กฎหมายทำแท้ง ข่าวสดวันนี้ ทำแท้ง

ศาล รธน. รับคำร้อง แก้กฎหมายทำแท้ง ไม่ผิดกฎหมาย

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (19 ก.พ. 2563) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการเผยแพร่ผลการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ ถึงกรณีที่ นางสาวศรีสมัย เชื้อชาติ เรียกร้องให้ศาลวินิจฉัยแก้กฎหมายเกี่ยวกับการทำแท้ง เนื่องจากพบว่า กฎหมายอาญามาตรา 301 ที่กำหนดให้การที่หญิงทำแท้งลูกเป็นความผิดอาญา…

Home / NEWS / ศาล รธน. รับคำร้อง แก้กฎหมายทำแท้ง ไม่ผิดกฎหมาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • บอกเป็นสิทธิเสรีภาพในชีวิต และร่างกายและความเท่าเทียม และปรับปรุงให้เหมาะสมกับปัจจุบันมากขึ้น
  • สั่งพิจารณาแก้ไขภายใน 360 วัน ก่อนมาตรา 301 สิ้นผลไป เพราะขัดรัฐธรรมนูญ

รายงานข่าวแจ้งว่า วานนี้ (19 ก.พ. 2563) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการเผยแพร่ผลการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ ถึงกรณีที่ นางสาวศรีสมัย เชื้อชาติ เรียกร้องให้ศาลวินิจฉัยแก้กฎหมายเกี่ยวกับการทำแท้ง

เนื่องจากพบว่า กฎหมายอาญามาตรา 301 ที่กำหนดให้การที่หญิงทำแท้งลูกเป็นความผิดอาญา ขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 27 และ 28 เนื่องจากเป็นสิทธิเสรีภาพในชีวิตและร่างกายและความเท่าเทียม

ส่วนการทำแท้งด้วยเหตุจำเป็นโดยแพทย์ และหญิงที่เป็นมารดายินยอมให้ทำตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 305 นั้น แม้ศาลเห็นว่าสามารถทำได้และไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญจึงได้นัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติ ซึ่งเสียงข้างมากเห็นว่า ทั้งมาตรา 301 และ 305 สมควรได้รับการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสภาพการณ์

โดยให้เวลาไปแก้ไขภายใน 360 วัน นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย หลังจากนั้นจะถือว่ามาตรา 301 สิ้นผลไป เพราะขัดรัฐธรรมนูญ

สำหรับมาตรา 27 และ 28 ของรัฐธรรมนูญนั้น เป็นบทบัญญัติที่กำหนดว่าบุคคลชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมเสมอกันในทางกฎหมาย มีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย และได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายอย่างเท่าเทียม

การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคล ไม่ว่าด้วยความแตกต่างในเรื่องของถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ เพศ ภาษา สภาพทางกาย หรือสุขภาพ ความคิดเห็นทางการเมือง อันไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จะกระทำไม่ได้

ส่วนมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญนั้น เป็นบทบัญญัติที่กำหนดให้รัฐต้องจัดให้มีกฎหมาย หรือยกเลิกปรับปรุงกฎหมายที่หมดความจำเป็น หรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์ หรือที่เป็นอุปสรรค์ต่อการดำรงชีวิต โดยไม่ชักช้า เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อประชาชน