กาฬโรคม้า ข่าวสดวันนี้ ม้าตาย

กรมปศุสัตว์ ยันกาฬโรคม้าไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คน

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีที่มีม้าจำนานมากตายลงโดยไม่ทราบสาเหตุในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่า ได้สั่งการด่วนที่สุดให้ปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังโรคในม้าตามคอกหรือฟาร์มในพื้นที่เนื่องจากพบม้าในฟาร์มเลี้ยงม้าแข่งอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาป่วยตายเฉียบพลัน โดยฟาร์มแรกมีม้าตายตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม จากนั้นฟาร์มอื่นๆ ได้ทยอยตายลงรวม 42 ตัว…

Home / NEWS / กรมปศุสัตว์ ยันกาฬโรคม้าไม่ติดต่อจากสัตว์สู่คน

ประเด็นน่าสนใจ

  • เกิดเหตุม้าใน จ.นครราชสีมา จำนวนมากตายลงโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • ก่อนตรวจสอบพบเกิดจากโรคกาฬโรคม้า
  • เบื้องต้นสั่งห้ามเคลื่อย้ายม้าออกจากพื้นที่
  • ขณะเดียวกันยืนยันไม่แพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีที่มีม้าจำนานมากตายลงโดยไม่ทราบสาเหตุในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่า

ได้สั่งการด่วนที่สุดให้ปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศเฝ้าระวังโรคในม้าตามคอกหรือฟาร์มในพื้นที่เนื่องจากพบม้าในฟาร์มเลี้ยงม้าแข่งอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาป่วยตายเฉียบพลัน โดยฟาร์มแรกมีม้าตายตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม จากนั้นฟาร์มอื่นๆ ได้ทยอยตายลงรวม 42 ตัว จากจำนวนทั้งสิ้น 341 ตัว คิดเป็นร้อยละ 12.32 ของม้าที่เลี้ยงในพื้นที่

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้นายสัตวแพทย์จากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ปศุสัตว์เขต/จังหวัด ด่านกักกันสัตว์ในพื้นที่เข้าสอบสวนโรค เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ในช่วงวันที่ 19-22 มีนาคมเกิดพายุฤดูร้อนและฝนตกหนัก หลังจากนั้นแมลงหลายชนิดซึ่งเป็นพาหะโรคสัตว์เพิ่มจำนวนขึ้นอย่าง ต่อมาม้าแสดงอาการป่วยแบบเดียวกันและตายอย่างเฉียบพลันรวม 11 ฟาร์ม

ขณะนี้ สั่งให้พื้นที่อำเภอปากช่องเป็นพื้นที่กักโรค ห้ามเคลื่อนย้ายม้า ให้ปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอ แนะนำฟาร์มทำระบบป้องกันโรคทางชีวภาพอย่างเคร่งครัด พ่นยาฆ่าเชื้อ ห้ามบุคคลภายนอกเข้า ส่วนเจ้าของและผู้เลี้ยง หากจะเข้า-ออกฟาร์มต้องล้างทำความสะอาดยานพาหนะและแช่รองเท้าในอ่างน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

นอกจากนี้ให้ป้องกันแมลงดูดเลือดในสัตว์โดยการกางมุ้งให้ม้า แยกม้าป่วย รวมถึงแยกคนเลี้ยงม้าป่วยกับม้าปกติ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ เป็นคนละชุด คนเลี้ยงม้าต้องสวมถุงมือ ล้างมือหลังสัมผัสม้า หลีกเลี่ยงนำม้าไปอาบน้ำในแหล่งน้ำสาธารณะ

ล่าสุด ยังมีมีม้าป่วย 18 ตัว อาการไข้สูง เหงือกซีด น้ำลายไหล ไม่กินอาหาร และหายใจหอบถี่ ซึ่งเมื่อแสดงอาการแล้วจะตายใน 24-48 ชั่วโมง ให้กำจัดซากโดยการฝังกลบ

อย่างไรก็ตาม สัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างเลือดจากม้าส่งตรวจสอบโรคในห้องปฏิบัติการแล้ว พบว่าเกิดจากเชื้อไวรัส “กาฬโรคในม้า” เป็นโรคที่เกิดขึ้นในเฉพาะสัตว์ม้า ลา ล่อ ปกติเกิดในแอฟริกา “ไม่เป็นโรคสัตว์ติดคน” เกิดจากแมลงดูดเลือด ริ้น ยุง หมัด

ย้ำให้ปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอ เฝ้าระวังทั่วประเทศขอความร่วมมือเจ้าของฟาร์ม หากมีม้าป่วยตายให้แจ้งปศุสัตว์ในพื้นที่ทันทีหรือผ่านแอพพลิเคชัน DLD 4.0 ตลอดจนให้ทางปศุสัตว์จังหวัดรายงานมายังสำนักควบคุม ป้องกัน และบำบัดโรคสัตว์ภายใน 24 ชั่วโมงหลังได้รับแจ้งหรือพบการระบาด พร้อมสรุปการสอบสวนโรคถึงกรมภายใน 72 ชั่วโมง