ข่าวสดวันนี้ ทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ศาลปกครอง มีคำสั่งห้ามสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้าน ครม. มีมติไม่อุทธรณ์

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ศาลปกครองได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เฉพาะในส่วนที่เป็นทางเดินริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยให้ชะลอการก่อสร้างไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น หลังจากถูกร้องเรียนว่าโครงการดังกล่าว มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ประวัติศาสตร์วิถีชีวิตริมน้ำ ศิลปวัฒนธรรม การคมนาคม รวมถึงมีผลในด้านสถาปัตยกรรม…

Home / NEWS / ศาลปกครอง มีคำสั่งห้ามสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้าน ครม. มีมติไม่อุทธรณ์

ประเด็นน่าสนใจ

  • ส่วนเหตุผลของการไม่อุทธรณ์คำพิพากษา ทางโฆษกรัฐบาลไม่ได้แจ้งไว้แต่อย่างใด
  • ขณะที่ กทม. เตรียมส่งเรื่องต่อ เพราะยื่นยันว่าโครงการชอบด้วยกฎหมาย

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ศาลปกครองได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เฉพาะในส่วนที่เป็นทางเดินริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

โดยให้ชะลอการก่อสร้างไว้ก่อนจนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น หลังจากถูกร้องเรียนว่าโครงการดังกล่าว มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ประวัติศาสตร์วิถีชีวิตริมน้ำ ศิลปวัฒนธรรม

การคมนาคม รวมถึงมีผลในด้านสถาปัตยกรรม วิศวกรรม ผังเมือง และสุ่มเสี่ยงต่อภัยพิบัติ เนื่องจากการก่อสร้างที่รุกล้ำเข้าไปในแม่น้ำ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดรัฐธรรมนูญ และมีการแจ้งวัตถุประสงค์ให้ยุติโครงการ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายนั้น

ล่าสุดวานนี้ ทางคณะรัฐมนตรี ได้มีมติไม่ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อหลังตกเป็น 1 ในจำเลยของเรื่องนี้ โดย น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากศาลปกครองมีคำสั่งพิพากษาออกมา ทางรัฐบาลได้ติดต่อสอบถามไปยัง กทม. ว่า

กทม.จะส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อส่งเรื่องต่อไปยังศาลปกครองต่อไปเพราะเห็นว่า โครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาชอบในหลักการและเหตุผล และถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่ คณะรัฐมนตรีมีมติว่าจะไม่อุทธรณ์ในคำสั่งนี้

สำหรับการก่อสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็น 1 ในจำนวน 12 แผนงานในโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยจะสร้างบางส่วนรุกล้ำเข้าไปแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อเพิ่มพื้นที่ทำกิจกรรมของสาธารณะ

เพิ่มทางสัญจรริมน้ำ เช่น ทางเดินเท้า ทางจักรยานที่เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะ รวมไปถึงพัฒนาทัศนียภาพให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ