ข่าวสดวันนี้ วัดพระแก้ว

วัดพระแก้วเงียบเหงา ผลกระทบจากไวรัสโคโรนา ทำทัวร์จีนลดลง

กว่าสองสัปดาห์ที่เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทำให้บรรยากาศในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว วันนี้ ( 7 ก.พ. 63 ) เงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อน หลังจาก ไรรัสโคโรน่า หรือ…

Home / NEWS / วัดพระแก้วเงียบเหงา ผลกระทบจากไวรัสโคโรนา ทำทัวร์จีนลดลง

ประเด็นน่าสนใจ

  • ปัจจุบันมีนทท.จีน เที่ยววัดพระแก้วเพียง 6,000 คนต่อวันเท่านั้น จากปกติมีมากถึงวันละ 20,000 กว่าคน
  • จากสถานการณ์ไวรัสโคโรนาคาดว่าไทยจะสูญเสียรายได้ราว 3 แสนล้านบาท

กว่าสองสัปดาห์ที่เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทำให้บรรยากาศในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว วันนี้ ( 7 ก.พ. 63 ) เงียบเหงาไม่คึกคักเหมือนแต่ก่อน หลังจาก ไรรัสโคโรน่า หรือ ไวรัสอู่ฮั่น ส่งผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมความงดงามภายในวัดมีจำนวนลดลงเห็นได้อย่างชัด

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่บริเวณจุดคัดกรองทางเข้าวัดพระแก้ว ได้กล่าว่า โดยก่อนหน้านี้จำนวนนักท่องเที่ยวมีอยู่ประมาณวันละ 20,000 กว่าคน แต่หลังเกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวสโคโรนา เมื่อหลายวันที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงเหลือเพียง 6,000 คนต่อวันเท่านั้น

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ข้อมูลว่า ช่วงระหว่างวันที่ 24 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงกว่า 232,114 คน หรือลดลงราว 60.59% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ไทยสูญเสียรายได้ด้านการท่องเที่ยวประมาณ 9,156 ล้านบาท

นักท่องเที่ยวจีนจำนวนกว่า 11 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ 39.8 ล้านคนของไทย การลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวจึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศษฐกิจโดยเฉพาะผู้เกี่ยวข้องในภาคการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้ประเมินเบื้องต้นจากสถานการณ์ของการระบาดของไวรัสโคโรน่าประเทศจีนว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาดยุติลงภายในเดือนมีนาคมและนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเดินทางตามปกติในเดือนกรกฎาคมนี้

ประเทศไทยมีโอกาสสูญเสียรายได้จากการท่องเที่ยวราว 3 แสนล้านบาท แต่ถ้าหากภายในเดือนมีนาคมทางการจีนยังไม่สามารถยุติการแพร่กระจายของโรคได้ ก็อาจจะมีความเสียหายมากกว่าตัวเลขที่ประเมินไว้ ในทางกลับกันถ้าสถานการณ์ยุติลงเร็วกว่าที่คาดไว้ ความเสียหายก็อาจจะลดลง