ข่าวสดวันนี้ ไฟป่า ไฟไหม้ป่าภูกระดึง

เผยความเสียหาย หลังเกิดเหตุไฟไหม้ป่า ‘ภูกระดึง’

นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วง 08.30 น. ของวันที่ 16 ก.พ. ได้เกิดไฟป่าบนยอดภูกระดึง จุดเริ่มจากขอบแนวรั้วอุทยาน ไต่ขึ้นตามหน้าผา และโหมไหม้ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงและเจ้าหน้าที่ไฟป่าภูกระดึง…

Home / NEWS / เผยความเสียหาย หลังเกิดเหตุไฟไหม้ป่า ‘ภูกระดึง’

ประเด็นน่าสนใจ

  • พบความเสียหายทั้งสิน 3,400 ไร่ หนักสุดในรอบ 17 ปี
  • คาดเกิดจากการเผาป่าตีนภู ก่อนลุกลาม

นายสมบัติ พิมพ์ประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วง 08.30 น. ของวันที่ 16 ก.พ. ได้เกิดไฟป่าบนยอดภูกระดึง จุดเริ่มจากขอบแนวรั้วอุทยาน ไต่ขึ้นตามหน้าผา และโหมไหม้ตลอดทั้งวัน

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงและเจ้าหน้าที่ไฟป่าภูกระดึง ตลอดจนลูกหาบ ร้านค้า นักท่องเที่ยว ทุกหน่วยงานที่อยู่บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จุดบริการวังกวาง รวม 130 นาย ได้ใช้สรรพกำลังที่มีควบคุมไฟป่า

โดยทำการทำแนวกันไฟและเผาสกัดไฟป่าไม่ให้ไหม้ลุกลามจากแนวผา บริเวณผาเมษา หลังแป แนวยาวกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงได้ ในช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. ของวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 รวมแล้วใช้เวลา 18 ชั่วโมง

พื้นที่เสียหายแบ่งตามแบ่งตามชนิดป่า ป่าสน – ป่าก่อ – และทุ่งหญ้า และจุดที่ 2 ที่ไฟไหม้ คือบริเวณผาหมากดูก ได้ข้ามแนวควบคุมและขยายตัวไปทางสระแก้ว โดยใช้วิธีทำแนวกันไฟและชิงเผากลับจากเส้นทางองค์พระพุทธเมตตา – สระแก้ว – สะพานหิน – สระอโนดาษ โดยคาดว่ามีพื้นที่เสียหายประมาณ 1,400 ไร่ รวม ประมาณ 3,400 ไร่ หนักสุดในรอบ 17 ปี

สาเหตุเบื้องต้น การเกิดไฟป่าครั้งนี้ คาดว่าจะมาจากการเผาป่าในพื้นที่ด้านล่างของภูกระดึงและเกิดลุกลามขึ้นบนยอดภูกระดึง ซึ่งจะได้หาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป