อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ช่อ อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ซัด บิ๊กตู่ มีเอี่ยวทุจริตมาเลย์

น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ครั้งแรก ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค โดยเนื้อหาของการอภิปราย น.ส.พรรณิการ์ ได้อ้างถึงเรื่องทุจริตอื้อฉาวของมาเลเซีย อย่างกรณี…

Home / NEWS / ช่อ อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ซัด บิ๊กตู่ มีเอี่ยวทุจริตมาเลย์

ประเด็นน่าสนใจ

  • เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเป็น “พันธมิตร​มืด” ของไทย-มาเลเซีย
  • หวัง ส.ส.ที่เหลือของอนาคตใหม่ยังยึดอุดมการณ์เดิม

น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา ครั้งแรก ที่ศูนย์ประสานงานพรรคอนาคตใหม่ ฝั่งธนบุรี หลังพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ และตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค

โดยเนื้อหาของการอภิปราย น.ส.พรรณิการ์ ได้อ้างถึงเรื่องทุจริตอื้อฉาวของมาเลเซีย อย่างกรณี 1MDB (1Malaysia Development Berhad) ว่า ในปี 2558 มีการเปิดโปงถึงเงินจำนวนกว่า 1.4 แสนล้านบาท หรืออย่างน้อย 4.5 พันล้านดอลลาร์

ที่มีไว้สำหรับช่วยเหลือประชาชนมาเลเซีย หายเข้าสู่ระบบการเงินโลกอย่างมีเงื่อนงำ ซึ่งภายหลังมาเลเซียเปิดเผยว่า เงินจำนวนถึง 2 หมื่นล้านบาท ถูกนำเข้าบัญชีของนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

น.ส.พรรณิการ์ อ้างด้วยว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการเป็น “พันธมิตร​มืด” ของไทย-มาเลเซีย ซึ่งในขณะนั้นมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นผู้นำรัฐบาล หลังทำรัฐประหาร ปี 2557

ภายหลังอภิปราย น.ส.พรรณิการ์ กล่าวถึงการย้ายพรรคของ ส.ส.ที่เหลือ โดยหวังว่า ส.ส.จะยังเดินไปในกลุ่มก้อนบนอุดมการณ์เดียวกัน แต่การตัดสินใจก็เป็นสิทธิของ ส.ส. พร้อมย้ำคณะอนาคตใหม่ จะยังเดินหน้าต่อไป