ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโคโรนา

ลาว ไม่รอช้า สั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศ สกัดแพร่โควิด-19

นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ออกประกาศคำสั่งพิเศษ เพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยคำสั่งมีผลตั้งแต่วันนี้ (จันทร์ที่ 30 มีนาคม) ถึง 19 เมษายน หรือจนกว่าจะมีประกาศใหม่ โดยมีข้อความระบุว่า…

Home / NEWS / ลาว ไม่รอช้า สั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศ สกัดแพร่โควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • มีผล30 มีนาคม ถึง 19 เมษายน 2563
  • ปชช. ต้องอยู่ในบ้าน ยกเว้นไปซื้ออาหาร
  • ปิดด่านทุกประเภทโดยไม่มีเงื่อนไข

นายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ออกประกาศคำสั่งพิเศษ เพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ โดยคำสั่งมีผลตั้งแต่วันนี้ (จันทร์ที่ 30 มีนาคม) ถึง 19 เมษายน หรือจนกว่าจะมีประกาศใหม่ โดยมีข้อความระบุว่า

1.ให้ข้าราชการ (คนงานของรัฐ) ทำงานจากที่บ้าน ยกเว้นทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ไฟฟ้า (สาธารณูปโภค) พนักงานของบริษัท บุคลากรการแพทย์ พยาบาล อาสาสมัคร และบุคคลอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้ทำงานเพื่อต่อสู้กับการแพร่กระจายของโควิด-19

2.ห้ามประชาชนทุกคนออกจากบ้าน ยกเว้นไปซื้ออาหาร ไปหาหมอ ไปทำการเกษตร และไปสถานที่อนุญาตให้ไปได้

3.ห้ามเดินทางข้ามไปจังหวัดอื่นหรือไปพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อ ยกเว้นการขนส่งสินค้าเชิงพาณิชย์ ไปหาหมอ แต่ต้องมีเอกสารรับรองและผ่านการตรวจสุขภาพจากจุดคัดกรองเข้าออกของจังหวัด ซึ่งบริการขนส่งผู้โยสารจะถูกระงับชั่วคราว

4.ห้ามกักตุนหรือเพิ่มราคาสินค้า ที่จำเป็นต่อการป้องกันไสรัส เช่น หน้ากาก เจลล้างมือ ยา อุปกรณ์การแพทย์อื่นๆ ข้าว อาหาร น้ำ โดยตำรวจต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้น ใครฝ่าฝืนโดนปรับและโทษทางกฎหมายอื่นๆ

5.ห้ามเผยแพร่ข่าวและข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและตื่นตระหนกในสังคม

6.ห้ามจัดงานที่รวมตัวกันเกิน 10 คนขึ้นไป อาทิ งานแต่งงาน,งานบุญปีใหม่ลาว,งานประเพณี,งานเลี้ยงสังสรรค์ และกิจกรรมทางศาสนา ยกเว้นงานศพ

7.ปิดสถานบันเทิง คาราโอเกะ ร้านเบียร์ ร้านนวด สปา ฟิตเนส ตลาดกลางคืน โรงงานทอผ้า และโรงงานผลิตขนาดใหญ่ ยกเว้นโรงงานที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์อื่น ๆ

8.ธุรกิจและบริการที่อนุญาตให้เปิด ดังนี้ ธนาคาร สถาบันการเงิน ตลาดหลักทรัพย์ โรงพยาบาล, คลินิกการแพทย์, ร้านขายยา, ทีมกู้ภัย (อุบัติเหตุฉุกเฉิน), ที่ทำการไปรษณีย์, ผู้ให้บริการโทรคมนาคม, สาธารณูปโภค (ไฟฟ้าและน้ำ)

บริการกำจัดขยะ ตลาดเกษตร ร้านค้าสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ต สถานีบริการน้ำมัน ร้านอาหารและคาเฟ่ โรงแรมและรีสอร์ตอาจดำเนินการได้ แต่จะต้องให้บริการเฉพาะที่พักและอาหารเท่านั้น

9.ปิดด่านประเพณี ด่านท้องถิ่น สำหรับด่านสากล ยังเปิดแบบมีเงื่อนไข