Huawei

เปิดใจ Creator ไทย การันตี 3 รางวัล เวที HUAWEI Film Awards 2019

น่าจับตาวงการผู้ทำหนังสั้นของไทย หลัง Creator รุ่นใหม่ เข้าไปคว้าถึง 3 รางวัลจากเวที HUAWEI Film Awards 2019 ในงานประกาศรางวัลเมื่อวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2563…

Home / NEWS / เปิดใจ Creator ไทย การันตี 3 รางวัล เวที HUAWEI Film Awards 2019

น่าจับตาวงการผู้ทำหนังสั้นของไทย หลัง Creator รุ่นใหม่ เข้าไปคว้าถึง 3 รางวัลจากเวที HUAWEI Film Awards 2019 ในงานประกาศรางวัลเมื่อวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 2563 ณ โรงภาพยนตร์ สยามพารากอน ภายใต้ Theme Red Carpet

ซึ่งการประกวดในครั้งนี้ Creator จะต้องฝ่าฟันกับคู่แข่งในระดับเอเชียแปซิฟิก จากหนังสั้นกว่า 100 เรื่อง ซึ่งผลงานที่เข้าร่วม HUAWEI Film Awards ในครั้งนี้ จะถูกถ่ายทำด้วยสมาร์ทโฟนของ Huawei ทั้งหมด

โดยภาพยนตร์เรื่อง ARBEIT MACHT FREI (อาร์ไบต์ มัคท์ ไฟรต์) จากประเทศไทยคว้า 3 รางวัล ได้แก่

  • Country Level Best Film ประจำประเทศไทย
  • นักแสดงยอดเยี่ยมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC Best Acting)
  • การถ่ายภาพยนตร์ยอดเยี่ยมระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC Best Cinematography)

ARBEIT MACHT FREI มาจากภาษาเยอรมันซึ่งแปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า “work set you free” เป็นเรื่องราวของหนุ่มใบ้กับน้องสาวที่ต้องอาศัยอยู่บนรถกระบะ ในย่านชุมชนแออัด คนเป็นพี่ต้องยอมทำงานเพื่อให้น้องสาวได้เรียนสูงๆ โดยหวังว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่านี้

ซึ่งทีมผู้ทำภาพยนตร์เรื่อง ARBEIT MACHT FREI บอกความรู้สึกที่ได้ร่วมในโครงการนี้ว่า “รู้สึกเซอร์ไพรส์มากๆ กับรางวัลนี้ คือตอนทำก็หวังอยู่แล้วแต่ไม่กล้าเชื่อว่าจะได้รางวัลจริงๆ แรงบันดาลของงานชิ้นนี้คือ การที่ผมได้ดูหนังที่พูดถึงสังคมของเมืองนอกมาเยอะ จึงอยากทำหนังที่พูดถึงสังคมในบ้านเราบ้าง การตีโจทย์ของแนวคิด Empowering Your Possibilities คือ ศักยภาพของสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่มองดูผิวเผินแล้วอาจยังไม่ได้ปรากฏเด่นชัดขนาดนั้น เราก็เลยเอามาตีความเพื่อพูดถึงสังคมที่อาจจะดีกว่านี้ได้ หรือกลุ่มคนที่สามารถเป็นมากกว่าเที่เค้าเป็นได้”

และยังเล่าถึงความรู้สึกกับการใช้สมาร์ทโฟนในการถ่ายทำภาพยนตร์อีกด้วย “เป็นครั้งแรกที่ใช้สมาร์ทโฟนในการทำหนังจริงจัง ด้วยขนาดที่เล็กจึงตอบโจทย์การใช้งานมาก แค่ได้จับครั้งแรกก็รู้สึกทึ่งไปเลยว่าสมาร์ทโฟนสามารถทำได้มากเท่านี้เลยข้อดีคือมีหลายเลนส์ให้ใช้งาน เพราะเวลาเราใช้กล้องถ่ายหนังก็ต้องเสียเวลาเปลี่ยนเลนส์ แต่ในสมาร์โฟนนี่คือครบในตัวเดียว เพียงแต่สัมผัสก็เปลี่ยนเลนส์ให้เราเลย”

สุดท้ายยังฝากถึงโครงการนี้ด้วยว่า “อยากชวนคนทำหนังรุ่นต่อๆ ไป ให้ลองทำหนังส่งโครงการนี้ดู เพราะเป็นเวทีที่ใหญ่กว่าที่คิดไว้ ถือเป็นสนามที่เหมาะจะใช้ทดลองฝีมือ ท้าทายหรือพิสูจน์ตัวเอง สุดท้ายนี้อยากจะขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีอย่างหัวเว่ยที่จัดงานดีๆ แบบนี้”

การได้รับรางวัลในครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นวงการภาพยนตร์ไทย ทั้งยังช่วยปลุกกระแสการทำหนังสั้นที่ไม่ว่าใครก็ทำได้  เพราะในงานนี้แสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์ง่ายๆ อย่างสมาร์ทโฟนของ Huawei ก็สามารถหยิบเอาไปทำหนังได้ โดยคุณภาพไม่ต่างจากกล้องที่ใช้ในกองถ่ายเลย