ข่าวสดวันนี้ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด บุรีรัมย์ปิดเมือง ไวรัสโควิด-19

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ มีคำสั่งประกาศปิดเมือง หนีไวรัสโควิด-19

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (16 มี.ค.2563) นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีคำสั่งประกาศปิดเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก โดยมีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 146,280 ราย…

Home / NEWS / ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ มีคำสั่งประกาศปิดเมือง หนีไวรัสโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • เพื่อความปลอดภัย แม้ยังไม่มีคนติดเชื้อ
  • ด้าน เนวิน บอกใครไม่ทำ GU ทำบุรีรัมย์ สู้!

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (16 มี.ค.2563) นายธัชกร หัตถาธยากูล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีคำสั่งประกาศปิดเมืองบุรีรัมย์ เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า

เนื่องด้วยสถานการณ์ปัจจุบันมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก โดยมีผู้ติดเชื้อทั่วโลก 146,280 ราย มีอาการรุนแรง 6,082 ราย เสียชีวิต 5,441 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 14 มีนาคม 2563) สำหรับประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อสะสม 144 ราย เสียชีวิต 1 ราย

ซึ่งพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจังหวัดบุรีรัมย์ จะยังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่มีความจำเป็นที่ต้องมีมาตรการเข้มข้น เพื่อให้คนบุรีรัมย์ และผู้ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวเกิดความเชื่อมั่นจึงมีมาตรการดังต่อไปนี้

1.ปิดเมืองด้วยมาตราการสาธารณสุข

1.1 การคัดกรองไข้ ผู้ที่เข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ ผู้ที่กลับมาจากต่างประเทศ ต่างจังหวัด ได้แก่ การคัดกรองไข้ที่สนามบิน สถานีรถไฟ โรงแรมที่พัก และหมู่บ้านด้วย กิจกรรมนายก กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. เคาะประตูบ้าน

1.2 มีระบบการลงทะเบียนติดตามเฝ้าระวังไข้ ตลอด 14 วัน เริ่มตั้งแต่เข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ และเชื่อมโยงระบบเฝ้าระวังสาธารณสุขต่อไป

2.หยุดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโรค

2.1 ยกเลิกหรือเลื่อนกิจกรรมการชุมนุมคนจำนวนมาก ตั้งแต่ 50คนขึ้นไป เช่น ยกเลิกหรือเลื่อนการจัดประชุมสัมมนา กิจกรรมบันเทิง สันทนาการ จัดงานประเพณีการเรียนภาคฤดูร้อน การเรียนพิเศษ การกวดวิชา บวชเรรภาคฤดูร้อน งดตลาดนัด ตลาดเซาะกราว ตลาดคลองถม

หากมีกิจกรรมจำเป็นไม่สามารถยกเลิกหรือเลื่อนได้ ต้องแจ้งและขออนุญาตต่อนายอำเภอ หร้อมทั้งดำเนินการตามมาตรการของสาธาณสุขอย่างเข็มข้น เช่น คัดกรองไข้ และปฏิบัติให้ถูกต้องตามหลักสุขลักษณะส่วนบุคคล เช่น สนับสนุนให้มีการใช้หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ และการจัดระยะห่างระหว่างบุคคลไม่น้อยกว่า 1 เมตร

2.2 สนับสนุนให้มีช้อนกลางส่วนบุคคลสำหรับประชาชนทั่วไป โดยให้ร้านอาหารจัดให้มีช้อนกลางส่วนบุคคลในการรับประทานอาหารร่วมโต๊ะ ต้องมีถ้วยแบ่งน้ำจิ้มส่วนบุคคลสำหรับลูกชิ้นยืนกิน เป็นต้น

3.การเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์

3.1 ด้านการรักษา ได้มีการจัดหอผู้ป่วยยืนยันการวินิจฉัย โดยมีห้องแยก ห้องความดันลบ ในทุกโรงพยาบาลในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยหากหารระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 ได้มีการเตรียมความพร้อม ได้แก่

ห้องแยก 12 ห้อง ,Cohort ward (หอผู้ป่วยรวมแยกโรค) 20 เตียง, ICU สำหรับผู้ป่วยหนัก 3 เตียงในโรงพยาบาลบุรีรัมย์ และได้รับการสนับสนุนโรงแรม BRIC BOX ซึ่งสามารถจัดให้เป็นห้องแยกระบบปิด จำนวนถึง 80 ห้อง โดยได้รับการสนับสนุนจากท่านประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ทำให้จังหวัดบุรีรัมย์มีคสามสามารถในการรองรับผู้ป่วยยืนยันการวินิจฉัยได้มากถึง 115 คน

3.2 ด้านการสอบสวนป้องกันควบคุมโรค ได้มีทีมหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคติดต่อ (CDCU) ระดับจังหวัด โดยมีแพทย์เฉพาะทางที่ผ่านการอบรมระบาดวิทยาจำนวน 4 คน และมีทีม CDCU ระดับอำเภอครบทั้ง 23 อำเภอ ซึ่งสามารถให้ความมั่นใจกับประชาชนชาวบุรีรัมย์ และผู้ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ได้คลอบคลุมทุกพื้นที่ได้ทันเวลา

และขอฝากการรณรงค์ที่สำคัญที่จะสามารถลดการแพร่กระจายโรคมายังจังหวัดบุรีรัมย์ได้ โดยการขอความร่วมมือด้วยคำสัญญานี้ ‘รักพ่อห่วงแม่ทำได้ด้วยการไม่เดินทางสงกรานต์เพื่อหยุดโควิด-19’

ขณะที่เพจ “ลุงเนวิน” ของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ได้มีการเผยแพร่ประกาศดังกล่าวต่อสื่อมวลชน พร้อมทั้งระบุว่า

แถลงการณ์ชาวบุรีรัมย์ GU สู้ COVID ปิดเมือง เพื่อความปลอดภัย หยุดกิจกรรม เพื่อป้องกันการระบาด คนป่วย แยกรักษา
เจ็บแต่จบ
บ้าน GU ต้องปลอดภัย
ใครไม่ทำ GU ทำ

บุรีรัมย์ สู้!!!!!