www.เราไม่ทิ้งกัน.com ข่าวสดวันนี้ ลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกัน

ลงทะเบียน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ทะลุ 10 ล้านคนแล้ว

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 7.20 น. ของวันนี้มีคนลงทะเบียนในเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” ทะลุ 10 ล้านคน เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือจากการได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 (COVID-19)…

Home / NEWS / ลงทะเบียน ‘เราไม่ทิ้งกัน’ ทะลุ 10 ล้านคนแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • เผยหากผ่านเกณฑ์จะได้รับ sms ยืนยัน
  • หากไม่ผ่านเงื่อนไขก็จะมีข้อความแจ้งเหตุผล สามารถอุทธรณ์ได้
  • คาดว่าผู้ที่เข้าเกณฑ์มีราว 10-11 ล้านคน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า เมื่อเวลา 7.20 น. ของวันนี้มีคนลงทะเบียนในเว็บไซต์ “เราไม่ทิ้งกัน” ทะลุ 10 ล้านคน เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือจากการได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 (COVID-19) จำนวน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน

นายลวรณ กล่าวว่า การลงทะเบียนลงทะเบียนผ่านจุดพีคมาแล้ว เมื่อช่วงสี่ทุ่มถึงเที่ยงคืนของวันที่ 28 มี.ค. 2563 มีคนเข้ามาลงทะเบียน ชั่วโมงละกว่า 2 ล้านคน โดยเวลา 22.36 น มีผู้ลงทะเบียนได้ 5.3 ล้านคน เวลา 22.51 น. มีคนลงทะเบียนได้ 6 ล้าน และตอนเที่ยงคืนมีคนลงทะเบียนแล้ว 8.5 ล้านคนครับ

ส่วน 20 ล้านคนตอนแรกที่เข้ามาลงทะเบียน น่าจะมาจากกลุ่ม 10 ล้านคน ที่ลงทะเบียนไปแล้ว บางคนเห็นว่าระบบตอบสนองช้าเลยกดลงทะเบียนซ้ำไปอีกหลายครั้ง และเมื่อเช้าที่ผ่านมา ( 29 มี.ค. 2563) เวลา 6.00 น. มีคนลงทะเบียนได้ 9.6 ล้านคน และมาทะลุ 10 ล้านคน เวลา 7.20 น.

ระบบจะตรวจสอบว่า ผู้ลงทะเบียนมีคุณสมบัติครบ 3 เงื่อนไขสำคัญ คือ

  1. เป็นแรงงาน ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ
  2. ไม่อยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33
  3. ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จริง

ซึ่งหากตรงกับเงื่อนไขข้างต้น กระทรวงการคลังจะโอนเงินเข้าบัญชีตามที่ลงทะเบียนไว้ ภายใน 7 วัน โดยเริ่มตรวจสอบคุณสมบัติตั้งแต่วันนี้ ซึ่งกระทรวงการคลังประเมินเบื้องต้นว่า น่าจะมีผู้ที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าวราว 10-11 ล้านคน

ทั้งนี้ เมื่อลงทะเบียนแล้ว จะมีการแจ้งข้อมูลไปยังเบอร์มือถือว่าผ่านหรือไม่ผ่าน โดยจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม

  1. กลุ่มผ่านเกณฑ์ จะได้รับ SMS ยืนยัน ให้รอรับเงินผ่านบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนไว้ หรือผ่านพร้อมเพย์
  2. หากไม่ผ่านจะแจ้งให้ทราบพร้อมเหตุผล สามารถอุทธรณ์ได้
  3. ขอข้อมูลเพิ่มเติม เช่น หากกลุ่มที่ไม่ชัดเจนเรื่องสถานที่ ยกตัวอย่าง หากเป็นคนขายอาหาร ไม่ว่าจะในห้างหรือแผงลอยข้างถนน ในเมื่อรัฐไม่ให้รับประทานอาหารที่ร้านแต่ให้ซื้อกลับไปที่รับประทานที่บ้าน ก็อาจส่งผลกระทบต่อรายได้ ต้องมีหลักฐานมายืนยันว่าเป้นลูกจ้าง หรือเจ้าของร้านและได้รับผลกระทบจากโควิด-19