ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโคดรนา

จิตอาสารวมใจ ทำความสะอาดสกายวอล์ค-BTS ป้องกันไวรัสโคโรนา

ที่ สกายวอล์คแยกปทุมวัน นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานนำจิตอาสา กว่า 1,000 คน ร่วมกันทำความสะอาดสกายวอล์คแยกปทุมวัน-สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดย นางศิลปสวย ได้กล่าวตอนหนึ่ง ว่า…

Home / NEWS / จิตอาสารวมใจ ทำความสะอาดสกายวอล์ค-BTS ป้องกันไวรัสโคโรนา

ประเด็นน่าสนใจ

  • กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ทาง กทม. จัดขึ้นในการป้องกันการแรพ่กระจายของไวรัสชนิดดังกล่าว
  • ขณะที่ความพร้อมกันการป้องกันโรคใน กทม. ได้มีการตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ หากมีผู้ต้องสงสัยป่วยโรคนี้สามารถติดต่อไปได้ที่ 1169 และ 1422

ที่ สกายวอล์คแยกปทุมวัน นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานนำจิตอาสา กว่า 1,000 คน ร่วมกันทำความสะอาดสกายวอล์คแยกปทุมวัน-สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

โดย นางศิลปสวย ได้กล่าวตอนหนึ่ง ว่า กรุงเทพมหานครตระหนักถึงสภาวการณ์เแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนา ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จึงเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรคดังกล่าวด้วยการ จัดกิจกรรมพัฒนาทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ ที่นักท่องเที่ยวและประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน

โดยดำเนินการจัดเก็บขยะ เช็ดทำความสะอาดราวจับบันได เช็ดทำความสะอาดราวแนวกั้นทางเดิน และทำความสะอาดพื้นบริเวณทางเดินเชื่อมสกายวอล์ค จากสยามพารากอนถึงสถานีรถไฟฟ้า BTS ชิดลม

ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวแบ่งเป็ย 10 จุดดังนี้

  • จุดที่ 1 บริเวณโดยรอบสถานี BTS สยาม ถึงสุดทางเชื่อมสกายวอล์ค สยามสแควร์ ซ.5
  • จุดที่ 2 ทางเชื่อมสกายวอล์ค สถานี BTS สยาม ถึงแยกเฉลิมเผ่า ฝั่งวัดปทุมวนาราม
  • จุดที่ 3 ทางเชื่อมสกายวอล์ค ถนนพระราม 1 จากแยกเฉลิมเผ่า ถึงหน้าทางเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝั่งวัดปทุมวนาราม
  • จุดที่ 4 ทางเชื่อมสกายวอล์ค ถนนพระราม 1 จากแยกเฉลิมเผ่า ถึงหน้าทางเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
  • จุดที่ 5 ทางเชื่อม สกายวอล์ค ถนนพระราม 1 จากหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงแยกราชประสงค์ ฝั่งเซ็นทรัลเวิลด์
  • จุดที่ 6 ทางเชื่อมสกายวอล์ค ถนนพระราม 1 จากหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงแยกราชประสงค์ ฝั่งโรงพยาบาล ตำรวจ
  • จุดที่ 7 ทางเชื่อมสกายวอล์ค ถนนพระราม 1-เพลินจิต จากแยกราชประสงค์ถึงโรงแรมอินเตอร์คอนติเนตัล
  • จุดที่ 8 ทางเชื่อมสกายวอล์ค ถนนพระราม 1-เพลินจิต จากแยกราชประสงค์ ถึงอัมรินทร์พลาซ่า ฝั่ง ศาลพระพรหม
  • จุดที่ 9 ทางเชื่อมสกายวอล์คถนนเพลินจิตจากโรงแรมอินเตอร์คอนติเนตัล ถึงสถานี BTS ชิดลม ฝั่งโรงแรมอินเตอร์คอนติเนตัล
  • และจุดที่ 10 ทางเชื่อมสกายวอล์คถนนเพลินจิต อัมรินทร์พลาซ่า ถึงสถานี BTS ชิดลม ฝั่งอัมรินทร์พลาซ่า

สำหรับการจัดกิจกรรมในวันนี้ยังเป็นการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในด้านสุขอนามัยส่วนบุคคล การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เมื่อเข้าไปในพื้นที่สาธารณะหรือสถานที่แออัดที่มีประชาชนจำนวนมาก

ซึ่งที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการโรงแรม สถานประกอบการ ห้างร้าน ตลาดสด และโรงเรียน ในดูแลสุขภาพอนามัยของตนเอง ทั้งนี้ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ

คือ กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลางในระหว่างร่วมโต๊ะอาหาร ล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ออกกำลังการ และพักผ่อนให้เพียงพอ

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้จัดศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (Emergency Operations Center : EOC) กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งเป็นการทำงานเชื่อมต่อกับสายด่วน 1669 และ 1422 รับแจ้งกรณีที่มีประชาชนเข้าข่ายต้องเฝ้าระวัง

เมื่อได้รับแจ้งมาทางศูนย์ฯ จะจัดรถฉุกเฉินพร้อมวัสดุ และอุปกรณ์ป้องกันโรค รับผู้ป่วยมาตรวจรักษาและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยศูนย์ฯ จะเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ในส่วนของกรุงเทพมหานครเท่านั้น และจะเป็นรายกรณีไป เพื่อให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์ตามข้อมูลที่เป็นความจริง