ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโคโรนา

138 ชีวิตคนไทยจากอู่ฮั่น ถึงอู่ตะเภา แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.40 น. ของคืนวันที่ 4 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา ภารกิจพาคนไทยในเมืองอู่ฮั่นกลับบ้านเพื่อหนีการระบาดของไวรัสไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแล้ว หลังจากคนไทยจำนวน 138 ชีวิต ถึงประเทศไทยแล้ว…

Home / NEWS / 138 ชีวิตคนไทยจากอู่ฮั่น ถึงอู่ตะเภา แล้ว

ประเด็นน่าสนใจ

  • คนไทยในอู่ฮั่นกลับถึงไทยแล้ว
  • โดยคนที่กลับมาทั้งหมดมีจำนวน 138 คน ถูกกักตัวอยู่ที่จีนอีก 3
  • สาเหตุจาก 2 คนไข้สูง อีกคน 1 คนวีซ่าหมด

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 20.40 น. ของคืนวันที่ 4 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา ภารกิจพาคนไทยในเมืองอู่ฮั่นกลับบ้านเพื่อหนีการระบาดของไวรัสไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแล้ว หลังจากคนไทยจำนวน 138 ชีวิต ถึงประเทศไทยแล้ว หลังจาก เที่ยวบินพิเศษ FD 571 ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ลงจอดที่รันเวย์ของ กองบินทหารเรือ (กบร.) ซึ่งอยู่ติดสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา

ภารกิจเรียบร้อยดี แต่มี คนไทย 3 คนไม่ได้เดินทางมาด้วย

โดย นาย อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี เเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เเถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ถึงภารกิจครั้งนี้ว่าว่ามีคนไทยเดินทางกลับ จำนวน 138 คน มี 3 รายที่ไม่ได้เดินทางมาด้วย

โดย 2 ราย ทางการจีนตรวจพบว่ามีไข้สูง ซึ่งมาตรฐานมีการกำหนดไว้ไม่เกิน 37.3 องศาเซลเซียส เเต่ 2 คนดังกล่าวตรวจวัดได้ 37.4 กับ 37.5 องศา ทางการจีนจึงได้กักตัวไว้ เเละไม่ได้เดินทางมาด้วย เเต่ทั้ง 2 คน ได้รับการดูเเลเป็นอย่างดีจากทางการจีน รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานทูตคอยดูเเลด้วย ส่วนอีก 1 คน ที่ไม่ได้เดินทางกลับมาด้วย ก็เนื่องจากวีซ่าขาด

โดยการนำคนไทยกลับบ้านในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะกองทัพเรือ ที่อำนวยความสะดวกในทุกๆด้าน เเละกระทรวงการต่างประเทศ ที่มีการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ยืนยันว่าที่ผ่านมา รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ที่ต้องรอก็เนื่องด้วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

คนไทยที่ไม่ได้เดินทางมาด้วย 2 คน มีไข้สูง ส่วนอีกคน วีซ่าหมด

ด้าน นาย ชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ก่อนหน้านั้นมีคนไทยลงทะเบียนขอกลับประเทศจำนวน 160 คน เเต่วันนี้มี 141 คน เดินทางมาที่สนามบินอู่ฮั่น เเต่ไม่ผ่านการคัดกรอง 3 ราย

เป็นนักศึกษา 2 ราย ชาย 1 ราย หญิง 1 ราย ทั้งคู่อายุอายุ 24 ปี อุณหภูมิสูงเกินเกณฑ์ เเต่ถือว่าไม่สูงจนถึงขั้นต้องไปโรงพยาบาล ทางการจีนจึงให้กักตัวเองอยู่ที่บ้าน 14 วัน ตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก โดยทางการจีนจะส่งเจ้าหน้าที่ไปดูเเล

ส่วนอีก 1 ราย เป็นผู้ชาย วีซ่าขาด เนื่องจากอยู่ประเทศจีนเกินระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งทั้ง 3 คนเสียใจที่ไม่ได้เดินทางกลับบ้าน เเต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎของจีน

ซึ่งรัฐบาลทำดีที่สุดเเล้วขณะที่รัฐบาลไทยได้มอบเวชภัณฑ์พระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เช่นหน้ากากอนามัยจำนวน 4 ตัน ไปมอบให้ทางการจีน โดยรองขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประจำมณฑลหูเป่ย เป็นตัวเเทนรับ

คนไทยทั้งหมดขณะนี้ถูกกักกันโรคอยู่ที่ ฐานทัพเรือสัตหีบ

อย่างไรก็ตาม คนไทยที่ต้องกักกันโรค มีจำนวน 6 คน จากจำนวน 138 คน ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ส่วนที่เหลือจะถูกส่งตัวเข้าพักภายในอาคารรับรอง ฐานทัพเรือสัตหีบ

โดยใช้อาคาร 3 ถึงอาคาร 7 ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมเพื่อรองรับคนไทย และจะต้องเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่า ติดตามอาการเป็นเวลา 14 วันส่วนเจ้าหน้าที่แพทย์และลูกเรือที่ไปในภารกิจครั้งนี้ ได้รับการฆ่าเชื้อ และสวมชุดป้องกันโรคตลอดเวลา เมื่อลงมาแล้วได้รับการตรวจไข้ สังเกตอาการ และกลับไปพักผ่อนได้