ข่าวสดวันนี้

ปิยบุตร, ช่อ พรรณิการ์, ทิม-พิธา เข้าพบ ตร. จัดชุมนุมแฟลชม็อบ

วันนี้ ( 16 มี.ค .63 ) ที่ สถานีตํารวจนครบาลปทุมวัน เมื่อเวลา 09.45 น. นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่…

Home / NEWS / ปิยบุตร, ช่อ พรรณิการ์, ทิม-พิธา เข้าพบ ตร. จัดชุมนุมแฟลชม็อบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ถูกแจ้ง 5 ข้อหาเช่นเดียวกับ นายธนาธร จึงรุงเรืองกิจ
  • ปิยบุตร โบ้ย ปัญหาอยู่ที่ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ​
  • ทั้ง 3 ให้การปฏิเสธ​ทุกข้อกล่าวหา

วันนี้ ( 16 มี.ค .63 ) ที่ สถานีตํารวจนครบาลปทุมวัน เมื่อเวลา 09.45 น. นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วานิชอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ตามด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เดินทางเข้าพบตำรวจสน.ปทุมวัน ในคดีที่ จัดการชุมนุมแฟลชม็อบ ที่ สกายวอล์ค หน้าหอศิลปวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 62

ทั้งนี้มีรายงานว่าตำรวจแจ้ง ฐานร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟในวันดังกล่าว

และร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต, การชุมนุมอยู่ในระยะไม่เกิน 150 เมตรจากที่ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์

โดย นายปิยบุตร กล่าวว่า เรายืนยันถึงความเชื่อมั่นในสิทธิ​เสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมมาโดยตลอด เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการปกครอง​ระบอบประชาธิปไตย​ ส่วนพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ​ พ.ศ.2558 ที่ออกมานั้น ตอนแรกตนคิดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ดี

แต่ปรากฎว่าในทางปฏิบัติ​กลับเป็นปัญหา​มากกว่าเดิม โดยในสมัยที่ตนเป็นประธานคณะกรรมการกฎหมาย​ การ​ยุติธรรม​ และสิทธิ​มนุษยชน​ ได้เคยเชิญท่านผู้บัญชาการ​ตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์​ ชัยจินดา มาหารือเกี่ยวกับประเด็นปัญหาการใช้กฎหมายชุมนุมสาธารณะในทางปฏิบัติแล้วด้วย

“ประเด็นปัญหาของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ​ ที่ท่านผบ.ตร. ได้รับข้อมูลไปแล้วก็คือแม้กฎหมาย​ฉบับนี้จะใช้ระบบแจ้ง ไม่ใช้ระบบขออนุญาต​ แต่ทำไปทำมาในทางปฏิบัติการแจ้งกลับสร้างภาระให้กับการชุมนุมสาธารณะ​มากขึ้นกว่าเดิม

โดยเฉพาะ​อย่างยิ่งเมื่อผู้จัดการชุมนุม​แจ้งไปแล้ว เจ้าหน้าที่มักจะวางเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด​ จนทำให้การชุมนุม​ไม่อาจเกิดขึ้นได้จริงในทางปฏิบัติ​ หรืออาจทำให้เป็นอุปสรรค​ต่อการจัดการชุมนุม​

ซึ่งในท้ายที่สุดอาจต้องทบทวนแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ต่อไป และนี่ยังไม่นับรวมว่าจะนิยามอะไรเป็นการ​ชุมนุม​ การวิ่งออกกำลังกายเป็นการชุมนุมหรือไม่ หลักใหญ่​ใจความต้องให้ความสำ​คัญ​กับการชุมนุม​สาธารณะ​เป็นหลักในฐานะ​เสรีภาพ​ในการแสดงออก

ด้านนาย​พิธา​ ระบุว่า การมา สน.ปทุมวัน วันนี้กลับเป็นภารกิจ​แรกในฐานะหัวหน้าพรรค​ก้าวไกล แทนที่ตนจะได้ใช้เวลาทำงานศึกษาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับไวรัส covid-19 หรือปัญหาเศรษฐกิจ​ของประเทศที่กำลังประชุม​กันอยู่ในขณะนี้ แต่ตนต้องมาพบพนักงานสอบสวนที่นี่ อย่างไรก็ตามไม่ได้ทำให้กำลังใจหรือทำให้การทำงานเข้มข้นน้อยลงแต่อย่างใด

“เราเชื่อมั่น​ในสิทธิ​เสรีภาพของการชุมนุมซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบอบประชาธิไตย​ ไม่ใช่แค่ 4 วินาทีตอนเข้าคูหาเลือกตั้ง ถ้าคนกลุ่มหนึ่งที่มีความเห็น​หรือมีความทุกข์​ร้อนอะไรจะรวมตัวกันเพี่อแสดงออก ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งซึ่งสามารถทำได้ในประเทศที่มีระบอบ​ประ​ชาธิปไตย​

ผมคิดว่าการใช้วิธีทางกฎหมายในเกมการเมือง แสดงให้เห็นถึงบรรยากาศ​ทางการเมืองของประเทศไทย​ที่ไม่ต้องการให้มีคนหน้าใหม่เข้ามา ผมอยากให้มีบรรยากาศที่เอื้อให้คนเก่งๆ ให้เลือดใหม่ หรือคนที่มีความสามารถจริงๆ มีโอกาสที่จะเข้ามาเล่นการเมืองมากขึ้น”

นายกฤษฎางค์ ทนายความ กล่าวว่า วันนี้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาต่อ นายปิยบุตร​ นายพิธา และน.ส.พรรณิการ์​ จำนวน 5 ข้อกล่าวหา คือ

1.ทั้งสามท่านเป็นผู้จัดการชุมนุมโดยมิได้แจ้งขอการชุมนุม
2.จัดการชุมนุมโดยกีดขวางสถานีรถไฟฟ้า ทำให้เกิดการขนส่งสาธารณะ​มีปัญหา
3.ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต​
4.ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่สั่งให้ยุติการชุมนุม
5.จัดการชุมนุมสาธารณะ​ในระยะที่ต่ำกว่า 150 เมตร จากวังที่ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์​ โดยทั้ง 3 ท่านให้การปฏิเสธ​ทุกข้อกล่าวหา