ข่าวสดวันนี้ ห้างอิเซตัน

ห้างอิเซตัน ประกาศยุติกิจการในไทยแล้ว

เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อเพจ BTimes ซึ่งเป็นของคุณบัญชา ชุมชัยเวทย์ พิธีกรรายการ BTimes Business Moment by Bancha “B Times” ช่อง 3…

Home / NEWS / ห้างอิเซตัน ประกาศยุติกิจการในไทยแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • สาเหตุจากการไม่ต่อสัญญาเช่าพื้นที่ที่กำลังจะหมดลง
  • สำหรับการเลิกกิจการบนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จะสิ้นสุดในวันที่ 31 สิงหาคม 2563

เกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ เมื่อเพจ BTimes ซึ่งเป็นของคุณบัญชา ชุมชัยเวทย์ พิธีกรรายการ BTimes Business Moment by Bancha “B Times” ช่อง 3

ได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ห้างสรรพสินค้าจากญี่ปุ่นที่เข้ามาเปิดให้บริการในประเทศไทยนาน 28 ปี ได้ยุติปิดกิจการในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสิ้นสุดการให้บริการในวันที่ 31 สิงหาคม 2563

โดยสาเหตุของการยุติกิจการในไทยครั้งนี้มาจากการหมดสัญญาเช่าพื้นที่กับบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือ CPN ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ให้ห้างสรรพสินค้าอิเซตันเช่าพื้นที่บนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ขณะที่เพจดังกล่าวได้มีข้อความระบุว่า

Mar 14, 2020 ช็อคเศรษฐกิจไทยอีกดอก ห้างสรรพสินค้ายักษ์ญี่ปุ่นใจกลางราชประสงค์ปิดกิจการ ลาวงการหลังเปิดนาน 28 ปี Isetan department store will close its business in Bangkok

นายเซอิจิ อาโอยามา ประธานกรรมการ ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน ประเทศไทย เตรียมส่งจดหมาย (จดหมายระบุวันที่ 16 มีนาคม 2563) ถึงลูกค้าห้างสรรพสินค้าอิเซตันว่า ห้างดังกล่าวจะเลิกกิจการบนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 31 สิงหาคม 2563 นี้

โดยจะไม่ต่อสัญญาเช่าพื้นที่กับบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือ CPN ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ให้ห้างสรรพสินค้าอิเซตันเช่าพื้นที่บนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ราชประสงค์ อีกต่อไป

สาเหตุตามที่ระบุในจดหมายชี้แจงว่า เป็นการสิ้นสุดสัญญาเช่า แต่เป็นที่ทราบกันดีว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยชะลอตัวอย่างรุนแรงและต่อเนื่องมาโดยตลอด โดยในปี 2562 เศรษฐกิจไทยตกต่ำมากที่สุดในรอบ 5 ปี

โดยเฉพาะกำลังซื้อของผู้บริโภคคนไทยที่ตกต่ำอย่างเรื้อรังจากภาวะหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูงอันดับต้นๆในเอเชีย เมื่อเข้าสู่ปี 2563 เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงมากขึ้นจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 นับตั้งแต่ต้นปีนี้

ซึ่งหลากหลายสถาบันวิจัยเศรษฐกิจชั้นนำล้วนปรับลดอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้ลดลงอย่างรุนแรงถึงขั้นจีดีพีติดลบ

ทั้งนี้ ห้างสรรพสินค้าอิเซตันเปิดกิจการในไทยมาเป็นเวลา 28 ปี หรือตั้งแต่ปี 2535 เป็นต้นมา โดยมีทั้งหมด 6 ชั้นบนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ย้อนหลังไปเมื่อ 2015 ห้างดังกล่าวทุ่มเงินมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงโฉมใหม่ทั้งหมดหลังเปิดมานานถึง 23 ปี

#อิเซตันปิดกิจการ #อิเซตันราชประสงค์ #ปิดกิจการ #เศรษฐกิจไทย #isetan #misterban

ข้อมูลข่าวจาก เพจ BTimes