ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโควิด-19 ไวรัสโคโรนา

สธ.เผยการจัดการศพผู้ป่วยโควิด-19 ยันไม่แพร่เชื้อ

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดการพิธีศพของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่ง วัดไม่รับศพไว้บำเพ็ญกุศลและชุมชนก็หวาดกลัว ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ติดต่อผ่านสารคัดหลั่ง ไอ จาม พูดคุยในระยะประชิด ศพจึงไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ขอให้มั่นใจ อย่างรายของชายวัย…

Home / NEWS / สธ.เผยการจัดการศพผู้ป่วยโควิด-19 ยันไม่แพร่เชื้อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยืนยันศพไม่สามารถแพร่เชื้อโควิด-19 ได้
  • สามารถจัดการศพตามประเพณีได้ตามปกติ แนะเผาดีที่สุด

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดการพิธีศพของผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่ง วัดไม่รับศพไว้บำเพ็ญกุศลและชุมชนก็หวาดกลัว ว่า

เชื้อไวรัสโควิด-19 ติดต่อผ่านสารคัดหลั่ง ไอ จาม พูดคุยในระยะประชิด ศพจึงไม่สามารถแพร่เชื้อได้ ขอให้มั่นใจ อย่างรายของชายวัย 70 ปี ที่เสียชีวิตเป็นรายที่สองนั้น ไม่มีเชื้อโควิด-19 แล้ว

อย่างไรก็ตาม ต้องดูแลและจัดการอย่างเหมาะสมทุกราย ฝากบอกวัดรับศพไว้จัดการและฌาปนกิจศพได้ ขณะที่ทุกคนสามารถไปร่วมงานศพ ไม่ต้องกังวล ย้ำว่าศพไม่แพร่เชื้อ แต่คนปกติที่ไปร่วมงานต่างหากที่จะแพร่เชื้อได้ ดังนั้น การไปร่วมงานจึงจะต้องทิ้งระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดการแพร่และติดเชื้อ

แนวทางการจัดการ ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19

ด้าน นพ.ทรงคุณ วิญญูวรรธน์ สถาบันพยาธิวิทยา กรมการแพทย์ เปิดเผยถึงแนวทางการจัดการศพผู้ป่วยโรคติดเชื้อโควิด-19 ว่า เรามีความมุ่งหวังที่จะควบคุมไม่ให้สารคัดหลั่งจากศพแพร่กระจายออกสู่ภายนอก

ดังนั้นเราจะนำอุปกรณ์ที่ติดอยู่กับตัวศพออกทั้งหมด ส่วนบริเวณที่มีแผลหรือฉีกขาด จะทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อและปิดด้วยผ้าปิดแผลกันน้ำ จากนั้นจะนำศพเข้าไปเก็บในถุงเก็บศพ 2 ชั้น และเช็ดภายนอกด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

เมื่อศพอยู่ในถุงนี้แล้วก็จะไม่มีการแพร่กระจายเชื้อไปได้อีก ถุงดังกล่าวจะถูกปิดและติดป้ายว่าเป็นศพติดเชื้อ จากนั้นจะนำกลับมาที่ห้องเก็บศพ และเก็บไว้ในตู้เย็น 4 องศาเซลเซียส โดยจะไม่มีการฉีดยารักษาศพ

นพ.ทรงคุณ ย้ำว่าสำหรับญาติไม่ต้องกังวล เมื่อศพอยู่ในถุงทั้งสอง 2 ชั้นจะไม่มีการแพร่กระจายเชื้อออกไปอีก ถ้าไม่เปิดถุง โดยสามารถนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาได้ปกติ และควรเผาศพ ส่วนเรื่องฝุ่นควันต่าง ๆ ที่เกิดจากศพนั้น ยืนยันว่าปลอดภัยแน่นอน