เจาะลึก เลือกตั้ง BNK ครั้งใหม่ ใครเด่น ใครดี – กับรายได้ที่ลดลงไปถึงหลัก 10 ล้าน!

* หมายเหตุบทความนี้ถูกเขียนขึ้นในวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ ก่อนที่จะเกิดประเด็นดราม่า The BROTHERs TH เป็นกระแสที่รุนแรงมากในวีคที่แล้ว สำหรับ BNK 9th Single Senbatsu General…

Home / NEWS / เจาะลึก เลือกตั้ง BNK ครั้งใหม่ ใครเด่น ใครดี – กับรายได้ที่ลดลงไปถึงหลัก 10 ล้าน!

ประเด็นน่าสนใจ

  • ครั้งแรกนับตั้งแต่มีการประกาศผลเลือกตั้ง ที่ เฌอปราง การหลุดจากอันดับ 1 
  • เหตุผลที่ โมบายล์ เฌอปราง และน้ำหนึ่ง ถึงมีโอกาสเข้าวินมากที่สุด
  • Stang BNK48 และ Pim CGM48 ดาวรุ่งดวงใหม่ที่น่าจับตา จากการโหวตผลด่วน
  • รายได้กว่า 30 ล้านไหลเวียน ในเวลา 24 ชั่วโมง แต่ลดลงถึง 10 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีก่อน

* หมายเหตุบทความนี้ถูกเขียนขึ้นในวันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ ก่อนที่จะเกิดประเด็นดราม่า The BROTHERs TH

เป็นกระแสที่รุนแรงมากในวีคที่แล้ว สำหรับ BNK 9th Single Senbatsu General Election (GE) หรือที่คนทั่วไปรู้จักในชื่อ เลือกตั้ง BNK เพราะมีประเด็นเกิดขึ้นมากมายจากการประกาศผลด่วน 24 ชั่วโมง ทั้งเรื่อง การหลุดจากอันดับ 1 ของเฌอปราง, การทะลุขึ้นมาของดาวรุ่งหน้าใหม่ และ การกวาดคะแนนอย่างท่วมท้นของโมบายล์ 

ก่อนที่จะอ่านบทความนี้อยากขอให้ทุกคนตัด อคติ หรือ Bias ให้หมดก่อน เพราะว่าการใช้เงินซัพพอร์ตศิลปิน หรือ ไอดอล นั้น มีมาทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ แม่ยกพระเอกลิเก, รายการล่าฝันต่างๆ รวมไปจนถึงเปย์ไอดอลต่างแดน ดังนั้นสิ่งเหล่านี้จึงเป็นเรื่องที่มีอยู่แล้วในสังคม ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือน่ารังเกียจแต่อย่างใด? และเพื่อความสบายใจ บทความนี้จะหลีกเลี่ยงคำว่า โอตะ เพราะแฟนคลับบางกลุ่มนั้นไม่ชอบคำนี้

Senbatsu, Undergirls และยูนิตใหม่ Next Girls!

แน่นอนว่าใครที่รู้จัก หรือสนใจวงการนี้น่าจะรู้จักกันอยู่แล้วตำแหน่ง Senbatsu | Undergirls | Next Girls แต่ถ้าใครที่ไม่ได้รู้จักแต่ บังเอิญ หรือ หลงทาง เข้ามาอ่าน จะขออธิบายโดยสังเขปว่า 

  • Senbatsu (อันดับ 1-16) | ตัวหลักที่จะคอยโปรโมท ซิงเกิลหลัก ซึ่งจะมีจำนวนประมาณ 16-23 คน โดยปกติแล้วจะทำการคัดเลือกภายใน แต่จะมีที่ออฟฟิเชี่ยลทำการจัดงานเลือกตั้งขึ้นมาเพื่อให้แฟนคลับเป็นผู้เลือก 
  • Undergirls (อันดับ 17-32) | เมมเบอร์ที่ได้อันดับรองลงมา ซึ่งจะได้ร้องและทำ MV เพลงรองในซิงเกิ้ลโปรโมทของ Senbatsu
  • Next Girls (อันดับ 33-48) | ยูนิตน้องใหม่ที่เพิ่งถูกใส่เข้ามาในงาน BNK48 9th Single Senbatsu General Election เนื่องด้วยมีการลงสมัครของ CGM48 (วงในเครือตั้งอยู่จังหวัดเชียงใหม่) เพื่อช่วยเปิดโอกาสให้เด็กหน้าใหม่ทะลุขึ้นมามีที่ยืนในวง

การหลุดจากอันดับ 1 ของเฌอปราง

โดยผลด่วนรอบแรกของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นั้น มีเรื่องที่น่าสนใจมากมาย แต่เรื่องที่หลายคนจับตามองคือ อันดับ 1 ของรอบนี้ ซึ่งผิดคาดกันไปตามๆ กัน เพราะที่ผ่านมาในการโหวตรอบทุกรอบ อันดับ 1 จะเป็นของเฌอปรางเสมอ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เฌออันดับตกลงมาอยู่ที่ 4 ตามหลัง Mobile BNK48 (อันดับ 1) |  Jane BNK48 (อันดับ 2) | Music BNK48 (อันดับ 3) แต่ก็เชื่อว่านี้เป็นคะแนนแค่ 24 ชม.แรก แฟนคลับที่ได้เห็นคะแนนดังนี้แล้วน่าจะมีการโหวตที่ดุเดือดยิ่งขึ้นไปอีก

ใครมีโอกาสเข้าวินมากที่สุด

จากการปรึกษาของทีมงานภายใน ได้พูดคุยถึงความเป็นไปได้ของเมมเบอร์ที่มีโอกาสคว้าอันดับ 1 ซึ่งตกตะกอนออกมาเหลือ 3 ชื่อ ได้แก่

Mobile BNK48 (อันดับ 1) | เจ้าของอันดับ 1 จากการประกาศผลด่วนรอบแรก ซึ่งคะแนนทิ้งห่างจากอันดับ 2 ถึง 3,702 คะแนน แสดงให้เห็นถึงความพร้อมของกลุ่มแฟนคลับ มากว่าพร้อมจะซัพพอร์ตอย่างเต็มที่

Cherprang BNK48 (อันดับ 4) | ขณะเดียวกันแชมป์เก่าอย่างพี่เฌอเองก็ยังคงเป็นเต็ง 1 เสมอ เพราะเราเห็นพลังของกลุ่มแฟนคลับที่พร้อมซัพพอร์ตจากงานเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ซึ่งเป็นไปได้ว่า 8,144 คะแนนนี้ อาจจะยังไม่ใกล้เคียงกับครึ่งของคะแนนโหวตที่เตรียมตัวเลยก็เป็นได้

Image may contain: 1 person, standing

Namnueng BNK48 (อันดับ 5) | จริงๆ มีน้องๆ อีกจำนวนมากที่มีโอกาสจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น มิวสิค / เจน / แก้ว / เนย / อร / เจนนิษฐ์ ฯลฯ แต่ก็ต้องยอมรับว่า ปีนี้เป็นปีทองของ นน. จริงๆ ด้วยผลงานมากมาย อย่าง เซ็นเตอร์เพลง โดดดิด่ง ที่กระแสตอบรับดีมาก หรือ เพลง High Tension ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ จนความนิยมกำลังพุ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นอีกชื่อที่ทีมงานลงความเห็นให้อยู่ลิสต์นี้

ดาวรุ่งดวงใหม่ที่น่าจับต

อีกสิ่งหนึ่งที่แฟนๆ ให้ความสนใจ คือการขึ้นมาท้าชิงของเมมเบอร์ที่หลายคนคาดไม่ถึง อย่าง Stang BNK48 และ Pim CGM48 …คำถามคือ ทำไมเด็ก 2 คนนี้ถึงมีอันดับที่ดีในช่วง 24 ชั่วโมงแรก จนถูกมองว่าเป็นม้ามืด ทั้งๆ ที่มีเมมเบอร์ติดอันดับถึง 48 คน

Image may contain: 1 person, text

Stang BNK48 (อันดับ 13) | เคยติด Senbatsu มาแล้ว ในเพลง 77 ดินแดนแสนวิเศษ แต่ในแง่ของกระแสหรือความมีชื่อเสียง เมื่อเทียบกับเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง วี (อันดับ 8), มินมิน (อันดับ 15) หรือ จูเน่ (อันดับ 18) อาจจะไม่ได้โดดเด่นมากนัก แต่เรื่องของ Performance นั้น สตางค์ ถูกมองว่าเป็นเบอร์ต้นๆ ของรุ่น ทั้งเรื่อง ร้อง เต้น และเล่นดนตรี ซึ่งตรงจุดนี้ถูกพิสูจน์ออกมาแล้วจาก BNK48 2nd Generation Concert ‘Blooming Season’ จึงไม่แปลกที่คนที่ติดตามวงจะโอชิน้องเพิ่มขึ้น เพราะได้เห็นความสามารถของสตางค์แบบเต็มๆ มาแล้ว

แต่ก็มีแฟนคลับ BNK ส่วนหนึ่งตั้งข้อสังเกตว่า คะแนนโหวตบางส่วนมาจากของแฟนคลับ แนทเธอรีน และ อุ้ม ที่แกรดไปก่อนหน้านี้ ด้วยเหตุผลที่ว่าอยากให้ช่วยน้องรักของทั้งคู่ติด Senbatsu ให้ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขอย้ำว่าเป็นเพียงข้อสังเกต

Image may contain: 2 people

Pim CGM48 (อันดับ 25) | ม้ามืดอีกคน ที่ทำคะแนนเป็นอันดับ 1 จากวง CGM48 เหนือ ออม (อันดับ 26), อิซึรินะ (อันดับ 34) อดีต BNK48 และ สิตา (อันดับ 37) ดาวรุ่งที่หลายคนจับตามอง

ที่มาคะแนนของน้องพิมหลายคนมองว่าเป็น เพราะกลุ่มแฟนคลับที่มีกำลังพร้อมจะซัพพอร์ท ผนวกแฟนคลับของเฌอปรางบางส่วนมองเห็นว่าน้องมีเฌอเป็นคามิโอชิ ทำให้แฟนด้อมบางส่วนอยากช่วยโหวตพาน้องไปถึงฝั่งฝัน

รายได้กว่า 30 ล้านไหลเวียน ในเวลา 24 ชั่วโมง

รวมคะแนนโหวตของปีล่าสุด

เนื่องจากตัวเลขของยอดขายสินค้าในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ทางทีมงานไม่สามารถหาตัวเลขที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการได้ จึงขออนุญาตยึดเลขราคาจากค่าเฉลี่ย โดยเรานำ ราคา CD 350 บาท | ราคา Mini Photobook 350 บาท | ราคา Music Card  200 บาท ไปใส่สูตร =AVERAGE ใน Excel จะได้ค่าเฉลี่ยเป็น 300 บาท ต่อ 1 โหวต* มาคำนวณกับจำนวนคะแนนของน้องๆ ในการประกาศผลด่วนครั้งที่ 1

คะแนนโหวตของปี 2019

ซึ่งรวมคะแนนทั้งหมดจากผลการโหวตด่วนมีสิ้น 121,309 คะแนน เมื่อนำไปคำนวณค่าเงินเฉลี่ยแล้ว เป็นจำนวนคิดเป็นเงินทั้งสิ้น 36,392,700 บาทโดยประมาณ ขณะที่ปีที่แล้วที่จำนวนเงินจากผลด่วนในวันแรกอยู่ที่ 47,751,300 บาท  (คิดจากจำนวนคะแนนรวม 159,171 x 300 บาท/โหวต ) ซึ่งถือว่าลดลงมากทั้งๆ ที่จำนวนสมาชิกของ iAM48 (ต้นสังกัด) มากขึ้น

*ใครรู้จำนวนที่ Official ยืนยัน สามารถบอกไว้ได้ในใต้โพสต์ Facebook ได้เลยจ้า

ทำไมจำนวนเงินถึงลดลงอย่างน่าใจหาย

เมื่อลองคิดจำนวนเงินจากผลโหวตด่วนในวันแรกแล้วก็พบว่า จำนวนลดลงไปประมาณ 11,358,600 บาท เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งเหตุผลนั้นจากการสอบถามแฟนคลับใกล้ตัว รวมถึงติดตามสถานการณ์บนโลกออนไลน์ก็สรุปเหตุผลได้ดังนี้

  1. เริ่มอิ่มตัว | เพราะว่าหลายคนเริ่มหมดความสนใจในวงการไอดอล ด้วยสาเหตุว่าผลงานแทบไม่มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจกว่าที่ผ่านมา
  2. เศรษฐกิจไม่ดี | อีกปัจจัยที่มีผลอย่างมาก เนื่องจากกำลังจ่ายในชีวิตประจำเพิ่มสูงขึ้นทำให้จำเป็นต้องตัดค่าใช่จ่ายที่ฟุ่มเฟือยออก หนึ่งในนั้นคือการซัพพอร์ตไอดอล
  3. เมมเบอร์ที่ชอบติดลมบนไปแล้ว |มีหลายคนเลือกที่จะมูฟออนไปต่อ เพราะคิดว่าพวกส่งคนที่เชียร์ถึงฝั่งฝันแล้ว แฟนคลับเลยชิงแกรดก่อนเมมเบอร์
  4. การบริหารงานของต้นสังกัดไม่ประทับใจ | เป็นไม้เบื่อไม้เมากันมาอย่างยาวนานระหว่าง แฟนคลับ และ อฟช. ซึ่งพร้อมจะสร้างประเด็นให้แฟนๆ ไม่พอใจได้อย่างเสมอ ทำให้หลายคนที่เพลียกับเรื่องแบบนี้เลือกเทวงกันไปพอสมควร

แต่ท้ายที่สุดสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงคะแนนโหวต 24 ชั่วโมงแรก วันประกาศผลจริงน่าจะมีเรื่องให้เราได้เซอไพร์สแบบปีก่อนอย่างแน่นอน อย่าเพิ่งมองข้ามใครไปเด็ดขาด