COVID-19 ข่าวสดวันนี้ ไวรัสโคดรนา

วอนคนกลับจากพื้นที่เสี่ยง โควิด-19 แจ้งความจริงจนท. ป้องกันการระบาดของโรค

วันนี้ (26 ก.พ. 63) เพจ โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ได้มีการโพสต์ข้อความที่น่าสนใจ เรียกร้องให้ประชาชนที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงการระบาดไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ควรแจงข้อมูลจริงให้แก่เจ้าหน้าที่เพื่อจะได้ช่วยกันป้องกันการระบาดของโรค เพราะนอกจากผู้ป่วยจะมีโอกาสติดโรคแล้ว จนท.ที่ทำการรักษาก็เสี่ยงติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มไปด้วย…

Home / NEWS / วอนคนกลับจากพื้นที่เสี่ยง โควิด-19 แจ้งความจริงจนท. ป้องกันการระบาดของโรค

ประเด็นน่าสนใจ

  • สาเหตุที่ต้องบอกความจริง เพราะจะได้หาทางรักษา และป้องกันได้
  • อีกทั้งยังลดความเสี่ยงที่เชื้อจะไปติดบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำการรักษาได้

วันนี้ (26 ก.พ. 63) เพจ โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์ ได้มีการโพสต์ข้อความที่น่าสนใจ เรียกร้องให้ประชาชนที่เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยงการระบาดไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ควรแจงข้อมูลจริงให้แก่เจ้าหน้าที่เพื่อจะได้ช่วยกันป้องกันการระบาดของโรค

เพราะนอกจากผู้ป่วยจะมีโอกาสติดโรคแล้ว จนท.ที่ทำการรักษาก็เสี่ยงติดเชื้อดังกล่าวเพิ่มไปด้วย หลังจากพบว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 เข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาล แต่ทำการปกปิดประวัติการเดินทาง ส่งผลทำให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ทำการรักษาต้องถูกกักตัวเพื่อดูอาการร่วมด้วย โดยเพจดังกล่าวได้มีการเปิดเผยข้อมูล ว่า

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา มีผู้ชายได้เดินทางเข้ารับการรักษาอาการป่วย ไข้ ไอ ผู้ป่วยปฏิเสธว่าไม่เคยเดินทางไปยังต่างประเทศ ซึ่งเบื้องต้นตรวจพบป่วยเป็นปอดอักเสบ และให้รักษาตัวในโรงพยาบาล

เช้าวันที่ 24 ก.พ. 2563 แพทย์อายุรกรรมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด ได้เข้าตรวจอาการผู้ป่วย และสอบถามประวัติการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง ผู้ป่วยปฏิเสธ ก่อนที่ช่วงสายผู้ป่วยได้เปิดเผยประวัติว่าได้เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง

เมื่อผู้ป่วยแจ้งประวัติ โรงพยาบาลฯ ได้ติดต่อสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ซึ่งได้ระบุว่าผู้ป่วยรายนี้เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง และย้ายผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวในห้องความดันลบ และส่งตรวจ PCR for COVID-19 ทันที

ซึ่งผลตรวจพบว่า พบเชื้อ COVID-19 (Detected) ทางโรงพยาบาลจึงแจ้งสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมืองทันที และปัจจุบันผู้ป่วยถูกส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลของรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ป่วยได้ปกปิดและปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ ส่งผลทำให้บุคลากรทั้งแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ ในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19 ไปด้วย จำนวน 30 คน ทำให้โรงพยาบาล และ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ได้ดำเนินการดังนี้

  1. บุคลากรที่สัมผัสกับผู้ป่วยทุกคน ได้รับการตรวจ PCR for COVID-19 และตรวจเลือดเพื่อหา Antibody ของ Virus เบื้องต้นผลตรวจ PCR for COVID-19 ของบุคลากรทุกคนที่สัมผัสผู้ป่วยเป็นลบ คือไม่พบเชื้อ แต่ยังต้องตรวจซ้ำในช่วง 7-14 วัน
  2. ให้บุคลากรดังกล่าวหยุดงาน สังเกตอาการที่บ้าน และปฏิบัติตามแนวทางของกรมควบคุมโรค
  3. ทำการ Deep Clean ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และงดรับผู้ป่วยในหอผู้ป่วย

ทั้งนี้หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปทำให้มีคนส่งต่อและเข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเพจดังอย่าง Drama-addict ที่ได้ระบุว่า การปกปิดประวัติการเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงของโรค ไม่ใช่เรื่องดี เพราะส่งผลทำให้เกิดความยุ่งยากจากหลายฝ่าย ดังนั้น ถ้าไปเที่ยวพื้นที่เสี่ยงมา ควรบอกประวัติกับหมอ-พยาบาลตามจริง อย่างปิดบังเป็นอันขาด