ข่าวสดวันนี้ โควิด-19 ไวรัสโคโรนา

โควิด-19 เป็นซ้ำได้ แต่โอกาสน้อย ด้าน กทม. คุมเข้ม รร. หลังพบเด็กติดเชื้อ

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่าโควิด-19 เป็นแล้วเป็นใหม่อีกได้หรือไม่ โดยหลักการ การติดเชื้อโคโรนาแล้ว จะมีภูมิต้านทานขึ้น เหมือนฉีดวัคซีน จะป้องกันการติดเชื้อใหม่ ยกเว้นบางโรคที่นานไป…

Home / NEWS / โควิด-19 เป็นซ้ำได้ แต่โอกาสน้อย ด้าน กทม. คุมเข้ม รร. หลังพบเด็กติดเชื้อ

ประเด็นน่าสนใจ

  • ข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยจาก ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาฯ
  • โดยโอกาสที่จะเป็นซ้ำมีเพียงหนึ่งในหมื่น หรือในแสนคน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า
โควิด-19 เป็นแล้วเป็นใหม่อีกได้หรือไม่

โดยหลักการ การติดเชื้อโคโรนาแล้ว จะมีภูมิต้านทานขึ้น เหมือนฉีดวัคซีน จะป้องกันการติดเชื้อใหม่ ยกเว้นบางโรคที่นานไป ภูมิต้านทานจะตกลง แล้วจึงติดเชื้อใหม่ได้

ที่เป็นแล้วเป็นอีกส่วนใหญ่ไวรัสจะเปลี่ยนแปลงพันธุกรรม เช่นไข้หวัดใหญ่ แต่ Covid-19 พันธุกรรมไม่ได้กลายพันธุ์ แบบไข้หวัดใหญ่ จึงไม่เป็นเหตุผล การใช้น้ำเหลืองของคนที่หายแล้วมีภูมิต้านทานสามารถนำมารักษาผู้ป่วย แสดงว่าภูมิต้านทานสามารถกำจัดเชื้อได้

ดังนั้นผู้ป่วยหายแล้วจาก โควิด-19 มาเป็นโรคอีก ความเป็นไปได้จึงน้อยมากๆ อาจจะเป็นหนึ่งในหมื่น หรือในแสนก็ได้ ทุกอย่างต้องมีเหตุผล ประชากรส่วนใหญ่ตามความจริง ตามหลักวิทยาศาสตร์

กทม. สั่งปิด รร.พระหฤทัยดอนเมือง หลังพบเด็กติดเชื้อโควิด-19

ในวันเดียวกันทาง กทม. ได้มีคำสั่งคุ้มเข้ม รร.พระหฤทัยดอนเมือง หลังพบเด็กติดเชื้อโควิด-19 โดย ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า

ตามที่พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 3 ราย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเป็นคนในครอบครัวเดียวกันและมีผู้ป่วยที่เป็นเด็ก ซึ่งพบว่าเป็นนักเรียนโรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง ถนนสรงประภา เขตดอนเมือง นั้น

สำนักงานเขตดอนเมือง พร้อมด้วยศูนย์บริการสาธารณสุข 60 กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกันลงพื้นที่โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง เพื่อดำเนินการควบคุมโรค COVID-19 ตามมาตรการที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวด

มีการสอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างนักเรียนที่เป็นกลุ่มสัมผัสโดยตรง มีความเสี่ยงสูง เป็นนักเรียนในชั้นเดียวกับผู้ป่วย จำนวน 30 ราย ครู 11 ราย โดยให้ติดตามอาการ 14 วัน ทำความสะอาดที่พักอาศัย งดออกนอกบ้าน และกลุ่มสัมผัสความเสี่ยงต่ำ ประมาณ 100 คน ให้งดกิจกรรมไปในที่ชุมชนหรือที่มีผู้คนหนาแน่น

ในเวลา 15.00 น. ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ สำนักงานเขตดอนเมือง ร่วมกับกองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัย ร่วมทำกันสะอาดพื้นที่โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง ทั้งยังมีการจัดประชุมผู้ปกครอง เพื่อแนะนำวิธีปฏิบัติตนและการทำความสะอาดที่พักอาศัย

ทั้งนี้ โรงเรียนพระหฤทัยดอนเมือง มีคำสั่งปิดโรงเรียน 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ. ถึง วันที่ 9 มี.ค. 63 นอกจากนี้ สำนักอนามัย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วยสำนักงานเขตดอนเมือง ยังได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ล้างทำความสะอาดโรงเรียนด้วย