกคนมีความฝัน แต่ความฝันจะจริงเป็นได้ก็ต้องลุยและลงมือทำ วงการเกมและแอนิเมชั่นของไทยก็เช่นกัน เชื่อว่าคนไทยมีฝีมือ ไม่แพ้ชาติใดในโลก การติดอันดับในตลาดอินเตอร์ยังไงก็เป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

และข่าวดีสำหรับชาวบ้านหวาน เพราะดูเหมือนว่าทางทีมงานผู้พัฒนาเกมอย่าง Yggdrazil Group ประกาศสร้างเกม Home Sweet เวอร์ชั่น Survivor ขึ้นมา โดยจะใช้ชื่อเกมว่า Home Sweet Home : Survive ผ่านทางแฟนเพจหลัก ให้เราได้ร่วมแจมความหลอนไปพร้อมกับเพื่อนๆ ได้เลย งานนี้ใครรออยู่ต้องจัดละนะ

ปัจจุบันต้องยอมรับเลยว่ายังไงเกมและแอนิเมชั่น ก็ยังเป็นที่ต้องการอยู่ในกระแสทั่วโลก ซึ่งในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้อย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง จากการพัฒนาคอนเทนต์ที่น่าสนใจแปลกใหม่มากขึ้น และในอนาคตวงการเกมและแอนิเมชั่น จึงมีโจทย์สำคัญที่ต้องช่วยกันร่วมมือผลักดันเด็กและนักเล่นเกมรุ่นใหม่สู่นักพัฒนา เพื่อผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เติบโต และสามารถร้างผลลัพธ์เป็นการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ โดยไม่ลืมพัฒนาหลักสูตรการศึกษา และผลิตบุคลากรป้อนภาคอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศให้เป็นที่ยอมรับสู่ระดับอินเตอร์

ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณโครงการ Content Thailand จากกระทรวงวัฒนธรรม ที่ได้มีการสนับสนุนผลงานคนไทย พร้อมนำทัพอุตสาหกรรมภาพยนตร์และวีดิทัศน์ไทยไปโรดโชว์ เช่น ตลาดภาพยนตร์ ผลงานแอนิเมชั่น ในประเทศต่างๆ อย่างต่อเนื่อง