ข่าวสุดวันนี้ ธาริต เพ็งดิษฐ์ ศาลฎีกา

ศาลฎีกาแก้ คุก ธาริต 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีสั่งย้ายลดตำแหน่งโดยมิชอบ

ศาลฎีกาพิพากษาแก้สั่งจำคุก ธาริต เพ็งดิษฐ์ 1 ปี ไม่รอลงอาญา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ สั่งย้าย ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาไม่เป็นธรรม รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (21 มี.ค. 2562) ศาลฎีกาได้มีการอ่านคำพิพากษาในคดีที่…

Home / NEWS / ศาลฎีกาแก้ คุก ธาริต 1 ปี ไม่รอลงอาญา คดีสั่งย้ายลดตำแหน่งโดยมิชอบ

ศาลฎีกาพิพากษาแก้สั่งจำคุก ธาริต เพ็งดิษฐ์ 1 ปี ไม่รอลงอาญา ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ สั่งย้าย ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาไม่เป็นธรรม

รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้ (21 มี.ค. 2562) ศาลฎีกาได้มีการอ่านคำพิพากษาในคดีที่ พ.อ. ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นโจทก์ฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รักษาราชการปลัดกระทรวงยุติธรรม ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐาน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157,83

จากกรณีที่นายธาริต จำเลยที่ 1 ขณะนั้น ในฐานะอธิบดี ดีเอสไอ และจำเลยที่ 2 ในฐานะรองปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยการทำหนังสือโยกย้ายโจทก์ ซึ่งขณะนั้นเป็น ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ ดีเอสไอ ให้ลดตำแหน่งไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าตำแหน่งเดิมอันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 30 มีนาคม – 8 ตุลาคม 2555

ซึ่งจากการพิจารณาจากพยานและหลักฐานแล้ว ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาจำคุกนายธาริต จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 1 เป็นเวลา 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากถือว่ามีความผิดผิดตามฟ้องโจทก์จริง ส่วนจำเลยที่ 2 พิพากษายกฟ้อง

อนึ่งในคดีนี้ ศาลชั้นต้นได้พิเคราะห์แล้วเห็นควรให้พิพากษาลงโทษจำคุกนายธาริต จำเลยที่ 1 จำนวน 2 ปี ฐานกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ให้จำคุก 2 ปี และให้ยกฟ้องนายชาญเชาว์จำเลยที่ 2 โจทก์ยื่นอุทธรณ์

จากนั้นศาลอุทธรณ์ ได้มีการพิพากษาแก้ให้จำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 2 ปี แต่เนื่องจากจำเลยทั้ง 2 รับราชการมาหลายปี เคยทำคุณงามความดีต่อบ้านเมืองไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้คนละ 2 ปี ฝ่ายโจทก์จึงได้ทำการยื่นฎีกาขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสองโดยไม่รอลงอาญา