กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ข่าวสดวันนี้ ร้านบ้านถั่วลิสง โครงการปั้นนักธุรกิจเกษตร

กสอ. ปั้นนักธุรกิจเกษตรพันธุ์ใหม่ ต่อยอดแปรรูปสินค้าเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่ม

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ลงพื้นที่จังหวัดน่านเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (New Entrepreneurs Creation : NEC) ซึ่งได้พัฒนานักธุรกิจเกษตรพันธุ์ใหม่ “บ้านถั่วลิสง” ที่เข้าร่วมโครงการโดยได้รับคำแนะนำ ช่วยเหลือจาก กสอ. ในการให้ความรู้ในการประกอบการที่จำเป็น…

Home / NEWS / กสอ. ปั้นนักธุรกิจเกษตรพันธุ์ใหม่ ต่อยอดแปรรูปสินค้าเกษตร สร้างมูลค่าเพิ่ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • การพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ครั้งนี้เกิดขึ้นที่ จ.น่าน ภายใต้ชื่อ “บ้านถั่วลิสง”
  • เป็นการต่อยอดนำถั่วลิสงมาแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ ออกจำหน่าย
  • เกษตรู้เข้าร่วมโครงการสามารถทำรายได้ต่อปีกว่า 4-5 ล้านบาท

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ลงพื้นที่จังหวัดน่านเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ (New Entrepreneurs Creation : NEC)

ซึ่งได้พัฒนานักธุรกิจเกษตรพันธุ์ใหม่ “บ้านถั่วลิสง” ที่เข้าร่วมโครงการโดยได้รับคำแนะนำ ช่วยเหลือจาก กสอ. ในการให้ความรู้ในการประกอบการที่จำเป็น ตลอดจนสนับสนุนการทดลอง ต่อยอดไอเดีย จนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น ถั่วคั่วทราย เค้กถั่ว นมถั่ว ภายใต้แบรนด์นันทบุรี และบ้านถั่วลิสง รวมกว่า 20 ผลิตภัณฑ์

นอกจากนี้ ยังได้รับการอนุมัติสินเชื่อ 3 ล้านบาท จากกองทุนประชารัฐ ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 1 ด้วย ซึ่งได้ นำมาลงทุนสร้างร้านบ้านถั่วลิสง และเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา

ซึ่งร้านบ้านถั่วลิสง นอกจากจะเป็นการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ถั่วลิสงแปรรูป เกิดการบริหารธุรกิจครบวงจร ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ แล้ว ที่นี่ยังจะเป็นศูนย์รวบรวมการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปของจังหวัดน่าน

ในเครือข่ายคลัสเตอร์น่านอโกร-อินดัสทรี เป็นศูนย์เรียนรู้ดูงานกระบวนการแปรรูปถั่วลิสง และเกษตรแปรรูปอื่น ๆ รวมถึงเป็นจุดเชคอินสำหรับนักท่องเที่ยวในการซื้อของฝากได้อีกด้วย

นายณัฐพล กล่าวว่า โครงการ NEC เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ปัจจุบันมีผู้ได้รับการพัฒนาศักยภาพกว่า 86,000 ราย ก่อให้เกิดการจัดตั้งหรือขยายธุรกิจกว่า 19,000 ราย คิดเป็นร้อยละ 22 ของผู้ได้รับการพัฒนาทั้งหมด

เกิดมูลค่าการลงทุนกว่า 28,000 ล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 72,000 ราย ทั้งนี้ ในการติดตามประเมินผลในแต่ละปีพบว่ามีผู้มีศักยภาพที่จะประสบความสำเร็จในการจัดตั้งธุรกิจใหม่/ขยายธุรกิจเพิ่มขึ้น เฉลี่ยร้อยละ 10 –15 ต่อปี

ซึ่งในปี พ.ศ. 2563 นี้ กสอ. ตั้งเป้าพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ทั้งประเทศ จำนวน 500 ราย และพัฒนาผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประสำหรับผู้ประกอบการใหม่ จำนวน 50 กิจการ

ด้าน นางอารีย์ เพ็ชรรัตน์ ผู้บริหารบริษัท บ้านถั่วลิสง จำกัด กล่าวว่า แรกเริ่มเดิมที ไม่มีความรู้เรื่องการทำธุรกิจ จึงได้เข้ารับการอบรมจาก กสอ. หลักสูตรบ่มเพาะผู้ประกอบการใหม่ (NEC – SME)

ช่วยทำให้มีพื้นฐานและทักษะในการบริหารงานอย่างผู้บริหารมืออาชีพ และมีความเข้าใจด้านบัญชี ด้านการบริหารงานบุคคล และการวางแผนการดำเนินธุรกิจ อย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันมีร้าน มีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากถั่วหลากหลายผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายทั้งแบบส่งและฝากขายในร้านค้าต่าง ๆ ในและนอกจังหวัดน่าน ทั้งในรูปออนไลน์และออฟไลน์ เกิดยอดขาย 4 – 5 ล้านบาท/ปี และคาดว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายได้อีก 1 เท่าตัว ภายหลังเปิดร้านบ้านถั่วลิสงอย่างเต็มรูปแบบ