วิธีรักษาหน้ากากอนามัย หน้ากากอนามัย ไวรัสโคโรนา

เข้าท่า! วิธียืดอายุหน้ากากอนามัย ก่อนนำมาใช้ช้ำ ป้องกันไวรัสโควิด-19

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant เปิดเผยถึงวิธีการยืดอายุการใช้งานหน้ากากอนามัย โดยไม่จำเป็นต้องใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง หลังจากที่ขณะนี้หน้ากากอนามัยจาดแคลนอย่างหนัก จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยวิธีการยืดอายุหน้ากากอนามัย ให้มีระยะเวลาการใช้ที่นานขึ้น ที่…

Home / NEWS / เข้าท่า! วิธียืดอายุหน้ากากอนามัย ก่อนนำมาใช้ช้ำ ป้องกันไวรัสโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • หน้ากากอนามัย สามารถใช้ไปได้เรื่อยๆ ถ้ามันยังไม่เปียก และไม่ได้ไปใช้ในพื้นที่ที่เสี่ยงติดเชื้อ
  • นำหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว มาใส่ไว้ในถุงซิปล็อค แล้วเป่าด้วยลมร้อนจากที่เป่าผมเป็นเวลานาน 30 นาที ก็สามารถฆ่าเชื้อโรคได้

อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant เปิดเผยถึงวิธีการยืดอายุการใช้งานหน้ากากอนามัย โดยไม่จำเป็นต้องใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง หลังจากที่ขณะนี้หน้ากากอนามัยจาดแคลนอย่างหนัก จากการระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยวิธีการยืดอายุหน้ากากอนามัย ให้มีระยะเวลาการใช้ที่นานขึ้น ที่ อ.เจษฎา มาแนะนำครั้งนี้ เป็นวิธีการที่ทางการจีน ได้แจ้งกับประชาชนว่าสามารถนำหน้ากากอนามัยกลับมาใช้ใหม่ได้ ด้วยการฆ่าเชื้อ ซึ่งมีวิธีดังนี้ คือ

ฆ่าเชื้อด้วยการอบแห้ง Oven dry heat disinfection
ฆ่าเชื้อด้วยการพ่นแอลกอฮอล์ Alcohol spraying disinfection
ฆ่าเชื้อด้วยการนึ่ง Steamer wet heat disinfection
ฆ่าเชื้อด้วยอุณหภูมิสูงและแรงดันสูง High temperature and high-pressure disinfection
ฆ่าเชื้อด้วยแสงอัลตราไวโอเลต Ultraviolet disinfection

นอกจากนี้ยังมีวิธีหนึ่งที่แนะนำคือ เอาหน้ากากอนามัยทางการแพทย์นั้น มาใส่ไว้ในถุงซิปล็อก แล้วเป่าด้วยลมร้อนจากที่เป่าผมเป็นเวลานาน 30 นาที ก็สามารถฆ่าเชื้อโรคได้เช่นกัน โดยไม่ค่อยส่งผลเสียต่อความสามารถในการกรองของหน้ากากนัก

ส่วนกรณีที่มีคลิปเผยแพร่กัน ป็นการทดลองฉีดแอลกอฮอล์ลงไปบนหน้ากากอนามัย แล้วเทน้ำตามลงไป พบว่าน้ำซึมผ่านหน้ากากได้ทันที เป็นการทดลองที่ไม่ถูกต้อง เพราะใช้วิธีการพ่นแอลกอฮอล์ลงไป แล้วเทน้ำตามเลย

ซึ่งแอลกอฮอล์เป็นสารที่มีขั้ว ก็จะทำให้น้ำซึ่งเป็นสารที่มีขั้วอ่อนไหลออกผ่านช่องเล็กๆ ของเส้นใยหน้ากากได้โดยง่าย จริงๆ แล้วจะต้องพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์และทิ้งให้จนแห้งถึงจะมาทดสอบใหม่