ข่าวภูมิภาค พิตบูล พิตบูลกัดยาย หมากัดเจ้าของ

คืบหน้าเหตุยายวัย 75ปี ถูกพิตบูล 6 ตัว รุมกัดจนเสียชีวิต

ผกก.สภ.บางบัวทอง เผยความคืบหน้าเหตุสุนัขพิตบูล 6 ตัว รุมกัดยายวัย 75 ปี เสียชีวิต ชี้ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากเป็นสุนัขในบ้านกัดเจ้าของบ้านเอง วันที่ 20 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พ.ต.อ.สิรภพ…

Home / NEWS / คืบหน้าเหตุยายวัย 75ปี ถูกพิตบูล 6 ตัว รุมกัดจนเสียชีวิต

ผกก.สภ.บางบัวทอง เผยความคืบหน้าเหตุสุนัขพิตบูล 6 ตัว รุมกัดยายวัย 75 ปี เสียชีวิต ชี้ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากเป็นสุนัขในบ้านกัดเจ้าของบ้านเอง

วันที่ 20 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พ.ต.อ.สิรภพ อนุศิริ ผกก.สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ถึงความคืบหน้ากรณี นางบุญมา กรองใจ อายุ 75 ปี ถูกสุนัขพันธุ์พิตบูลจำนวน 6 ตัวที่เลี้ยงไว้ในบ้านรุมกัดจนเสียชีวิต ที่บ้านเลขที่ 100/441 ซ. 42 หมู่ 5 หมู่บ้านชลลดา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เหตุเกิดเวลา 15.00 น.วันที่ 19 มี.ค.62

พ.ต.อ.สิรภพ อนุศิริ ผกก.สภ.บางบัวทอง เปิดเผยว่า บ้านหลังดังกล่าวอาศัยกันอยู่ 4 คน คือนางบุญมา ผู้เสียชีวิต ลูกสาว ลูเขย และหลานสาว อาศัยอยู่ประจำ วันเกิดเหตุลูกสาวให้การว่าผู้เสียชีวิตหลังปล่อยสุนัขและให้อาหารสุนัขทั้ง 6 ตัวเสร็จ ผู้เสียชีวิตจะชอบเดินออกไปนอกบ้านเพื่อไปคุยกับเพื่อนบ้าน ประกอบกับเป็นคนรักสุนัขจึงชอบไปเล่นกับสุนัขเพื่อนบ้าน มีการนำมาอุ้ม

เมื่อกลับมาที่บ้านคาดว่าน่าจะมีกลิ่นสุนัขตัวอื่นติดตัวมา และในวันเกิดเหตุอากาศร้อน พิตบูลทั้ง 6 ตัวน่าจะหงุดหงิด ขณะเดียวกันผู้เสียชีวิตน่าจะหกล้มจึงทำให้สุนัขทั้ง 6 ตัวตกใจวิ่งเข้ารุมกัดจนเสียชีวิต

สำหรับสุนัขทั้ง 6 ตัวลูกสาวผู้เสียชีวิต ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เนื่องจากเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ ทางด้านคดีอยู่ระหว่างสอบปากคำพยานทั้งหมด ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากเป็นสุนัขในบ้านกัดเจ้าของบ้านเอง จึงยังไม่สามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ ฝากเตือนประชาชนที่เลี้ยงสุนัขที่มีลักษณะดุร้าย หมั่นดูแลสุขภาพจิต และเอาใจใส่ให้มากในช่วงหน้าร้อน สุนัขอาจหงุดหงิดและเครียดได้ อาจทำให้ไปก่อเหตุกับบุคคลอื่น หรือคนในบ้าน รวมทั้งที่ต้องระมัดระวังคือเด็กเล็กๆ

ข้อกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์

พระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรม และการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ฉบับแรกของไทย เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2557 เป็นต้นมา ซึ่งมีสาระสำคัญเพื่อคุ้มครองสัตว์มิให้ถูกทารุณกรรม และเจ้าของจะต้องจัดสวัสดิภาพให้สัตว์มีความเป็นอยู่ที่เหมาะสมกับสภาวะของสัตว์แต่ละชนิด พร้อมกำหนดบทลงโทษไว้ ดังนี้

ผู้ที่กระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ เจ้าของสัตว์ หรือผู้ใดที่ไม่จัดสวัสดิภาพสัตว์ให้เหมาะสมกับหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกําหนดตามมาตรา 22 มาตรา 24 หรือฝ่าฝืนมาตรา 23 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

นอกจากนี้ ศาลมีอำนาจสั่งห้ามมิให้เจ้าของหรือผู้กระทำความผิดนั้นครอบครองสัตว์ หากเห็นว่าสัตว์อาจถูกทารุณกรรมหรือได้รับการจัดสวัสดิภาพสัตว์ที่ไม่เหมาะสมอีก โดยจะมอบให้หน่วยงานของรัฐหรือบุคคลที่เห็นสมควรเป็นผู้ครอบครองหรือดูแลสัตว์นั้นต่อไป