ข่าวนายกรัฐมนตรี ข่าวสดวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อภิปรายไม่ไว้วางใจ

นายกฯ แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยินดีให้ตรวจสอบทุกเรื่อง ชมผู้อภิปรายแต่ละคน ทำได้สนุก

ผู้สื่อข่าว MThai ได้รายงานบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ในวันนี้ (27 ก.พ. 63) โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ต่อข้อกล่าวของพรรคเพื่อไทยระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่ากรณีที่ ส.ส.…

Home / NEWS / นายกฯ แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยินดีให้ตรวจสอบทุกเรื่อง ชมผู้อภิปรายแต่ละคน ทำได้สนุก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ขอเวลาอีกนิด จ่ายเงินบริจาคน้ำท่วมอุบลฯ ให้แล้วเสร็จ
  • เผยรถถังยูเครนส่งมอบช้าเพราะมีปัญหาภายในประเทศ
  • ย้ำย้ายโรงงานยาสูบไม่ได้เอื้อใคร

ผู้สื่อข่าว MThai ได้รายงานบรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล ในวันนี้ (27 ก.พ. 63) โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงกลางที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ต่อข้อกล่าวของพรรคเพื่อไทยระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่ากรณีที่ ส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่าการจ่ายเงินชดเชยผู้ประสบภัยในพื้นที่ทางการเกษตรล่าช้านั้นได้ตรวจสอบไปที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้วพบว่า

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
บิ๊กตู่ ชี้แจง ส.ส. หลังถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เกษตรกรที่ประสบภัยพายุโพดุลและคาจิกิ ได้ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือแล้วจำนวน 438 ล้านบาท ส่วนด้านประมงในพื้นที่ 19 อำเภอได้จ่ายเงินช่วยเหลือ 5.4 ล้านบาทครบถ้วนแล้ว เช่นเดียวกับพื้นที่ปศุสัตว์วงเงิน 1.6 ล้านบาท ส่วนนี้อยู่ในระหว่างการสำรวจความเสียหายให้ชัดเจน ซึ่งขอเวลาอีกสักนิดจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

พร้อมกันนี้ นายกฯ ได้ชี้แจงเรื่องการซื้อรถถังจากยูเครน ว่า ประเทศไทยไม่มีกฎหมายบาร์เตอร์เทรด เอาสินค้าแลกกับอาวุธไม่ได้ มีแต่แค่การต่างตอบแทนเท่านั้น เรื่องการทำสัญญาจีทูจีก็เป็นเรื่องของแต่ละประเทศจะดำเนินการ

แต่เรื่องการติดต่อจะให้มีบริษัทดำเนินการ ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่มีอยู่แล้ว สำหรับการส่งมอบรถถังที่ล้าช้านั้นเพราะยูเครนมีปัญหาภายในทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนเวลาการส่งมอบ ส่วนภาพที่อ้างว่าตนเองไปเยือนยูเครนเพื่อซื้อรถถังนั้นไม่ใช่ เพราะเป็นการไปเยือนยูเครนอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของทางการยูเครน และพาไปดูรถเท่านั้นเองแล้วเอามาพิจารณา

ผมไม่ได้กลัวการตรวจสอบใดๆ ทั้งสิ้น เรื่องโรงงานยาสูบมีแผนจะย้ายมาตั้งนานแล้วหลายรัฐบาล และทุกอย่างเป็นไปตามแผน ดังนั้น การมาอ้างว่าย้ายเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจจึงไม่ถูกต้อง ขอบคุณในความหวังดีท่านอภิปรายได้สนุกดี แต่ขอให้รักษาเวลาอันมีค่าของสภาด้วย