ข่าวสดวันนี้ อนุทิน ชาญวีรกูล ไวรัสโคโรนา

อนุทูตจีนไฟเขียว ส่งเครื่องบินรับคนไทยในอู่ฮั่น 4 ก.พ.นี้

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือคนไทย หนีจากไวรัสโคโรนา ที่ระบาดหนักในเมืองอู่ฮั่นของจีน ว่า ขณะนี้ทางการจีนได้อนุญาตให้ทางการไทยสามารถเข้าไปรับคนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นได้แล้ว ในวันที่ 4 ก.พ. นี้ ส่วนการจะเดินทางไปรับด้วยตัวเองนั้นขอดูรูปแบบและกฎระเบียบก่อน เพราะถ้ากลับมาแล้วต้องโดนกักตัว…

Home / NEWS / อนุทูตจีนไฟเขียว ส่งเครื่องบินรับคนไทยในอู่ฮั่น 4 ก.พ.นี้

ประเด็นน่าสนใจ

  • อนุทิน ยันไม่ชัดไปรับด้วยตนเอง
  • เล็งใช้พื้นที่ทหารเฝ้าดูอาการคนไทยที่กลับมา

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือคนไทย หนีจากไวรัสโคโรนา ที่ระบาดหนักในเมืองอู่ฮั่นของจีน ว่า

ขณะนี้ทางการจีนได้อนุญาตให้ทางการไทยสามารถเข้าไปรับคนไทยที่อยู่ในเมืองอู่ฮั่นได้แล้ว ในวันที่ 4 ก.พ. นี้ ส่วนการจะเดินทางไปรับด้วยตัวเองนั้นขอดูรูปแบบและกฎระเบียบก่อน เพราะถ้ากลับมาแล้วต้องโดนกักตัว 14 วันก็จะมำให้กระทบกับการทำงาน แต่ยอมรับว่าอยากไปรับด้วยตนเอง

พร้อมกันนี้นายอนุทิน ยังได้กล่าวถึงการเตรียมพร้อมดูแลคนไทยที่กลับมาจากอู่ฮั่นด้วยว่า อาจต้องขอความร่วมมือจากหน่วยทหาร เพื่อใช้พื้นที่ในการเฝ้าดูอาการ เพราะสถานบันบำราศนราดูร คงไม่เพียงพอต่อการกักตัว ส่วนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด จากคนสู่คนในประเทศ หลังจากที่มีคนขับแท็กซี่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าจากนักท่องเที่ยงชาวจีนนั้น

มองว่า สิ่งที่ดีที่สุดในตอนนี้ คือ ประชาชนต้อง กินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนจีนพลุกพล่าน และมาตรการที่ไทยดำเนินการอยู่คอนนี้ ก็สูงกว่ามาตรฐานองค์การอนามัยโลก จึงขอให้ประชาชนเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่มีมาตรฐานไม่มีการยกเว้น