กัมพูชา เรือสำราญ MS Westerdam

เรือสำราญ MS Westerdam ได้ที่จอดแล้ว หลังทางการกัมพูชา อนุญาตให้เทียบท่าได้

ความคืบหน้ากรณีเรือสำราญ ‘MS Westerdam’ ของบริษัท ฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ ได้ลอยลำอยู่ในน่านน้ำอ่าวไทยไม่สามารถจอดเทียบท่าได้ หลังจากหลายประเทศไม่ยอมให้เข้าจอด เพื่อส่งผู้โดยสารกลับภูมิลำเนา อาทิ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ รวมถึงไทย เนื่องจากหวั่นเกรงการระบาดของไวรัสโคโรนา เพราะก่อนหน้านี้เรือลำดังกล่าวได้รับผู้โดยสารขึ้นมาจากฮ่องกง…

Home / NEWS / เรือสำราญ MS Westerdam ได้ที่จอดแล้ว หลังทางการกัมพูชา อนุญาตให้เทียบท่าได้

ประเด็นน่าสนใจ

  • เพจ Holland America Line โพสต์ ทางการกัมพูชา ให้เรือสำราญ เอ็มเอส เวสเทอร์ดัมจอดเทียบท่าได้แล้ว
  • โดยเมืองที่ทางกัมพูชาอนุญาตให้เรือสำราญเข้าจอดคือเมืองสีหนุวิลล์
  • คาดเรือสำราญ เอ็มเอส เวสเทอร์ดัม ถึงกัมพูชา เวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ความคืบหน้ากรณีเรือสำราญ ‘MS Westerdam’ ของบริษัท ฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ ได้ลอยลำอยู่ในน่านน้ำอ่าวไทยไม่สามารถจอดเทียบท่าได้ หลังจากหลายประเทศไม่ยอมให้เข้าจอด เพื่อส่งผู้โดยสารกลับภูมิลำเนา

อาทิ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ รวมถึงไทย เนื่องจากหวั่นเกรงการระบาดของไวรัสโคโรนา เพราะก่อนหน้านี้เรือลำดังกล่าวได้รับผู้โดยสารขึ้นมาจากฮ่องกง ก่อนที่ทางการไทยจะส่งเรือรบฟริเกตคอยประกบเพื่ออำนวยความสะดวกด้านมนุษยธรรมตามคำสั่งของรัฐบาลไทย หากมีผู้โดยสารในเรือร้องขอความช่วยเหลือนั้น

ล่าสุดมีข่าวดีว่า เรือสำราญลำดังกล่าว สามารถเทียบท่าส่งผู้โดยสารเดินทางกลับบ้านได้แล้ว หลังจากทางการของกัมพูชา อนุญาตให้เรือเข้าจอดเทียบท่าได้ที่เมืองสีหนุวิลล์โดยจะเดินทางถึงในเวลา 7:00 น. วันพฤหัสบดีที่ 13 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น

โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเปิดเผยผ่าน เพจ Holland America Line ที่ระบุข้อความ ว่า เรารู้สึกขอบคุณเจ้าหน้าที่กัมพูชาเป็นอย่างมาก สำหรับการสนับสนุนของพวกเขาในครั้งนี้ ทั้งนี้ทันทีที่เรือจอดเทียบท่า เจ้าหน้าที่กัมพูชาจะขึ้นมาบนเรือเพื่อตรวจสุขภาพของผู้โดยสารทันที

ส่วนการจัดเตรียมตั๋วเดินทางกลับประเทศของผู้โดยสารบนเรือทุกคนนั้น ทางบริษัทจะจัดแจงและออกค่าโดยสารเครื่องบินทั้งหมด รวมทั้งคืนเงินค่าโดยสารเรือสำราญทั้งหมด 100% ด้วย

สำหรับเรือ MS Westerdam เป็นเรือสำราญชักธงสัญชาติเนเธอร์แลนด์ พร้อมผู้โดยสาร 1,455 และลูกเรือ 802 คน ต้องรอนแรมกลางทะเลเป็นเวลานานเกินสัปดาห์แล้ว นับตั้งแต่ออกจากฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ จากการที่หลายประเทศปฏิเสธการเข้าเทียบท่าขึ้นฝั่ง

ทั้งนี้ ไม่มีรายงานอย่างชัดเจนว่าพบคนบนเรือป่วย หรือมีลักษณะเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (Covid-19) หรือไม่ โดยก่อนหน้านี้ บริษัท Holland America Line เจ้าของเรือแถลงว่าทุกคนบนเรือยังสบายดีภายใต้มาตรการควบคุมโรคอย่างรัดกุม มีการวัดไข้ทุกคนบนเรือตลอด