ยิงปืนขึ้นฟ้า เพจดรามา

เพจดังแนะ เก็บกระสุนปืนไว้ หากตกใส่บ้านในคืนส่งท้ายปีเก่า

เป็นประจำทุกปีในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีข่าวกระสุนตกใส่หลังคาบ้าน หลังมีคนใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลองในช่วงดังกล่าว บ้างก็ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ ร้ายสุดก็ถึงขั้นมีคนล้มตาย แต่กลับหาคนร้ายผู้ลงมือไม่ได้ ในปีนี้ทางเพจ Drama-addict ได้มีการโพสต์ข้อความแนะนำให้คนที่โชคร้ายเจอกระสุนปืนตกใส่หลังคาบ้าน ให้เก็บหัวกระสุนนั้นไว้ เพื่อตามล่าหาเจ้าของกระสุนดังกล่าวมาดำเนินคดี โดยมีข้อความระบุว่า บ้านไหนเจอกระสุนตกใส่บ้าน เก็บกระสุนไว้ ส่งตำรวจนะครับ…

Home / NEWS / เพจดังแนะ เก็บกระสุนปืนไว้ หากตกใส่บ้านในคืนส่งท้ายปีเก่า

ประเด็นน่าสนใจ

  • การยิงปืนขึ้นถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ป.อาญา มาตรา 376
  • โทษคือคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • แม้โทษจะดูน้อย แต่อาจโดนข้อหาอื่น ๆ พ่วงด้วย

เป็นประจำทุกปีในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีข่าวกระสุนตกใส่หลังคาบ้าน หลังมีคนใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้าเพื่อเฉลิมฉลองในช่วงดังกล่าว บ้างก็ทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ ร้ายสุดก็ถึงขั้นมีคนล้มตาย แต่กลับหาคนร้ายผู้ลงมือไม่ได้

ในปีนี้ทางเพจ Drama-addict ได้มีการโพสต์ข้อความแนะนำให้คนที่โชคร้ายเจอกระสุนปืนตกใส่หลังคาบ้าน ให้เก็บหัวกระสุนนั้นไว้ เพื่อตามล่าหาเจ้าของกระสุนดังกล่าวมาดำเนินคดี โดยมีข้อความระบุว่า

บ้านไหนเจอกระสุนตกใส่บ้าน เก็บกระสุนไว้ ส่งตำรวจนะครับ มันจะมี balistic fingerprinting คือร่องรอยบนกระสุนปืน ซึ่งใช้สืบได้ว่ามันถูกยิงมาจากปืนกระบอกไหน ปืนทุกกระบอกเวลายิงออกมามันจะเกิดลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์บนกระสุน

ปืนแต่ละกระบอกก็แตกต่างกันไปเหมือนคนที่ลายนิ้วมือแตกต่างกันนั่นล่ะครับ ตำรวจเขาจะได้หาไอ้พวกเหี้ยที่ชอบยิงปืนขึ้นฟ้าฉลองเทศกาลเหมือนชิมแปนซีถือปืนมาลงโทษให้ได้

ทั้งนี้หลังจากเรื่องราวดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไป ก็ทำให้มีคนส่งต่อเป็นจำนวนมาก เพื่อเตือนใจเป็นอุทาหรณ์ และตามล่าตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี จะได้เป็นคดีตัวอย่าง ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุดังกล่าวได้อีก

สำหรับการยิงปืนขึ้นฟ้า ถือว่ามีความผิด ตาม ป.อาญา มาตรา 376 ข้อหาใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้านฯ มีอัตราโทษ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 วัน หรือปรับไม่เกิน 500 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้แม้การยิงปืนขึ้นฟ้าแม้โทษจะน้อยนิด แต่อาจโดนข้อหาอื่นๆอีก เช่น พกพาปืนไปในทางสาธารณะฯ , และ พรบ.อาวุธปืน ฐานความผิดต่างๆ ถ้าการกระทำผิดเข้าองค์ประกอบ และถ้ามีคนตายจากการยิงนั้น อาจผิดประมาททำให้บุคคคลอื่นถึงแก่ความตายอีก