กองทัพบก ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโควิด-19 ไวรัสโคโรนา

ทบ. แจง หลังนายทหารติดเชื้อโควิด-19 จากสนามมวย

พลเอกณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ผู้แทน ผบ.ทบ. ชี้แจงกรณีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ของพลตรีราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ว่า หลังจากที่พลตรีราชิต ได้เดินทางไปที่การจัดแข่งขันที่สนามลุมพินี ก็มีอาการไข้และได้รับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน เมื่อวันที่ 13…

Home / NEWS / ทบ. แจง หลังนายทหารติดเชื้อโควิด-19 จากสนามมวย

ประเด็นน่าสนใจ

  • พลตรีราชิต อรุณรังษี ไม่พบอาการผิดปกติทางปอด
  • เผยมีนายทหารอีก 60 นายอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง
  • ผบ.ทบ. ปกติไม่พบไข้

พลเอกณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ผู้แทน ผบ.ทบ. ชี้แจงกรณีผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ของพลตรีราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ว่า

หลังจากที่พลตรีราชิต ได้เดินทางไปที่การจัดแข่งขันที่สนามลุมพินี ก็มีอาการไข้และได้รับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา ผลตรวจพบว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 หลังจากนั้นได้เข้ามารายงานตัวเพื่อรับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า และได้ทำการตรวจอีกครั้ง เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ล่าสุดผลตรวจอย่างเป็นทางการชัดเจนแล้วว่าพบมีการติดเชื้อโควิด 19 จริง

ทั้งนี้ ปัจจุบัน พลตรีราชิตไม่มีอาการไข้ และไม่พบอาการผิดปกติทางปอด ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างแยกโรคที่โรงพยาบาล ส่วนทางครอบครัวนั้นพบว่าไม่การติดเชื้อแต่อย่างใด โดยยืนยันว่าในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา พล.ต.ราชิต ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ สามารถตรวจสอบจาก ตม. และมีหลักฐานยืนยันชัดเจน ซึ่งอาจมีความเป็นไปได้ว่าติดเชื้อมาจากสนามมวยฯ จากการพูดคุยสัมผัสกับบุคคลในสถานที่

พล.อ.ณฐพนธ์ กล่าวว่า ในกองทัพบกมีผู้ที่อยู่ในเกณฑ์เสี่ยงกว่า 36 นาย ซึ่งเป็นผู้ที่ใกล้ชิดในระบบการทำงานร่วมกับ พล.ต.ราชิต โดยในจำนวนนี้รวมถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงด้วย ขณะนี้ได้กักตัวอยู่ที่บ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังมีนายทหารอีก 60 นายอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง ขณะนี้อยู่ในมาตรการการกักตัวทุกคน

โดยผู้บัญชาการจะมีการติดตามว่ากักตัวเองจริงหรือไม่ หากฝ่าฝืนจะมีการลงโทษ ไม่ว่าจะเป็นนายทหารยศอะไรก็ตาม ทั้งนี้ยอมรับว่ามีบางคนใน 5 เสือกองทัพบก อยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากได้ใกล้ชิดกับเจ้ากรมสวัสดิการทหารบก

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้กองทัพบก จะต้องมีความพร้อมที่จะรับมือต่อสถานการณ์แพร่ไวรัส เน้นให้เป็นไปมาตรฐานเดียวกันกับกระทรวงสาธารณสุข โดยผู้บัญชาการได้เน้นย้ำทั้งนายทหารระดับสูงไปจนถึงระดับพลทหาร โดยเตรียมจัดตั้งศูนย์ประสานงานทางการแพทย์ กองทัพบก เพื่อบูรณาการและเชื่อมโยงนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

โดยจะทำงานประสานระหว่างกรมการแพทย์ กระทรวงกลาโหมและกระทรวงสาธารณสุขอย่างสอดคล้อง และจัดเตรียมพื้นที่สำหรับรักษา รวมไปถึงการให้ความเข้าใจและความรู้อย่างถูกต้อง ในเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกทั้งจะมีการจัดตั้ง Call Center ของกองทัพบก เพื่อรับทราบสถานการณ์ และแจ้งต่อหน่วยต่างๆ ที่รับผิดชอบอีกด้วย

สำหรับพลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า ไม่มีอาการไข้ และไม่ได้อยู่ในการกักตัวอย่างใด รวมถึงไม่อยู่ในเกณฑ์ความเสี่ยง