ข่าวสดวันนี้

สธ.เผยที่มา เข็มฉีดยาถูกทิ้งทะเลสัตหีบ ยันไม่เกี่ยวกับโควิด-19

จากกรณีที่ เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้าได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความ “เอ ที่สัตหีบทำไมเอาเข็มฉีดยามาทิ้งลงน้ำเต็มเลยครับเนี่ย ขยะติดเชื้อทั้งนั้นเลยนะ” และหลังจากนั้นก็ได้โพสต์ข้อความอีกว่า “แม่เจ้า ตะกี้ผมประสานกับพี่ในพื้นที่ ให้แกไปช่วยดูที่สัตหีบ ปรากฏว่าไม่ใช่แค่เข็มฉีดยาเอามาทิ้งลงน้ำครับ มีทั้งหลอดเลือดที่มีเลือดอยู่ข้างในด้วย และมีเข็มหลากหลายชนิด คล้ายๆ…

Home / NEWS / สธ.เผยที่มา เข็มฉีดยาถูกทิ้งทะเลสัตหีบ ยันไม่เกี่ยวกับโควิด-19

ประเด็นน่าสนใจ

  • พบเข็มฉีดยา 500 เข็ม ถูกทิ้งทะเลสัตหีบ
  • สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เป็นเข็มจากคลินิกเสริมความงามไม่เกี่ยวไวรัสโควิด-19
  • เก็บนำไปทำลายทิ้งถูกวิธีแล้ว ไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อโรคแต่อย่างใด

จากกรณีที่ เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้าได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความ “เอ ที่สัตหีบทำไมเอาเข็มฉีดยามาทิ้งลงน้ำเต็มเลยครับเนี่ย ขยะติดเชื้อทั้งนั้นเลยนะ” และหลังจากนั้นก็ได้โพสต์ข้อความอีกว่า

“แม่เจ้า ตะกี้ผมประสานกับพี่ในพื้นที่ ให้แกไปช่วยดูที่สัตหีบ ปรากฏว่าไม่ใช่แค่เข็มฉีดยาเอามาทิ้งลงน้ำครับ มีทั้งหลอดเลือดที่มีเลือดอยู่ข้างในด้วย และมีเข็มหลากหลายชนิด คล้ายๆ มาจากโรงพยาบาลหรือคลินิก ทำไมมักง่ายแบบนี้นะ เดี๋ยวแกะรอยแป๊บว่าใครทิ้ง”

หลังจากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดทิ้งเข็มฉีดยาดังกล่าว บริเวณชายทะเล หมู่ 1 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยทางเจ้าหน้าที่ อสม.อบต.แสมสาร และชมรมสปีดโบ้ทแสมสาร รวมถึงครูสปีดโบ้ท ได้ช่วยกันเก็บเข็มฉีดยาขึ้นมาจากน้ำประมาณ 500 เข็ม เพื่อนำไปทำลาย

ด้าน นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี ระบุว่า ขอให้ประชาชนสบายใจได้ เพราะจากการนำเข็มฉีดยาบางส่วนมาตรวจสอบ

พบว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับโควิด-19 หรือ โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากคนไทยที่กลับมาจากอู่ฮั่นไม่ได้มีการฉีดยาอะไรทั้งสิ้น เพียงแค่พักเฝ้าดูอาการ รอครบจำนวน 14 วัน ในการกลับบ้านเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเป็นเข็มฉีดยาที่มาจากคลินิกเสริมความงาม หรือสถานพยาบาลมากกว่า เพราะเป็นเข็มฉีดยาที่ใช้ในการฉีดยาเบาหวาน หลอดเลือดและเข็มฉีดยาที่ใช้ในคลินิก ซึ่งกำลังตรวจสอบหาที่มาของเข็มฉีดยาดังกล่าว

พร้อมยืนยันไม่มีการแพร่กระจายของเชื้อโรคแต่อย่างใด นอกจากนี้ ได้ให้ทาง อบต.ในพื้นที่ดำเนินการแจ้งความ กับ สภ.สัตหีบ เพื่อติดตามตัวคนที่นำเข็มฉีดยามาทิ้ง และดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด