ข่าวสดวันนี้ ยาต้านไวรัสโควิด-19 ไวรัสโควิด-19 ไวรัสโคโรนา

ข่าวดี! ยาต้านไวรัสจากญี่ปุ่น ถึงไทยแล้ว

องค์การเภสัชกรรม ได้ออกมาเปิดเผยว่ายาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) หรือ ยาอะวีแกน ( Avigan ) ที่จัดซื้อจากประเทศญี่ปุ่นจำนวน 40,000 เม็ด ได้จัดส่งมาถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้วเพื่อใช้ในรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยขณะนี้ได้จัดส่งให้กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี จำนวน…

Home / NEWS / ข่าวดี! ยาต้านไวรัสจากญี่ปุ่น ถึงไทยแล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • ยาดังกล่าวได้แก่ ยาฟาวิพิราเวียร์ มีจำนวน 40,000 เม็ด
  • เป็นตาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ และแสดงประสิทธิผลในการรักษาโรคโควิด-19 เป็นอย่างดี

องค์การเภสัชกรรม ได้ออกมาเปิดเผยว่ายาฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) หรือ ยาอะวีแกน ( Avigan ) ที่จัดซื้อจากประเทศญี่ปุ่นจำนวน 40,000 เม็ด ได้จัดส่งมาถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้วเพื่อใช้ในรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19

โดยขณะนี้ได้จัดส่งให้กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลราชวิถี จำนวน 18,000 เม็ด สำหรับกระจายให้กับโรงพยาบาลในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และส่งให้กับเขตสุขภาพ ทั้ง 12 เขต สำหรับจัดสรรกระจายให้กับโรงพยาบาลศูนย์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในส่วนภูมิภาค จำนวน 18,000 เม็ด นอกจากนี้ได้สำรองสำหรับกรณีจำเป็นเร่งด่วนอีกจำนวน 4,000 เม็ด

ทั้งนี้คาดว่าภายในวันศุกร์จะมีการจัดส่งยาดังกล่าวเข้าจากประเทศจีนเพิ่มอีกจำนวน 100,000 เม็ด และภายในเดือนเมษายนจะมีการส่งมอบจากญี่ปุ่นเพิ่มอีก 200,000 เม็ด โดย อภ.ยังได้ทำการสั่งซื้อเพื่อสำรองเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน ระบุว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ทดลองทางคลินิกกับ ยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสก่อโรคไข้หวัดใหญ่ ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งานทางคลินิกในญี่ปุ่นเมื่อปี 2557 แสดงประสิทธิผลในการรักษาโรคโควิด-19 เป็นอย่างดี

โดยทำให้กลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยดังกล่าว มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ในระยะเวลาที่สั้นกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ และยังไม่มีผลข้างเคียงชัดเจนในการทดลองทางคลินิก